Thứ tư, 18/09/2024 20:27 (GMT+7)

Trung Quốc: Mưa lớn khiến 25 người thiệt mạng và mất tích, thiệt hại hơn 1 tỷ USD

MTĐT -  Thứ hai, 26/08/2024 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những trận mưa lớn gây lũ quét qua Đông Bắc Trung Quốc tuần qua đã khiến 11 người thiệt mạng và 14 người khác mất tích. thiệt hại về kinh tế lên tới 1 tỷ USD.

Ngày 23/8, Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin nhiều con đường trên địa bàn tỉnh bị ngập lụt nghiêm trọng. Nhiều con đường, cầu cống và đường dây cáp đã bị hư hại. Theo ước tính sơ bộ, 188.800 người bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên nhiên, với thiệt hại lên tới 10,3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,4 tỷ USD).

Đài CCTV cho biết lượng mưa tối đa hàng ngày trong tuần qua được ghi nhận là 52,8 cm, phá vỡ kỷ lục của tỉnh Liêu Ninh.

Những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Hồ Lô Đảo đã phải hứng chịu lượng mưa bằng cả năm chỉ trong nửa ngày và nhìn chung đây là lượng mưa lớn nhất ở thành phố này kể từ khi bắt đầu cơ quan chức năng ghi chép khí tượng vào năm 1951.

tm-img-alt
Người dân bị mắc kẹt được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi vùng mưa lũ ở Hồ Lô Đảo, Liêu Ninh ngày 20/8. Ảnh: VCG

Chính phủ Trung Quốc đã phân bổ một quỹ trị giá 50 triệu Nhân dân tệ (7 triệu USD) để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ thiên tai, giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Trong ngày 24/8, Bộ Thủy lợi nước này cũng đã phải ban hành cảnh báo sớm đối với 7 tỉnh và khu tự trị, gồm Sơn Tây, Nội Mông, Quảng Tây và Vân Nam để chỉ đạo công tác phòng chống và ứng phó với mưa lớn. Hiện Trung Quốc đang cử 6 tổ công tác hướng dẫn công tác phòng chống lũ lụt tại Hắc Long Giang, Liêu Ninh, Cát Lâm, Nội Mông, Thiểm Tây và Ninh Hạ.

Trung Quốc đang ở cao điểm mùa lũ trong tháng qua. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo rằng chính phủ cần tăng cường công tác chuẩn bị ứng phó thảm họa khi thời tiết khắc nghiệt trở nên phổ biến hơn.

Lở đất và lũ lụt đã cướp đi tính mạng của hơn 150 người trên khắp Trung Quốc trong 2 tháng qua khi những trận mưa như trút nước tấn công nhiều khu vực.

Theo dự báo mới nhất trên mạng Thời tiết Trung Quốc ngày 25/8, nhiệt độ cao trên diện rộng ở miền Nam nước này sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối tháng, trong khi mưa lớn ở miền Bắc đang mở rộng về phía Đông và có thể gây ra nhiều hiện tượng thiên tai thứ cấp như lũ quét và sạt lở đất.

Thành phố Trùng Khánh, một trong những lò lửa của Trung Quốc, sau hơn chục ngày nhiệt độ cao liên tục, sẽ tiếp tục hứng chịu 7 ngày nhiệt độ trên 40℃. Tỉnh Tứ Xuyên liền kề cũng phải ra thông báo lùi thời gian khai giảng của nhiều trường do nhiệt độ luôn ở mức 40-42°C trên 5 ngày kể từ 24/8.

Trung Quốc đang trải qua một mùa Hè thời tiết khắc nghiệt, với những trận mưa xối xả và những đợt nắng nóng như thiêu đốt. Tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất ở Trung Quốc trong vòng 6 thập kỷ qua, cũng là tháng Trái Đất chứng kiến ngày nóng nhất trong lịch sử.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Mưa lớn khiến 25 người thiệt mạng và mất tích, thiệt hại hơn 1 tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới