Thứ sáu, 20/09/2024 05:55 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các khu công nghiệp

Bảo My -  Thứ ba, 06/08/2024 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các khu công nghiệp trên cơ sở phát triển kinh tế phải đi liền với công tác an sinh xã hội; ưu tiên phát triển hạ tầng xã hội, các công trình dịch vụ,...

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

7 tháng năm 2024, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thu hút được 24 dự án FDI mới và 24 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm hơn 377 triệu USD, bằng 90% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 108% kế hoạch năm; 9 dự án DDI và 5 lượt dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm trên 2.960 tỷ đồng, bằng 58 % về vốn đầu tư so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 197% kế hoạch năm. Tính đến ngày 15/7/2024, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các khu công nghiệp là 495 dự án, gồm 118 dự án DDI với tổng vốn đầu tư gần 37.725 tỷ đồng và 377 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 6.721 triệu USD. 

Để có được kết quả đó, thời gian qua, tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm, chỉ đạo, nhất là trong việc cải thiện môi trường đầu tư, ban hành các chính sách đặc thù, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phù hợp nhu cầu thực tế và đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Đồng thời, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các khu công nghiệp trên cơ sở phát triển kinh tế phải đi liền với công tác an sinh xã hội; ưu tiên phát triển hạ tầng xã hội, các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động; bảo đảm an ninh môi trường; thu hút đầu tư có chọn lọc.

Là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trực tiếp đối với các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã không ngừng phát huy cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động công tác, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ được phân cấp. Nhằm chủ động đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp, các dự án mới, đặc biệt là các dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại, bảo đảm phù hợp với nội dung phát triển các khu công nghiệp trong Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, Ban đã tích cực phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh rà soát, bổ sung các khu công nghiệp mới tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với đó, quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như quá trình thực hiện dự án; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo sự hài hòa, ổn định quan hệ lao động trong các doanh nghiệp; tích cực rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng; chỉ đạo các chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, doanh nghiệp thứ cấp trong các khu công nghiệp tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho người và công trình xây dựng, tổ chức xây dựng, thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ toàn khu công nghiệp. Từ đầu năm đến nay, Ban đã tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KCN Sơn Lôi (lần 1); lập quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ Công ty TNHH G.S Việt Nam thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư, kiến nghị nhà đầu tư tính toán phương án đầu tư, có biện pháp về bổ sung tài chính để bảo đảm dự án khả thi và tiếp tục vận hành, tránh rủi ro về tài chính; cấp mới 20 giấy phép xây dựng...

Toàn tỉnh hiện có 16 khu công nghiệp được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng diện tích 3.156,96 ha, trong đó có 9 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phát triển lên 24 khu công nghiệp với quy mô 7.000 ha. Để đạt mục tiêu đề ra và tăng tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, tạo đà phát triển các khu công nghiệp. Đó là thực thiện tốt công tác quy hoạch, đôn đốc các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng đối với các khu công nghiệp mới có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định thành lập; giám sát chặt chẽ các chủ đầu tư hạ tầng về năng lực và cam kết triển khai dự án; đề xuất cải tạo, nâng cấp, làm mới công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các khu công nghiệp đồng bộ với kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội, các khu vệ tinh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh tiếp tục tập trung nghiên cứu, tham mưu về định hướng cụ thể số lượng các khu công nghiệp phát triển theo loại hình công nghiệp mới; tăng cường việc hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trong việc đề xuất các dự án khu công nghiệp theo loại hình mới, hướng đến cân bằng các mục tiêu kinh tế - xã hội - môi trường, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả phát triển của các khu công nghiệp; kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp thực hiện đúng tiến độ đầu tư xây dựng, bảo đảm chất lượng, kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, tuân thủ quy hoạch, tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng, môi trường theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Phước sắp đón thêm loạt khu công nghiệp
Bình Phước, với quỹ đất dồi dào và vị trí chiến lược giáp ranh các tỉnh công nghiệp mạnh trong vùng Đông Nam Bộ, đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư công nghiệp.

Tin mới