Thứ năm, 04/07/2024 09:58 (GMT+7)

Vụ 438 công nhân ngộ độc tại Vĩnh Phúc: Nguyên nhân từ món canh chua

Trâm Anh -  Thứ ba, 21/05/2024 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin do ông Lê Hồng Trung, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết tại hội nghị trực tuyến tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm do Bộ Y tế tổ chức ngày 21/5.

Thông tin tại "Hội nghị toàn quốc hội tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm"do Bộ Y tế tổ chức ngày 21/5, tại Hà Nội, ông Lê Hồng Trung cho biết, đến sáng 21/5 đã có kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia về nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 400 người phải điều trị y tế này.

"Đã phát hiện vi khuẩn Bacillus cereus trong mẫu thức ăn, là một trong những tác nhân chính gây ngộ độc thực phẩm. Kết quả này được tổng hợp từ các nhóm được làm xét nghiệm như: nguyên liệu thực phẩm, nguồn nước, môi trường, chất thải của bệnh nhân. Loại vi khuẩn này có 2 độc tố chính gây nôn và tiêu chảy. Chúng tôi thấy phù hợp với các triệu chứng của các nạn nhân bị ngộ độc", ông Trung thông tin.

Cũng theo ông Trung, món ăn nghi gây ngộ độc là canh chua giá đỗ, thành phần gồm có: giá đỗ, quả chua me, hành lá, mùi ta. Kết quả điều tra cho thấy, bữa ăn ngày hôm đó, trong quá trình chế biến bị thiếu 6kg giá đỗ nên nhân viên đã mua thêm tại Chợ Vĩnh Yên cho đủ số lượng. Đơn vị đặt rau cung cấp cho bếp ăn có đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng lại mua rau ở chợ mà không qua nhà cung cấp. Đây là lỗ hổng, hiện cơ quan chức năng của tỉnh vẫn tiếp tục điều tra, làm rõ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thẳng thắn chỉ ra rằng, thực tế hiện nay có hiện tượng có nhiều cơ sở có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng lại thu gom các nguyên liệu trôi nổi ngoài thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm soát.

"Vì vậy, cần phải kiểm tra thường xuyên và thực hiện việc lưu mẫu để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm", Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh.

tm-img-alt
Lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc thăm hỏi một nạn nhân trong vụ ngộ độc tập thể.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, phản ứng của tỉnh Vĩnh Phúc sau vụ ngộ độc tương đối nhanh nên các bệnh nhân đã xuất viện và không có thường hợp nào tử vong. Thứ trưởng cũng đề nghị phải truy xuất bằng được nguyên nhân tại đâu, từ khâu cung cấp thực phẩm đến chế biến thực phẩm và sử dụng để xử lý thật nặng tổ chức hoặc cá nhân vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 15/4, sau khi ăn bữa trưa, các công nhân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Shinwon Ebenezer Việt Nam có các triệu chứng bất thường về sức khỏe như nôn, đau bụng, đau đầu... và được đưa đi cấp cứu tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Các công nhân cho biết, bữa trưa gồm có các món: Thịt gà tây xào sả ớt, rau súp lơ xào, dưa chua và canh rau giá. Vụ ngộ độc tại Vĩnh Phúc có 438 người nhập viện, sau một tuần điều trị tất cả các bệnh nhân đã được xuất viện. Các triệu chứng xuất hiện trong vòng 1 đến 2 ngày và nhanh chóng hết chủ yếu là nôn và tiêu chảy.

Nạn nhân ngộ độc thực phẩm tăng hơn 200% so với cùng kỳ

Thông tin tại Hội nghị, Cục An toàn thực phẩm cho biết trong 5 tháng đầu năm, số vụ ngộ độc thực phẩm giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng số nạn nhân ghi nhận lại tăng mạnh.

Theo đại diện của Cục An toàn thực phẩm, so sánh trong các chu kỳ 5 năm: 2014 - 2018 và 2019 - 2023, tình hình ngộ độc thực phẩm có giảm.

Trong giai đoạn 2014 - 2018, trung bình hàng năm có 160 vụ ngộ độc lớn nhỏ. Trong khi đó giai đoạn 2019 - 2023, trung bình mỗi năm có 100 vụ lớn nhỏ. Tuy nhiên tình hình ngộ độc thực phẩm trong 5 tháng đầu năm 2024 lại cho thấy nhiều diễn biến phức tạp.

"Số vụ ngộ độc thực phẩm trong 5 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ 2023 (36 ca so với 40 ca năm 2023).

Số ca mắc ghi nhận là 2.138 ca, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt có những vụ việc ghi nhận hàng trăm bệnh nhân như tại Vĩnh Phúc", Cục An toàn thực phẩm thông tin.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm nêu vấn đề nhức nhối từ các vụ ngộ độc tập thể tại các khu công nghiệp và khu chế xuất.

Thống kê số vụ ngộ độc trong các bếp ăn tập thể của khu công nghiệp, khu chế xuất trong 5 tháng đầu năm có đến 518 nạn nhân, so với 61 ca cùng kỳ năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết Vụ 438 công nhân ngộ độc tại Vĩnh Phúc: Nguyên nhân từ món canh chua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quyết liệt phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang có xu hướng ngày càng tăng, diễn biến phức tạp; số lượng vật nuôi phải tiêu hủy bởi dịch bệnh ngày càng lớn, ảnh hưởng hộ chăn nuôi và nguồn cung thực phẩm.

Tin mới

Bài thơ: Sông ơi...
Đa nuýp giờ bao nhiêu tuổi///Mà sóng xanh mãi dạt dào.///Sông Hồng giờ bao nhiêu tuổi///Mà sóng đỏ mãi nao nao?
Đà Nẵng: Tháo gỡ vướng mắc về phòng cháy chữa cháy đối với các dự án thuộc nguồn vốn đầu tư công
Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện nay có 200 cơ sở thuộc nguồn vốn đầu tư công đang tồn tại khó khăn, vướng mắc về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Trước những vướng mắc đó, UBND thành phố và Công an thành phố đã có buổi đối thoại nhằm giải quyết...

Thương hiệu đồng hành