Thứ năm, 19/09/2024 22:54 (GMT+7)

Trung Quốc: Siêu bão Gaemi càn quét, ít nhất 30 người tử vong

Đại Phong -  Thứ sáu, 02/08/2024 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lũ dữ dội do tàn dư của bão Gaemi ở Trung Quốc đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 35 người mất tích tại tỉnh Hồ Nam, miền Trung nước này.

Đã 1 tuần kể từ khi cơn bão mạnh Gaemi tấn công Trung Quốc vào những ngày cuối tháng 7 của năm 2024, nhưng báo chí, truyền thông Trung Quốc vẫn liên tục thông tin về nó. Đó là bởi, tàn dư của cơn bão gây mưa lớn và lũ lụt có tác động quá lớn đối với nhiều khu vực của Trung Quốc.

Phần lớn Trung Quốc đang phải vật lộn với mưa lớn và lũ lụt bủa vây trong những tuần gần đây. 15 tỉnh của nước này hiện đang trong tình trạng báo động khẩn cấp trong một mùa mưa bão khắc nghiệt chỉ mới bắt đầu.

Theo cập nhật mới nhất của Tân Hoa Xã, 87 con sông ở 7 tỉnh (gồm Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tây, Quảng Đông) và Khu tự trị Nội Mông ở miền bắc Trung Quốc đã báo cáo mực nước dâng cao khiến chính quyền phải ban hành cảnh báo.

Chưa hết, mưa lớn liên tục hậu bão Gaemi ở tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc đã gây ra 3 vụ vỡ đê sông trong vòng chưa đầy 20 giờ và buộc hàng nghìn người dân phải sơ tán khi mực nước đạt "mức kỷ lục".

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 1/8 đưa tin mưa lũ dữ dội do tàn dư của bão Gaemi đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 35 người mất tích tại tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc.

Thành phố Tư Hưng thuộc tỉnh Hồ Nam là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với lượng mưa kỷ lục 645 mm/ngày ghi nhận từ ngày 26/7. 

tm-img-alt
Ngập lụt nặng sau mưa lớn do bão Gaemi ở huyện Zixing, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, ngày 28/7 - Ảnh: AFP)

Theo báo Nhân dân Nhật báo, thảm họa thiên nhiên do bão Gaemi - cơn bão mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong năm nay, đã ảnh hưởng tới gần 90.000 người, phá hủy khoảng 1.400 ngôi nhà và hơn 1.300 tuyến đường. Hiện hệ thông đường dây tải điện, thông tin liên lạc tại một số khu vực bị ảnh hưởng đã dần được khôi phục. 

Lực lượng cứu hộ cứu nạn tại các khu vực chịu ảnh hưởng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích.

Trong khi đó, các cơ quan kiểm soát lũ lụt ở Lâm Giang, một thành phố thuộc tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc, đã nâng mức ứng phó khẩn cấp lên Cấp độ 1 – cấp độ cảnh báo cao nhất – và kêu gọi người dân sơ tán khỏi tầng trệt và tầng một của các ngôi nhà. 

Cơn bão Gaemi di chuyển từ Philippines, Đài Loan và đổ bộ vào miền đông Trung Quốc một tuần trước, khiến tỉnh Hồ Nam của nước này bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

Đứng trước những hậu quả tàn khốc từ bão lũ, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc - Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, đã cấp 500 triệu Nhân dân tệ (69 triệu đô la Mỹ) tiền tài trợ khẩn cấp cho các nỗ lực phục hồi ở các tỉnh Hồ Nam, Hà Nam, Tứ Xuyên và Thiểm Tây, và cứu trợ hậu bão ở tỉnh Phúc Kiến.

Đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin Bộ tài chính Trung Quốc đã dành riêng 238 triệu Nhân dân tệ (33 triệu đô la Mỹ) cho công tác phòng chống thiên tai và viện trợ nông nghiệp.

Theo tính toán củaReuters, Trung Quốc đã giải ngân quỹ cứu trợ thiên tai ít nhất là 6,9 tỷ Nhân dân tệ (951 triệu đô la Mỹ) để khắc phục hậu quả hậu bão Gaemi.

Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho biết mùa lũ và lượng mưa lớn dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 8/2024, khi hoạt động của bão nhiệt đới dự kiến sẽ tăng lên. CMA cũng cảnh báo về tác động tiềm tàng của lượng mưa lớn đến sản lượng ngũ cốc mùa thu ở đông bắc Trung Quốc, một trong những vùng sản xuất ngũ cốc chính của nước này.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Siêu bão Gaemi càn quét, ít nhất 30 người tử vong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới