Thứ tư, 18/09/2024 14:01 (GMT+7)

Trung Quốc hoàn thành mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất thế giới

MTĐT -  Thứ hai, 29/07/2024 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan quản lý thảm họa động đất Trung Quốc (CEA) vừa thông báo nước này đã hoàn thành Dự án quốc gia về Cảnh báo sớm động đất, mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất trên thế giới.

Ngày 26/7, Cơ quan Quản lý Thảm họa Động đất Trung Quốc (CEA) thông báo nước này đã hoàn thành Dự án quốc gia về Cảnh báo sớm động đất, mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất trên thế giới.

Phát biểu họp báo, Phó Giám đốc CEA Âm Triêu Dân cho biết dự án này cung cấp dịch vụ cảnh báo sớm động đất và dịch vụ báo cáo cường độ động đất nhanh chóng thông qua việc triển khai 15.899 trạm giám sát trên khắp Trung Quốc.

Theo quan chức này, các cảnh báo sớm có thể đến được với công chúng thông qua TV, IPTV, các ứng dụng di động như WeChat và Alipay, cũng như loa phát thanh ở địa phương.

tm-img-alt
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường trận động đất xảy ra ở tỉnh Cam Túc hồi cuối năm 2023. Ảnh: Reuters

Trung Quốc tiến hành xây dựng hệ thống cảnh báo sớm động đất từ thập niên 1990 và thiết lập hệ thống báo cáo cường độ địa chấn tức thời ở một số vùng nguy cơ cao vào năm 2018.

Theo đó, dự án được khởi xướng vào năm 2018 với các khu vực thí điểm ở các tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên và Phúc Kiến, cũng như khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc, và bắt đầu cung cấp dịch vụ thử nghiệm cho người dân vào năm 2021.

Cảnh báo sớm động đất được đưa ra dựa trên dữ liệu từ mạng lưới trạm giám sát địa chấn dày đặc.

Người dân có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thương vong, sau khi nhận được cảnh báo trước vài giây đến vài chục giây trước khi động đất xảy ra.

Mạng lưới cảnh báo sớm động đất của Trung Quốc có thể phát hiện bất kỳ trận động đất có độ lớn 2,5 trở lên ở hầu hết các khu vực của nước này. Mạng lưới này hiện đã được tích hợp với các ngành công nghiệp như đường sắt, đường ống, lưới điện, điện hạt nhân và khí đốt tự nhiên.

Theo ông Âm Triêu Dân, thông qua dự án, Trung Quốc đã đạt được bước đột phá đáng kể trong các công nghệ cốt lõi về cảnh báo sớm động đất và báo cáo cường độ nhanh, hiệu suất hoạt động tổng thể của hệ thống này tương đương với tiêu chuẩn tiên tiến quốc tế.

Trung Quốc là quốc gia ghi nhận nhiều trận động đất. Năm 2023, nước này hứng chịu 18 trận động đất có độ lớn trên 5, trong đó có 11 trận xảy ra ở Trung Quốc đại lục.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc hoàn thành mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đóng cửa một số bãi biển ở Mỹ do rác thải trôi dạt vào bờ
Cuối tuần qua, giới chức Mỹ đã cảnh báo người dân tránh xuống nước tại một số bãi biển ở các bang Maryland, Delaware và Virginia, sau khi phát hiện rác thải y tế, bao gồm cả kim tiêm, đã trôi dạt vào bờ. Nguồn gốc của số rác thải này đang được điều tra.

Tin mới

Hà Tĩnh: Công điện khẩn việc chủ động ứng phó với Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn QG, áp thấp nhiệt đới đã đi vào vùng biển phía Đông có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 đến 48 giờ tới. Bão có thể ảnh hưởng đến vùng biển và đất liền khu vực Trung Bộ, Hà Tĩnh nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp.
VinFast mở bán VF 3 tại Philippines
Ngày 17/09/2024 – Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.