Thứ sáu, 20/09/2024 04:50 (GMT+7)

Trồng nấm để giảm khí thải carbon và tăng thu nhập

MTĐT -  Thứ tư, 14/08/2024 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Úc, nhiều nông dân đã bắt đầu sử dụng nấm trong việc trồng trọt không chỉ để bảo vệ môi trường mà còn vì những lợi ích kinh tế mà nó mang lại.

Việc trồng nấm giúp tăng cường lượng carbon lưu trữ trong đất, làm đất màu mỡ hơn và năng suất cao hơn. Đặc biệt, họ còn kỳ vọng sẽ thu được tín chỉ carbon từ chính phủ, tạo ra một nguồn thu nhập mới.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Stuart McDonald, một nông dân 52 tuổi, đã từng thử nhiều phương pháp để tăng lượng carbon trong đất, bao gồm cả việc sử dụng bùn từ bể nước thải. Tuy nhiên, việc duy trì lượng carbon này không hề dễ dàng, và ông vẫn đang tìm kiếm những giải pháp bền vững hơn. Trồng nấm được xem là một trong những giải pháp tiềm năng.

Nấm có khả năng lưu trữ carbon dưới lòng đất bằng cách chuyển hóa carbon dioxit từ không khí thành chất dinh dưỡng cho đất. Điều này giúp tăng lượng carbon ổn định trong đất, có thể tồn tại hàng thế kỷ. Công ty Loam Bio, đơn vị cung cấp bào tử nấm, đang hợp tác với nông dân để đo lường lượng carbon được lưu trữ trong đất và kỳ vọng sẽ giúp họ kiếm được tín chỉ carbon.

Nhiều nông dân đã ký hợp đồng dài hạn với Loam Bio với hy vọng biến đất nông nghiệp của mình thành một nguồn lưu trữ carbon hiệu quả. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng họ tin rằng đây là một "canh bạc" đáng để thử.

Nông nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu, buộc nông dân phải thay đổi cách canh tác. Họ đã bắt đầu tìm kiếm các phương pháp mới để giảm thiểu khí thải đồng thời giữ cho đất màu mỡ, không bị xói mòn. Neil Westcott, một nông dân trồng lúa mì, và nuôi cừu đã ngừng nuôi loại gia xúc này vì chúng phát thải nhiều khí metan. Neil Westcott cũng bắt đầu gieo nấm để có thể giảm phát thải khí nhà kính, tích trữ tín chỉ carbon cho tương lai, phòng khi phải trung hòa lượng khí thải carbon của trang trại.

Từ thực tế mô hình nông nghiệp tại Úc cho thấy nấm không chỉ là một công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội mới cho nông dân trong việc tạo ra thêm một nguồn thu nhập bền vững.

Đan Vy (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trồng nấm để giảm khí thải carbon và tăng thu nhập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới