Chủ nhật, 08/09/2024 07:04 (GMT+7)

Xã Tân Sơn chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

Hà Phương- Vũ Năm -  Thứ tư, 17/07/2024 06:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, xã Tân Sơn, TP Pleiku luôn chú trọng các giải pháp trong công tác giảm nghèo, bằng các hình thức hỗ trợ, chuyển đổi nghề, cây trồng phù hợp với địa phương nên đã giúp các hộ chính sách vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống.

Xã Tân Sơn có tổng diện tích tự nhiên 888,6 ha, xã có 5 thôn, làng (trong đó 3 thôn người Kinh và 2 làng đồng bào DTTS). Dân số toàn xã 1.477 hộ với 6.051 nhân khẩu, nhân dân trong xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ lẻ nên đời sống nhân dân chưa được cải thiện đáng kể, không ít hộ còn khó khăn.

Đầu năm 2022, theo chuẩn nghèo 2021-2025 tổng số hộ nghèo trên địa bàn xã có 33 hộ (109 nhân khẩu) tỷ lệ 2,23% trong đó 18 hộ nghèo là người đồng bào DTTS (với 71 nhân khẩu) tỷ lệ 5,16%; 120 hộ cận nghèo (478 nhân khẩu) tỷ lệ 8,12% trong đó 69 hộ cận nghèo là người đồng bào DTTS (293 nhân khẩu) tỷ lệ 19,77%.

tm-img-alt

Một góc xã Tân Sơn hôm nay.

tm-img-alt

Ông Lê Thanh Hải-Chủ tịch UBND xã Tân Sơn phát biểu tại lễ công nhận làng Têng 1 đạt chuẩn làng nông thôn mới năm 2023.

Đến cuối năm 2022, theo kết quả điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã còn 22 hộ nghèo (98 nhân khẩu) tỷ lệ 1,49% trong đó 15 hộ nghèo là người đồng bào DTTS (với 63 nhân khẩu) tỷ lệ 4,31%; 108 hộ cận nghèo (427 nhân khẩu) tỷ lệ7,32% trong đó 62 hộ cận nghèo là người đồng bào DTTS (262 nhân khẩu) tỷ lệ 17,82%.

Đến cuối năm 2023, theo kết quả điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã còn 6 hộ nghèo (26 nhân khẩu) tỷ lệ 0,41% trong đó 3 hộ nghèo là người đồng bào DTTS (với 8 nhân khẩu) tỷ lệ 0,86%; 64 hộ cận nghèo (237 nhân khẩu) tỷ lệ 4,33% trong đó 36 hộ cận nghèo là người đồng bào DTTS (262 nhân khẩu) tỷ lệ 10,34%.

tm-img-alt

Việc lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời không chỉ đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe cho người dân mà còn góp phần nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

tm-img-alt
Một góc làng Têng 2, xã Tân Sơn hôm nay.

Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn thông tin: “Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Pleiku (nhiệm kỳ 2020-2025); Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Tân Sơn (nhiệm kỳ 2020-2025) phát triển kinh tế-xã hội, trong đó tiêu chí giảm nghèo còn dưới 0,5% trên địa bàn thành phố nói chung và xã Tân Sơn còn dưới 1% nói riêng. Công tác xây dựng nông thôn mới là “lâu dài, không dừng lại ở thời điểm tổng kết”.

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới có tiêu chí giảm nghèo luôn được hệ thống chính trị của xã luôn quan tâm. Xác định công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn và đây là nhiệm vụ đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay hỗ trợ của cả cộng đồng để hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hệ thống chính trị thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt cộng đồng dân cư, chi bộ, các buổi sinh hoạt chuyên đề. Xác định rõ chính sách xã hội chăm lo cho người dân là nhiệm vụ, trách nhiệm thường xuyên của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội. Động viên, khuyến khích và hướng dẫn người nghèo về kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, chủ động nỗ lực vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại Nhà nước và xã hội”.

tm-img-alt

Quang cảnh lễ bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo trên địa bàn xã.

tm-img-alt
Một góc làng Têng 1, xã Tân Sơn hôm nay.

Trong những năm qua bằng nhiều nguồn kinh phí của cá nhân và tổ chức; UBND xã phối hợp tiếp nhận nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng mới 7 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và sửa chữa 1 nhà cho hộ nghèo, với tổng kinh phí 475 triệu đồng.

Từ năm 2021 đến tháng 5-2024, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau đã hỗ trợ cho 63 hộ nghèo, hộ cận nghèo các mô hình chăn nuôi heo, bò và chuyển đổi nghề (hỗ trợ máy cưa, máy cắt cỏ) với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Hỗ trợ xây nhà vệ sinh cho 21 hộ nghèo và hộ cận nghèo, với nguồn kinh phí hỗ trợ 369 triệu đồng...

Việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội đã huy động tốt các nguồn lực, các chế độ, chính sách được triển khai thực hiện toàn diện, kịp thời, đảm bảo đúng quy định. Thông qua các đề án, chương trình, kế hoạch giảm nghèo, Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội luôn phát huy vai trò của mình, tạo được phong trào trong công tác giảm nghèo, sự lan tỏa sâu rộng, thu hút sự tham gia không chỉ của cả hệ thống chính trị mà còn thu hút được sự tham gia tích cực của các đơn vị kết nghĩa, cộng đồng và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

tm-img-alt
Công tác an sinh xã hội luôn được địa phương chú trọng.

Việc xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được hưởng ứng tích cực và sử dụng ngày càng hiệu quả. Bên cạnh các chủ trương, chính sách của Nhà nước, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” còn triển khai nhiều biện pháp, hỗ trợ trực tiếp đến người dân như cho vay vốn hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ, giải quyết việc làm tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống góp phần nâng cao hiệu quả giảm nghèo và từng bước đi vào bền vững.

Với tinh thần cần cù chịu khó, chăm chỉ làm ăn, anh Krên (làng Têng 2, xã Tân Sơn) đã thoát nghèo trong năm 2023. Anh Krên vui mừng chia sẻ: “Nhờ nhà nước và địa phương quan tâm hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà kiên cố vững chãi, hỗ trợ con giống và giới thiệu vay vốn chăn nuôi, gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống”.

Nhằm giảm hộ nghèo hàng năm theo tiêu chí, UBND xã đã xây dựng kế hoạch từ đầu năm cụ thể với nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau về vốn, xây nhà, đào tạo, chuyển đổi nghề, giới thiệu việc làm phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ gia đình. Đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo qua các chương trình của các tổ chức chính trị-xã hội, nên thời gian qua, công tác giảm nghèo đạt được kết quả tích cực.

Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo, khơi dậy tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống gia đình để giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương nói riêng và thành phố Pleiku nói chung-Chủ tịch UBND xã Tân Sơn thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Xã Tân Sơn chú trọng công tác giảm nghèo bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.