Thứ bảy, 06/07/2024 07:52 (GMT+7)

Vụ cá lăng chết trắng trên hồ thủy điện ở Kon Tum: Đã có kết quả kiểm tra mẫu nước

Chi Huỳnh -  Thứ tư, 03/07/2024 21:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng vừa công bố kết quả phân tích chất lượng mẫu nước lấy tại khu vực cá chết ở lòng hồ thủy điện Ia Ly, kết quả xác định các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép.

Ngày 3/7, Chi cục Chăn nuôi - Thú y - Thủy sản (Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum) cho biết đã có kết quả phân tích chất lượng mẫu nước tại khu vực cá chết thuộc lòng hồ thủy điện Yaly (xã Yaly, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum).

Theo đó, sau khi xảy ra hiện tượng cá lăng đuôi đỏ do người dân nuôi trên lòng hồ thủy điện Yaly chết hàng loạt, các ngành chức năng đã lấy mẫu nước tại khu vực gửi đi phân tích.

tm-img-alt
Hàng chục tấn cá Lăng chết bất thường, gây nhiều thiệt hại cho người dân.

Theo kết quả phân tích của Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản Nam Bộ các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép theo TCVN 13952:2024 quy định giá trị giới hạn các thông số nước cho nuôi trồng thuỷ sản thương phẩm nước ngọt (nuôi ao, nuôi lồng bè, nuôi cá ruộng và nuôi nước lạnh).

Ngoài ra, kết quả kiểm tra còn ghi nhận có sự xuất hiện của một số loài tảo như: Tảo Silic, tảo lục và tảo lam nhưng ở mật độ chưa ở mức gây hại cho vật nuôi thủy sản.

Theo UBND huyện Sa Thầy, nhận định nguyên nhân ban đầu là do mực nước xuống thấp (xuống đến mực nước chết - cao trình 491) và thời gian gần đây có mưa đầu nguồn nên nước đỗ về hồ thủy điện có lẫn bùn, nước rất đục nên có thể trong nước thiếu ôxy dẫn đến cá bị ngạt khí và chết.

tm-img-alt
Theo thống kê có 20 lồng bè với khoảng 25 tấn cá lăng chết, thiệt hại khoảng 3,8 tỉ đồng.

Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất, UBND huyện Sa Thầy đề nghị Công ty Thủy điện Ia Ly xem xét, hỗ trợ một phần kinh phí mua con giống, cám tổng hợp theo 2 phương án là hỗ trợ hơn 35.000 con cá giống, thức ăn hoặc hỗ trợ bằng tiền khoảng 2,9 tỷ đồng.

Trước đó, như Môi trường và Đô thị VN đã thông tin, chiều 20-6, trên lòng hồ thủy điện Ya Ly đã xảy ra hiện tượng hàng chục tấn cá Lăng chết bất thường, gây nhiều thiệt hại cho người dân. UBND xã Yaly đã thống kê có 20 lồng bè với khoảng 25 tấn cá lăng chết, thiệt hại khoảng 3,8 tỉ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Vụ cá lăng chết trắng trên hồ thủy điện ở Kon Tum: Đã có kết quả kiểm tra mẫu nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khởi động Đề án Giảm thiểu khí carbon
“Đề án Giảm thiểu khí carbon đã khởi động. Đây là nhiệm vụ mới, không phải một ngày, một bữa, mà cần vừa làm, vừa học, giống như xây dựng nông thôn mới vậy”. Đây là chia sẻ của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh.

Thương hiệu đồng hành