Thứ ba, 17/09/2024 13:36 (GMT+7)

Yagi là siêu bão mùa thu mạnh nhất tại Trung Quốc trong 75 năm qua

Vĩnh Hải -  Thứ hai, 09/09/2024 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/9, Cục Khí tượng Trung Quốc xác nhận siêu bão Yagi là cơn bão mùa thu mạnh nhất đổ bộ vào nước này trong vòng 75 năm qua.

Bão Yagi - cơn bão thứ 11 trong năm nay tại Trung Quốc - đã duy trì trạng thái siêu bão trong suốt 64 giờ, gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều khu vực của nước này trong những ngày vừa qua.

Siêu bão Yagi với sức gió vượt quá 234 km/h - đã đổ bộ vào bờ biển của thị trấn Văn Xương thuộc tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) lúc 16h20 ngày 6/9 (theo giờ địa phương). Khu vực phía Bắc của tỉnh Hải Nam đã hứng chịu những cơn gió mạnh từ cấp 13 đến cấp 16, trong khi một số thành phố và quận phải đối mặt với tình trạng mất điện. Chỉ hơn 1 giờ sau khi bão Yagi đổ bộ, Hải Nam đã xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến 830.000 hộ gia đình sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Giới chức Trung Quốc ghi nhận 4 người thiệt mạng và 95 người bị thương tại Hải Nam. Ước tính thiệt hại về cơ sở hạ tầng và giao thông ở tỉnh này hơn 720 triệu nhân dân tệ, theo Tân Hoa xã. Giới chức Trung Quốc cho hay 26 tuyến đường trục quốc gia, tỉnh lộ và 103 tuyến đường cao tốc khác, với tổng chiều dài hơn 400 km, đã bị hư hại. Các bến phà, sân bay và nhiều dự án xây dựng quan trọng khác cũng chịu ảnh hưởng. 

Tính đến chiều 7/9 tại thành phố Hải Khẩu của tỉnh Hải Nam, chính quyền địa phương đã sơ tán hơn 105.000 người tránh bão, hơn 400 căn nhà bị phá hủy và 32.000 nhà khác hư hại. Hơn 167.000 cây xanh bị đổ ngã và hơn 56.000 ha hoa màu bị ảnh hưởng, gây thiệt hại kinh tế hơn 26 tỉ nhân dân tệ. Trong khi ở Quảng Đông, gần 730.000 người đã phải di dời.

Trong ngày 8/9, nhiều địa điểm và hạ tầng giao thông công cộng đã hoạt động trở lại tại Trung Quốc. Cơ quan quản lý truyền thông tỉnh Hải Nam cho hay dịch vụ viễn thông trên toàn tỉnh dự kiến trở lại bình thường vào ngày 10/9.

tm-img-alt

Người dân tham gia dọn cây ngã đổ do bão Yagi ở tỉnh Hải Nam ngày 8/9. Ảnh: Tân Hoa Xã

Các chuyên gia giải thích rằng sự kết hợp hiếm gặp của nhiều yếu tố đã làm gia tăng sức mạnh chưa từng có của Yagi, bao gồm: gió mùa hoạt động mạnh ở Biển Đông, độ ẩm lớn từ các cơn bão nhiệt đới cùng với các điều kiện khí quyển thuận lợi cho việc hình thành các cơn bão.

Giới chức Trung Quốc cho biết dù bão Yagi hiện đã suy yếu nhưng hoàn lưu bão vẫn có thể gây ra mưa lớn ở một số khu vực thuộc Quảng Tây và Vân Nam, kéo theo những rủi ro tiềm ẩn về lũ lụt, sạt lở đất và ngập lụt tại đô thị.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo tăng cường hoạt động khắc phục hậu quả sau bão. Trong chỉ thị được ban hành ngày 7/9, ông Tập ra lệnh huy động các nỗ lực cứu hộ, xử lý tốt việc di dời và tái định cư những người bị ảnh hưởng, ngăn ngừa thảm họa thứ cấp và giảm thiểu thương vong.

Ông cũng thúc giục nhanh chóng sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại, bao gồm hệ thống giao thông, điện và thông tin liên lạc, nhấn mạnh cần phải tích cực tái thiết sau thảm họa để khôi phục lại trật tự bình thường sớm nhất có thể.

Sau khi bão Yagi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhiều địa điểm du lịch, văn hóa và thể thao tại Trung Quốc đã được mở cửa trở lại.

Trong khi đó, tại Việt Nam, bão Yagi được gọi là cơn bão số 3 đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản sau khi quét qua nhiều địa phương trong các ngày 7 - 8/9.

Các chuyên gia lý giải rằng sự kết hợp hiếm hoi của nhiều yếu tố đã tăng cường sức mạnh chưa từng có cho siêu bão Yagi, bao gồm gió mùa hoạt động mạnh ở Biển Đông, độ ẩm mạnh từ các xoáy thuận nhiệt đới cũng như các điều kiện khí quyển khác. Sức tàn phá của các cơn bão ngày càng trở nên mạnh hơn do được thúc đẩy bởi tình trạng ấm lên của đại dương do biến đổi khí hậu gây ra.

Bạn đang đọc bài viết Yagi là siêu bão mùa thu mạnh nhất tại Trung Quốc trong 75 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới