Thứ ba, 02/07/2024 22:45 (GMT+7)

Vân Đồn (Quảng Ninh): “Xẻ thịt” đất dự án lập bến cảng trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Minh Sơn -  Chủ nhật, 26/05/2024 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu đất tại mặt bằng dự án Con đường di sản Vân Đồn nằm sát vịnh Bái Tử Long bị “xẻ thịt” để xây dựng bến cảng trung chuyển vật liệu xây dựng, hoạt động ngày đêm gây ô nhiễm môi trường.

Thông tin tới Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân địa bàn huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian qua, tại khu đất dự án thuộc phân khu B8 - Dự án Con đường di sản Vân Đồn đang có dấu hiệu sử dụng sai mục đích, khi một phần đất bị chiếm dụng để xây dựng trái phép hàng loạt hạng mục kiên cố tại sát mép vịnh Bái Tử Long để làm cầu cảng, hoạt động trung chuyển bốc xúc vật liệu xây dựng (VLXD). Tại đây, hàng ngày tàu hàng lũ lượt ra vào neo đậu để chờ các xe tải đến “ăn hàng” đi tiêu thụ.

Quá trình bốc xúc khiến VLXD rơi vãi xuống vịnh Bái Tử Long, làm môi trường vịnh nơi đây bị ảnh hưởng. Thậm chí một số vị trí vỉa hè thuộc tuyến đường Tỉnh lộ 334 mới thi công đã bị xuống cấp, sụt lún do các xe tải cỡ lớn hoạt động vận chuyển VLXD rầm rộ suốt từ sáng sớm tới đêm muộn.

tm-img-alt
Khu đất tại dự án khu đô thị phân khu B8, thuộc dự án Con đường di sản Vân Đồn của Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền, hiện đang bị một số đối tượng “xẻ thịt” để xây dựng trái phép cầu cảng, làm điểm trung chuyển, bốc xúc vật liệu xây dựng, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường vịnh Bái Tử Long

Ông Nguyễn Văn H. – một người dân sống gần khu vực dự án cho biết, tôi không biết chính quyền có đồng ý cho họ xây dựng bến cảng đó không, nhưng tôi biết việc thi công cầu cảng rất phức tạp, đòi hỏi kĩ thuật cao và mất nhiều thời gian, nhưng suốt quá trình xây dựng cầu cảng này mà  không thấy bóng dáng lực lượng chức năng địa phương xuống kiểm tra. Nghi ngờ bến cảng xây dựng trái phép nên tôi đã nhiều lần liên hệ vào đường dây nóng của UBND xã Hạ Long để kiến nghị nhưng không thấy bấc máy.

Để làm rõ thông tin phản ánh, vào trung tuần tháng 5/2024, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều ngày ghi nhận quá trình hoạt động tại bến cảng này. Có thể thấy, nội dung phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Cụ thể, sau khi bám theo di chuyển của đoàn xe tải chở vật liệu chạy rầm rầm qua tuyến Đường tỉnh 334 đang thi công, đoàn xe này ồ ạt kéo về mặt bằng dự án Con đường di sản Vân Đồn. Ghi nhận tại khu vực cầu cảng nằm sát mép vịnh Bái Tử Long có một tàu chở VLXD với trọng tải hàng nghìn tấn mang số hiệu HD 8288 màu đỏ, đang neo đậu. Trên cầu cảng, một chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất để múc vật liệu lên thùng xe tải để vận chuyển đi tiêu thụ.

tm-img-alt

Toàn bộ phần bờ bao của dự án giáp vịnh Bái Tử Long bị chiếm dụng xây bến cảng trái phép nhưng chính quyền không hề hay biết, chủ đầu tư dự án có dấu hiệu “ngó lơ” cho vi phạm tồn tại.

Quan sát thực tế, có thể thấy cầu cảng này được xây dựng rất tạm bợ, hệ thống neo đậu lỏng lẻo, sơ sài, nhìn rõ các cột bê tông được gia cố tạm vào phần nền đất chưa được lu lèn kĩ của dự án, khiến nguy mất an toàn giao thông đường thủy, mất an toàn lao động là rất lớn.

Đáng nói, việc hàng chục chiếc xe tải liên tục ra vào mặt bằng dự án để “ăn hàng” với đủ loại vật liệu, khiến nơi đây giống như một bến cảng hoạt động với quy mô đã được cấp phép. Quá trình di chuyển của đoàn xe tải chở đầy VLXD ra vào khu dự án, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật dự án và quanh khu vực bị ảnh hưởng, xuống cấp.

tm-img-alt
tm-img-alt
Những chiếc xe tải trọng lớn ra vào xếp hàng tải bến cảng trái phép để chở VLXD đi tiêu thụ gây ảnh hưởng lớn đến môi trường, ATGT

Sau khi được chất đầy thùng hàng những chiếc xe tải chỉ được che đậy rất sơ sài, quá trình di chuyển khiến vật liệu rơi vãi đầy đường, gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông. Quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ dấu hiệu vi phạm về môi trường, tải trọng của đoàn xe tải này, nhưng trong suốt quá trình di chuyển qua nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Vân Đồn, mà tuyệt nhiên không thấy lực lượng chức năng nào của địa phương hoạt động tuần tra, kiểm soát.

tm-img-alt
Hàng loạt phương tiện vận tải ồ ạt tập kết tại mặt bằng dự án, xếp hàng chờ đến lượt bốc hàng từ cầu cảng đi tiêu thụ, khiến hạ tầng kỹ thuật dự án và quanh khu vực bị ảnh hưởng, xuống cấp.

Để làm rõ thông tin về việc xây dựng, hoạt động tập kết,  trung chuyển VLXD tại bến cảng trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đỗ Mạnh Ninh - Chủ tịch UBND xã Hạ Long. Tại buổi làm việc, ông Ninh rất bất ngờ trước thông tin PV cung cấp về hoạt động tại bến cảng trên.

Người đứng đầu chính quyền xã Hạ Long cho biết, ngày nào tôi cũng đi tuần quanh địa bàn xã để nắm bắt tình hình chung, mà lại không rõ ở đó có cái cầu cảng như thế?!

Lý giải thêm, ông Ninh nói, có thể do bến cảng nằm ở vị trí xa đường và ngoài biên nên không thấy rõ. Nhưng chắc chắn là hoạt động tự phát rồi, không ai cấp phép ở đó cả. Chúng tôi sẽ kiểm tra ngay và chấn chỉnh kịp thời việc hoạt động trái phép này.

Được biết, nhằm đảm bảo hạ tầng đô thị theo quy hoạch dài hạn của huyện Vân Đồn, vừa ổn định hoạt động kinh doanh, tránh gây ô nhiễm môi trường biển, do đó một số bến cảng trên địa bàn huyện Vân Đồn đã được quy hoạch và đang khẩn trương di dời về khu công nghiệp Tràng Hương ở xã Đoàn Kết để hoạt động. Vì vậy, sự xuất hiện trái phép bến cảng mới tại dự án Con đường di sản Vân Đồn sẽ khiến cho quy hoạch tổng thể chung của huyện Vân Đồn bị ảnh hưởng, khó khăn hơn trong việc vận động chủ các bến cảng cũ di dời theo kế hoạch.

Trước thực trạng trên, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Vân Đồn, cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan tỉnh Quảng Ninh cần sớm vào kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất dự án của chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự án Con đường di sản Vân Đồn. Đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, thiếu kiểm soát hoạt động tại các bến cảng trên địa bàn huyện Vân Đồn (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Vân Đồn (Quảng Ninh): “Xẻ thịt” đất dự án lập bến cảng trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới