Thứ năm, 04/07/2024 13:14 (GMT+7)

WMO: Bão Freddy là cơn bão nhiệt đới kéo dài lâu nhất trong lịch sử

MTĐT -  Thứ ba, 02/07/2024 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Khí tượng thế giới WMO xác nhận Freddy duy trì trạng thái bão nhiệt đới 36 ngày và đây là kỷ lục thế giới mới về thời gian tồn tại dài nhất của một cơn bão nhiệt đới.

Một ủy ban quốc tế gồm các chuyên gia của WMO xác nhận Freddy duy trì trạng thái bão nhiệt đới 36 ngày và đây là kỷ lục thế giới mới về thời gian tồn tại dài nhất của một cơn bão nhiệt đới. WMO nhấn mạnh Freddy đã "truất ngôi" John - cơn bão hình thành ở Bắc Thái Bình Dương vào năm 1994 và duy trì trạng thái bão nhiệt đới trong 714 giờ (29,75 ngày). Hiện John vẫn là cơn bão nhiệt đới có hành trình xa nhất với 13.159 km, trong khi Freddy di chuyển qua 12.785 km.

Mặc dù, WMO không chỉ ra mối liên hệ trực tiếp nào giữa “tuổi thọ” đặc biệt của Freddy với tình trạng biến đổi khí hậu do hoạt động của con người gây ra. Tuy nhiên, trên chuyên trang bão nhiệt đới, WMO nhấn mạnh rằng “biến đổi khí hậu không chỉ liên quan đến khả năng xuất hiện các cơn bão lớn ngày càng tăng, mà còn liên quan đến sự gia tăng trực tiếp sức mạnh hủy diệt của chúng”.

tm-img-alt
Bão Freddy ở giữa Mozambique và Madagascar trong ảnh chụp từ vệ tinh NOAA-20. Ảnh: Đài quan sát Trái Đất NASA

Thành viên ủy ban của WMO, đồng thời là chuyên gia về bão nhiệt đới làm việc tại trường Đại học Wisconsin (Mỹ) - ông Chris Velden, nhấn mạnh: “Freddy là cơn bão nhiệt đới đáng chú ý, không chỉ vì thời gian kéo dài của nó mà còn vì khả năng tồn tại qua nhiều tương tác trên mặt đất, điều này không may đã gây ra hậu quả đáng kể cho người dân ở Đông Nam châu Phi”. Do di chuyển gần đất liền trong 1 khoảng thời gian dài, Freddy đã tạo ra sự tàn phá đặc biệt nghiêm trọng ở Madagascar, Malawi và Mozambique.

Theo WMO, Malawi đã phải hứng chịu tác động đặc biệt nặng nề của cơn bão này với hơn 1.200 người thiệt mạng hoặc mất tích và hơn 2.100 người bị thương. Cơn bão xảy ra vào thời điểm đất nước này đang hứng chịu đợt dịch tả nghiêm trọng và tạo thêm nhiều khó khăn cho người dân với những trận mưa xối xả gây lũ lụt.

Tại Mozambique, hơn 1,3 triệu người bị ảnh hưởng, với hơn 180 người thiệt mạng. Ở Madagascar, gần 200.000 người bị ảnh hưởng bởi tác động của hiện tượng này.

Theo WMO, nếu không có cảnh báo thời tiết do Météo-France đưa ra từ trung tâm khu vực Reunion (một hòn đảo của Pháp ở Ấn Độ Dương), cho phép thực hiện sơ tán, phòng ngừa và chuẩn bị sẵn thực phẩm, thì tổn thất về người sẽ còn nặng nề hơn nữa.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WMO: Bão Freddy là cơn bão nhiệt đới kéo dài lâu nhất trong lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Chung tay bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc
Vừa qua, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển Kiên Giang tổ chức cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc.

Tin mới

Thương hiệu đồng hành