Thứ năm, 04/07/2024 22:45 (GMT+7)

Trung Quốc xây tuyến đường sắt 8 tỷ USD nối từ đại lục đến châu Âu

MTĐT -  Thứ ba, 11/06/2024 18:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuyến đường này sẽ đóng vai trò là giải pháp thay thế nhanh và rẻ hơn cho các tuyến đường bộ Trung Quốc - châu Âu hiện tại, vốn hầu hết đều đi qua Nga.

Mới đây, Trung Quốc đã ký kết thoả thuận đối với tuyến đường sắt quan trọng, kết nối nước này với Kyrgyzstan và Uzbekistan ở Trung Á. Đây là một dự án được Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định là “thể hiện sự quyết tâm” của các nước hợp tác.

Ông Tập cho biết trong một thông báo liên quan đến sự kiện này: “Tuyến đường sắt Trung Quốc - Kyrgyzstan - Uzbekistan là dự án chiến lược nhằm kết nối Trung Quốc với Trung Á và là một dự án mang tính bước ngoặt để 3 nước cùng nhau dây dựng Sáng kiến Vành đai và Con đường.”

SCMP cho biết, thoả thuận này cũng thể hiện kế hoạch “ấp ủ” hàng thập kỷ của Bắc Kinh nhằm mở rộng sự kết nối với các nước Á - Âu nay đã đi đúng hướng.

tm-img-alt
Một chuyến tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu khởi hành đến Kazakhstan từ cảng Quốc tế Tây An ở tỉnh Thiểm Tây vào năm 2022. Ảnh: SCMP

Ông Tập cho hay, thành tựu mới đã thể hiện cho cộng đồng quốc tế thấy quyết tâm vững chắc của 3 nước trong việc cùng nhau thúc đẩy hợp tác và tìm hướng phát triển chung. Ông nói thêm rằng, Trung Quốc sẽ hợp tác với Kyrgyzstan và Uzbekistan để xây dựng tuyến đường mang tính chiến lược và phát triển cho cả 3 bên “càng sớm càng tốt”.

Tân Hoa Xã đưa tin, Tổng thống Kyrgyzstan, Sadyr Japarov và Tổng thống Uzbekistan, Shavkat Mirziyoyev, cũng gửi điện mừng nhân sự kiện này.

Ông Japarvov cho biết tuyến đường sắt dài 523 km sẽ trở thành tuyến giao thông mới nhất nối châu Á với châu Âu và Vịnh Ba Tư, đồng thời sẽ thúc đẩy sự kết nối và hoạt động thương mại cho các khu vực này.

Theo Tân Hoa Xã, ông Mirziyoyev phát biểu, đây không chỉ là tuyến đường bộ ngắn nhất từ Trung Quốc đến Trung Á mà còn tới Nam Á và Trung Đông vì “lợi ích lâu dài của các quốc gia có liên quan”.

SCMP cho hay, tuyến đường sắt này trị giá 8 tỷ USD, bắt đầu ở Kashgar, Tân Cương của Trung Quốc, đi qua phía tây nam Kyrgyzsta và kết thúc ở Andijion thuộc miền đông Uzbekistan. Dự án này sẽ giúp giảm hành trình vận chuyển hàng hoá giữa Trung Quốc và châu Âu tới 900 km và đóng vai trò là một giải pháp thay thế nhanh, rẻ hơn cho các tuyến đường bộ hiện có giữa Trung Quốc và châu Âu, hầu hết là đi qua Nga.

Dự án này được đề xuất lần đầu tiên vào những năm 1990 và 3 bên đã cùng ký biên bản ghi nhớ vào năm 1997. Tuy nhiên, kế hoạch thực hiện bị đình trệ do các vấn đề về kỹ thuật, chính trị và địa chính trị. Hiện tại, Nga đã bày tỏ sự ủng hộ đối với dự án này.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc xây tuyến đường sắt 8 tỷ USD nối từ đại lục đến châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thương hiệu đồng hành