Chủ nhật, 08/09/2024 07:10 (GMT+7)

Uông Bí: Người dân bất an bởi dự án chỉnh trang đô thị thi công ẩu

Bùi Toàn -  Chủ nhật, 21/07/2024 21:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện chủ đầu tư, nhà thầu thi công Dự án chỉnh trang tuyến phố Hoàng Quốc Việt, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh bị tố buông lỏng quản lý, giám sát, và thi công cẩu thả gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Nhằm cải tạo, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, UBND TP Uông Bí đã đầu tư 65 tỷ đồng để thực hiện Dự án chỉnh trang tuyến phố Hoàng Quốc Việt đoạn từ cầu Trung Đoàn đến đường Tuệ Tĩnh (sau đây viết tắt là Dự án). Đại diện Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng TP Uông Bí; Công ty Cổ phần Xây dựng An Dương là nhà thầu thi công.

Quá trình triển khai thi công dự án, đại diện chủ đầu tư và nhà thầu bị tố buông lỏng quản lý, giám sát, không tuân thủ các phương án đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, đi lại của nhân dân, đặc biệt là những hộ dân sống hai bên tuyến đường.

tm-img-alt
tm-img-alt

Những đống đất, đá thải đổ bừa bãi khắp nơi, cản trở việc đi lại và gây nguy hiểm cho người dân.

Để làm rõ thông tin phản ánh, những ngày trung tuần tháng 7/2024, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại tổ 5, khu 3 phường Thanh Sơn (TP Uông Bí) để ghi nhận thực tế. Theo quan sát của PV, tuyến đường vừa thi công vừa khai thác luôn dày đặc người và phương tiện qua lại, nhưng công tác hướng dẫn, phân luồng giao thông trong quá trình thi công tại đây hầu như không có đơn vị nào chịu trách nhiệm thực hiện.

Ghi nhận của PV, một bên vỉa hè tuyến phố Hoàng Quốc Việt được cào bóc nham nhở, nhiều chỗ không cắm cọc tiêu, dây phản quang cảnh báo phân luồng giao thông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân di chuyển qua đây là rất lớn.

Một số hố ga, rãnh thoát nước đang thi công dang dở không được đậy nắp đậy, nhưng đơn vị thi công chỉ dựng cọc tiêu, chăng dây cảnh báo sơ sài, làm cho có, gây nguy hiểm cho người dân sinh sống dọc hai bên tuyến phố, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Đáng nói lượng lớn đất, bùn thải trên mặt đường, trên hành lang vỉa hè tuyến phố Hoàng Quốc Việt được đơn thi công tập kết ngổn ngang, chất thành đống cao ngay bên đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống  sinh hoạt, đi lại của người dân.

tm-img-alt
tm-img-alt
“Hố tử thần” được tạo ra trong quá trình thi công dự án đang ngày đêm "rình rập" người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Trao đổi với PV, bà N.T.C - người dân sinh sống tại đây cho biết, việc xây dựng chỉnh trang đô thị sẽ mang lại diện mạo xanh đẹp và hiện đại cho thành phố nên người dân chúng tôi rất ủng hộ chính quyền. Tuy nhiên, tương lai người dân chúng tôi được hưởng thế nào, chất lượng công trình có đảm bảo hay không thì chưa biết, nhưng hiện tại, dự án đang trong quá trình triển khai nhưng có lẽ do thiếu sự kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư nên đơn vị thi công rất ẩu. Điều này thể hiện ở việc đường sá lúc nào cũng trong tình trạng bụi mù mịt khi trời nắng, lầy lội, nhớp nháp khi trời mưa, do không được tưới nước và quá trình vận chuyển vật liệu, đất đá vương vãi ra đường.

Bên cạnh đó, lượng lớn đất thải được cào, móc lên tập kết thành nhiều đống bên vệ đường. Mỗi khi trời mưa, đất hòa nước chảy lênh láng mặt đường, vô cùng bẩn thỉu. Khổ nhất là những hộ dân sống ở mặt đường, khi mặt đường được đào bới nham nhở nhưng không áp dụng biện pháp thi công “cuốn chiếu” khiến người dân đi lại vô cùng khó khăn, hàng ngày phải rất vất vả tìm đường vào nhà. Các cháu nhỏ được nghỉ hè nhưng không được ra ngoài vui chơi, bởi ngay trước cửa nhà đã có nhiều ‘bẫy’ do đơn vị thi công giăng ra, rất mất an toàn.

tm-img-alt

Mặt đường trải một lớp đất thải dày nhưng không được dọn dẹp, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Ngay sau khi ghi nhận sự việc, PV đã phản ánh những tồn tại, bất cập tại dự án đến ông Phạm Văn Sự - Chủ tịch UBND phường Thanh Sơn. Tiếp nhận thông tin từ PV, ông Phạm Văn Sự đã trực tiếp xuống khu vực dự án đang thi công để tìm hiểu, xác minh sự việc. Sau khi nắm bắt tình hình tại đây, người đứng đầu chính quyền phường Thanh Sơn, khẳng định nội dung thông tin PV cung cấp về những “vấn đề” tại dự án là hoàn toàn chính xác.

Tiếp tục phản ánh những bức xúc của người dân và thực trạng mà PV ghi nhận tại dự án đến ông Vũ Đức Yêm, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Uông Bí và ông Phạm Quý Vị, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng An Dương. Sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, cả 2 vị này đều khẳng định sẽ cho người kiểm tra.

Để dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trong quá trình thi công dự án, chúng tôi kính đề nghị UBND TP Uông Bí cần kiểm tra, chấn chỉnh công tác kiểm tra, giám sát của đại diện chủ đầu tư dự án  là Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố, đồng thời xử lý nghiêm hành vi thi công ẩu của nhà thầu thi công (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Uông Bí: Người dân bất an bởi dự án chỉnh trang đô thị thi công ẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.