Thứ hai, 08/07/2024 00:12 (GMT+7)

Vĩnh Cửu - Đồng Nai: Xử phạt về ô nhiễm môi trường sau khi báo chí phản ánh

Trần Tuấn - Quý Phúc -  Thứ sáu, 05/07/2024 06:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Đồng Nai: Hàng loạt nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Tân An” chính quyền sở tại cho biết sẽ không có vùng cấm trong xử lý sai phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Trước đó, vào ngày 24/6, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết “Đồng Nai: Hàng loạt nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Tân An”. Sau khi bài viết được đăng tải, đối với tình trạng xây dựng công trình nhà xưởng, nhà kho trái phép trên đất nông nghiệp. UBND xã Tân An; Phòng TNMT huyện Vĩnh Cửu đã báo cáo UBND huyện Vĩnh Cửu tiến hành rà soát, đo đạc lại các công trình nhà xưởng, nhà kho được xây dựng tại các thửa đất số 303, 320, 319, 313 tờ bản đồ 60.

tm-img-alt
Hàng loạt nhà kho, nhà xưởng được xây dựng trái phép tại ấp Bình Chánh, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu.

Ngày 02/07/2024, khi làm việc với UBND xã Tân An về kết quả xử lý, ông Đinh Quốc Sơn, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Tân An trao đổi: " Trên tinh thần không có ngoại lệ, hay bao che. Khi nhận được phản ánh của cơ quan báo chí ngay lập tức UBND đã chỉ đạo anh em rà soát, kiểm tra, báo cáo UBND huyện phối hợp đo bản vẽ cũng như lập biên bản hiện trạng về công tác ô nhiễm môi trường và xây dựng trái phép. UBND đã báo cáo UBND huyện Vĩnh Cửu và ra Quyết định xử phạt trước mắt về công tác môi trường với tổng mức xử phạt 240 triệu đồng. Về công tác xử lý vi phạm xây dựng trái phép, chờ Phòng TNMT đo bản vẽ sẽ tham mưu UBND huyện và đề xuát phương án xử lý nghiêm khắc."

tm-img-alt
tm-img-alt
Hàng loạt nhà xưởng, nhà kho được xây dựng trái phép nằm sát trụ điện cao thế.

Ngoài ra, sau khi một số nhà xưởng được xây dựng trái phép trên địa bàn ấp Bình Chánh có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường được đề cập trong bài viết mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải ngày 24/6, UBND huyện Vĩnh Cửu đã tiến hành kiểm tra, xác minh và quyết định xử phạt Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Phi Hùng (địa chi trụ sở chính tại 28C, tổ 23, Khu phố 3A, phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Mã số doanh nghiệp: 360509362 Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp – Doanh nghiệp tư nhân do Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp đăng ký lần đầu ngày 14/5/2004, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 22/9/2016) về các hành vi sau:

Hành vi thứ nhất: Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường đối với dự án đầu tư đã triển khai xây dựng nhưng chưa đi vào vận hành hoặc cơ sở đang hoạt động mà không có giấy phép môi trường hoặc đăng ký môi trường theo quy định. Cụ thể, doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Phi Hùng hoạt động sản xuất đồ gỗ nội thất tại ấp Bình Chánh, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai từ năm 2017 đến nay thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của uỷ ban nhân dân cấp huyện nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định. Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền với mức phạt là 65.000.000 đồng cùng với hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải mà không có giấy phép môi trường của cơ sở trong thời hạn 4,5 tháng.

Hành vi thứ hai: Không phân loại tại nguồn chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định; thiết bi, dụng cụ lưu chứa chất thải rắn công nghiệp thông thường không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy định; kho hoặc khu vực lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật vê bảo vệ môi trường theo quy định; không ký hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định (Cụ thể: Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Phi Hùng không ký hợp đồng với đơn vi có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định). Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền với mức phạt: 45.000.000 đồng.

tm-img-alt
Các nhà xưởng được xây dựng trái phép tại xã Tân An đang xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Hành vi thứ ba: Hành vi không lưu giữ riêng chắt thải rắn công nghiệp thông thường đã được phân loại theo quy đinh; không có thiết bị, dụng cụ, khu vực, kho lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định (Cụ thể: doanh nghiệp tư nhân Nguyền Phi Hùng không có khu vực lưu giữ riêng chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định). Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền, cụ thể mức phạt: 55.000.000 đồng.

Hành vi thứ tư: Hành vi xây lắp, lắp đặt thiết bi, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường; không vận hành hoặc không vận hành thường xuyên hoặc vận hành không đúng quy định đối với công trình bảo vệ môi trường (Cụ thể: Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Phi Hùng không có công trình, thiết bị xử lý nuớc thải từ sinh hoạt và từ các bể chứa mảng sơn mà lắp đặt đường ống nhựa thải ra môi trường). Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền cụ thể mức phạt 75.000.000 đồng.

tm-img-alt
Những khu nhà xưởng xây dựng trái phép cùng với hệ thống máy móc lắp đặt hoạt động tại xã Tân An.

Được biết, đối với việc đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai nhưng vẫn cố tình tái phạm sẽ được áp dụng theo quy định tại khoản 1, Điều 228 - Bộ luật Hình sự năm 2015 về “Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”. Theo đó, người nào lấn chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Ngoài ra, đối với trường hợp phạm tội hai lần trở lên sẽ bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Do đó, đối với những hành vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại ấp Bình Chánh (thuộc xã Tân An, huyện Vĩnh Cữu, tỉnh Đồng Nai) nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai nhưng vẫn cố tình tái phạm thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi lẽ, các hành vi vi phạm này đã gián tiếp làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Cho nên, nếu không được ngăn chặn, xử lý triệt để, các hành vi này có thể tạo ra tiền lệ xấu cho các cá nhân, tổ chức khác.

Bên cạnh đó, UBND huyện Vĩnh Cửu cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc không ngăn chặn kịp thời và tham mưu xử phạt vi phạm hành chính lần hai không đúng quy định. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân đơn vị tái phạm nhiều lần trong xây dựng trái phép, cũng như cá nhân liên quan khi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép diễn ra tràn lan trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Cửu - Đồng Nai: Xử phạt về ô nhiễm môi trường sau khi báo chí phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đẩy mạnh dịch vụ môi trường rừng
Theo Báo cáo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (VNFF), tính đến nay, tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng cả nước đạt hơn 4.156 tỷ đồng. Việc giải ngân nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân đã cơ bản hoàn thành.
Làm mới 'mặt tiền' TP.HCM
Như Hà Nội và nhiều thành phố Đông Nam Á khác, TP.HCM được gọi là thành phố của những dãy phố thương mại, với những cửa hàng san sát nhau kéo dài tưởng chừng như vô tận.

Thương hiệu đồng hành