Thứ ba, 09/07/2024 06:48 (GMT+7)

WMO: Dự báo La Nina có thể xuất hiện vào tháng 7 và giúp giảm nhiệt

Thiên Bảo -  Thứ ba, 04/06/2024 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ngày 3/6 nhận định, sự trở lại của hiện tượng thời tiết La Nina trong năm nay sẽ có thể đem lại thời tiết mát mẻ hơn cho một số khu vực trên Trái Đất.

Trong khi El Nino làm nóng bề mặt đại dương thì La Nina là sự hạ nhiệt độ bề mặt đại dương ở những vùng rộng lớn thuộc khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương, đi kèm với gió, mưa và những thay đổi về áp suất khí quyển. Ở nhiều nơi, đặc biệt là vùng nhiệt đới, La Nina mang tới những tác động khí hậu trái ngược với El Nino, dẫn đến hạn hán ở một số nơi và gây mưa lớn ở những nơi khác.

Theo WMO, có khoảng 60% hiện tượng thời tiết La Nina sẽ quay trở lại trong giai đoạn từ tháng 7 - 9 và khoảng 70% hiện tượng này sẽ xảy ra trong giai đoạn từ tháng 8 - 11. So với El Nino, hiện tượng thời tiết La Nina vốn được cho là ôn hòa hơn về mặt nhiệt độ. 

Trong khi đó, El Nino đang có dấu hiệu suy giảm, sau khi xuất hiện kể từ giữa năm 2023 và trở thành một trong những nhân tố chính làm gia tăng nhiệt độ toàn cầu và những hình thái thời tiết cực đoan trên thế giới như cháy rừng và bão nhiệt đới. 

tm-img-alt
La Nina có thể gây mưa lớn ở một số nơi và hạn hán ở những nơi khác. Ảnh: Somchai Poomlard

Phó Tổng Thư ký WMO, bà Ko Barrett lưu ý việc El Nino sẽ chấm dứt trong vài tháng tới không đồng nghĩa với việc chấm dứt những tác động do biến đổi khí hậu gây ra mà thế giới chứng kiến từ nhiều năm qua. Lý do là nhiệt độ Trái Đất sẽ tiếp tục tăng do tác động của khí thải gây hiệu ứng nhà kính. 

Theo bà Barrett, nhiệt độ bề mặt nước biển trên các đại dương sẽ tiếp tục tăng cao bất thường trong những tháng tới đây. 

Phần lớn lượng nhiệt dư thừa của Trái Đất do biến đổi khí hậu được lưu trữ trong các đại dương. Tại Mỹ, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã tính đến La Nina khi dự báo mùa bão Đại Tây Dương năm nay. Theo NOAA, dự kiến có 4 - 7 cơn bão mạnh ở Đại Tây Dương từ tháng 6 đến tháng 11.

Tuy nhiên, WMO cảnh báo, nhiệt độ toàn cầu vẫn tiếp tục tăng trong dài hạn do tình trạng biến đổi khí hậu mà con người gây ra. Điều này sẽ khiến những hiện tượng thời tiết cực đoan trở nên tồi tệ hơn và làm đảo lộn các mô hình nhiệt độ và lượng mưa theo mùa.

Mỗi tháng kể từ tháng 6/2023, khi El Nino diễn ra, đều thiết lập kỷ lục nhiệt độ cao mới. Tính đến nay, 2023 cũng là năm ấm nhất từng ghi nhận trên toàn cầu.
"Sự kết thúc của El Nino không đồng nghĩa tình trạng biến đổi khí hậu trong dài hạn sẽ dừng lại, vì hành tinh sẽ tiếp tục ấm lên do khí nhà kính giữ nhiệt. Nhiệt độ mặt nước biển cao vẫn có vai trò quan trọng trong những tháng tới", Ko Barrett, phó tổng thư ký tại WMO, nhấn mạnh.

9 năm qua là những năm ấm nhất từng ghi nhận, kể cả khi có ảnh hưởng hạ nhiệt của đợt La Nina kéo dài từ năm 2020 đến đầu năm 2023, theo WMO. El Nino mới nhất, đạt đỉnh điểm vào tháng 12 năm ngoái, là một trong 5 đợt mạnh nhất lịch sử.

Bạn đang đọc bài viết WMO: Dự báo La Nina có thể xuất hiện vào tháng 7 và giúp giảm nhiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Phát động chương trình “Hãy làm sạch biển”
Sáng nay 8/7, tại bãi biển Cửa Việt, huyện Gio Linh, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương” và phát động chương trình “Hãy làm sạch biển” năm 2024.
"Giỏ lễ xanh" tại Côn Đảo được du khách ủng hộ
"Giỏ lễ xanh" chỉ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, nói không với đồ nhựa dùng 1 lần đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân và du khách khi đến lễ tại các khu di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo.

Tin mới

Bất ngờ 9 loại rau củ tốt hơn cho sức khỏe khi nấu chín
Chế độ ăn thực phẩm thô là một xu hướng khá phổ biến thời gần đây , trong đó có chế độ ăn thuần chay. Bởi lẽ, nhiều người tin rằng, rau chế biến càng kỹ càng dễ mất chất bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng bổ dưỡng khi ăn sống.

Thương hiệu đồng hành