Thứ hai, 01/07/2024 20:59 (GMT+7)

UBND xã Hải Bối cần làm rõ nguồn gốc đất của dân trước khi thu hồi

Nguyễn Hường -  Thứ tư, 19/06/2024 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND xã Hải Bối yêu cầu người tháo dỡ công trình vi phạm để thu hồi đất làm dự án đường gom chân đê xóm 1 thôn Cổ Điển nhưng chưa làm rõ nguồn gốc đất của dân.

Thời gian gần đây, toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân ở thôn Cổ Điển, xã Hải Bối về việc UBND huyện Đông Anh có chủ trương thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường gom chân đê tả sông Hồng đoạn từ xóm 1 tới xóm 3, thôn Cổ Điển, xã Hải Bối.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án UBND xã Hải Bối chưa xác minh, làm rõ nguồn gốc đất của người dân nhưng vẫn cho máy múc san gạt, phá dỡ cây cối, tháo cửa, phá tường, phế thải xây dựng không được thu gom dọn dẹp nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. 

Bà Nguyễn Thị Hường ở thôn Cổ Điển cho biết: Đầu năm 2024, UBND xã Hải Bối có Thông báo số: 84/TB-UBND yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân có công trình vi phạm từ ven đê xóm 1 thôn Cổ Điển đến gầm cầu Thăng Long thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, tự giác khắc phục tháo dỡ, thu dọn toàn bộ công trình vi phạm, di chuyển tài sản, đồ dùng, vật nuôi ra khỏi vi phạm đã được Ban Quản lí dự án huyện Đông Anh cắm chỉ mốc giới. Tuy nhiên, UBND xã chưa xác minh, làm rõ đâu là công trình vi phạm xây dựng, đâu là công trình xây dựng đúng phép? Thậm chí khi người dân đi họp ở UBND xã, Chủ tịch xã Hải Bối cũng cho rằng người dân chúng tôi phải tự tháo, phá dỡ các công trình từ đường gom đê vào tận 42m. Chúng tôi cho rằng như vậy là chưa đúng, chúng tôi không “phục”.

tm-img-alt
UBND xã Hải Bối tiến hành tháo dỡ công trình của người dân. 
tm-img-alt

Cũng như bà Hường, bà Phạm Thị Lan ở xóm 3 thôn Cổ Điển cho biết: Nhiều gia đình nhận được thông báo của UBND xã Hải Bối yêu cầu các gia đình phải tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm tại khu vực từ ven đê xóm 1 thôn Cổ Điển đến khu vực gần cầu Thăng Long, xã Hải Bối, trong đó có cả gia đình tôi. Tuy nhiên, xã Hải Bối vẫn chưa xác minh làm rõ nguồn gốc đất của người dân nhưng đã có thông báo yêu cầu người dân phải tự tháo dỡ công trình, hoa màu trước ngày 31/5/2024 mà không có bất kỳ thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Thậm chí cán bộ UBND xã Hải Bối còn kẻ vạch sơn và yêu cầu phải tháo dỡ công trình do vi phạm xây dựng, trong khi phần đất trên gia đình tôi đã có giấy tờ hợp pháp và các công trình xây dựng được cấp phép. Tôi đề nghị UBND huyện Đông Anh cần vào cuộc xác minh làm rõ và trả lời cho những người dân chúng tôi ở thôn Cổ Điển được biết về sự việc trên!

tm-img-alt
Hiện trạng khu đất sau khi UBND xã Hải Bối tháo dỡ công trình, chặt hạ cây xanh vẫn còn ngổn ngang phế thải xây dựng, cây xanh chưa được thu gom gây mất cảnh quan đô thị. 

Để làm rõ vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Lê Tư Tiến – Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối cho biết: Để thực hiện dự án gom chân đê xóm 1 thôn Cổ Điển là, UBND xã Hải Bối chỉ tháo dỡ những công trình nào được sự đồng ý của người dân, chúng tôi cho san gạt mặt bằng, chứ không phải cưỡng chế, không phải giải tỏa. Còn lại những gia đình nào không đồng ý theo phương án, UBND xã sẽ báo cáo và xin ý kiến của huyện Đông Anh để có hướng xử lý tiếp theo.

Liên quan đến vụ việc, đề nghị UBND xã Hải Bối xác minh làm rõ những phản ánh, kiến nghị của người dân và có hướng xử lý dứt điểm. Bên cạnh, việc cán bộ UBND xã Hải Bối khi tháo dỡ các công trình, cây cối hoa màu cần phải thu gom phế liệu, phế thải đúng nơi quy định, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan đô thị. 

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Hải Bối cần làm rõ nguồn gốc đất của dân trước khi thu hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cháy tòa nhà chung cư 9 tầng ở Bắc Ninh
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, chung cư tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, Bắc Ninh bị cháy do chập điện máy giặt công suất lớn trên tầng thượng.

Tin mới