Thứ tư, 03/07/2024 06:02 (GMT+7)

"Trò chơi xanh" bên trong làng Olympic của Paris

MTĐT -  Thứ hai, 01/07/2024 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà tổ chức cho biết sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo, mọi thứ được xây dựng cho ngôi làng đều được thực hiện với mục tiêu bền vững. Khi Paris đăng

Các nhà tổ chức cho biết sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo, mọi thứ được xây dựng cho ngôi làng đều được thực hiện với mục tiêu bền vững.

Khi Paris đăng cai Thế vận hội Mùa hè lần cuối cách đây 100 năm, các nhà tổ chức đã muốn đưa các vận động viên về chung một mái nhà đến mức họ đã xây dựng Làng Olympic đầu tiên. Nó là Spartan, được tạo thành từ những túp lều bằng gỗ được trang bị nội thất, và nó đã bị san bằng ngay sau đó.

"Trò chơi xanh" bên trong làng Olympic của Paris - ThienNhien.Net | Con người và Thiên nhiên
Các tấm pin mặt trời và mái nhà xanh trên một số tòa nhà nơi các vận động viên sẽ ở trong Thế vận hội. Ảnh: Getty.

Cuộc thi quay trở lại Thành phố Ánh sáng một thế kỷ sau, nhưng lần này các quan chức Pháp đang làm một điều gì đó hoàn toàn khác. Họ đang xây dựng một thứ có ý nghĩa lâu dài.

“Ngôi làng này được hình thành như một khu phố, một khu phố sẽ có cuộc sống sau này. Và Paris 2024 sẽ cho thuê ngôi làng này trong vài tháng”, ông Georgina Grenon, Giám đốc Phát triển Bền vững của Paris 2024 cho biết.

Thay vì ở trong những căn hộ được thiết kế riêng cho họ, các vận động viên ở Làng Olympic mùa hè này sẽ sống ở nơi mà sau này trở thành nhà hoặc nơi làm việc của người khác.

Sau khi Thế vận hội dành cho người khuyết tật kết thúc vào ngày 8/9, ngôi làng nơi có 82 tòa nhà sẽ được chuyển đổi thành không gian văn phòng cho 6.000 công nhân và căn hộ để làm chỗ ở cho 6.000 người khác.

Người ta hy vọng rằng dự án sẽ cung cấp một mô hình để giảm bớt cuộc khủng hoảng nhà ở thủ đô của Pháp, nơi lãi suất tăng, giá cả tăng cao và khủng hoảng nguồn cung đã khiến việc mua hoặc thuê nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nhu cầu về nhà ở giá phải chăng rất lớn, một căn hộ nhỏ 10 m2 ở quận 10 sắp phát triển của Paris tung ra thị trường cho thuê vào năm ngoái với mức giá 610 euro (614 USD) mỗi tháng, nó đã thu hút sự chú ý.

"Trò chơi xanh" bên trong làng Olympic của Paris - ThienNhien.Net | Con người và Thiên nhiên
Các bộ lọc không khí nằm dọc một con phố ở Làng Olympic Paris (Saint-Denis). Ảnh: Getty.

Địa điểm xây dựng Làng Olympic được chọn với hy vọng nó sẽ hồi sinh một số vùng ngoại ô phía Bắc nghèo khó về mặt lịch sử của thành phố. Ngôi làng nằm ở điểm giao nhau của 3 vùng ngoại ô, các nhà tổ chức cho biết sau Thế vận hội, 32% ngôi nhà mới ở Saint-Denis và Saint-Ouen, và 48% ngôi nhà ở Ile-Saint-Denis được xây dựng cho Thế vận hội sẽ được dành làm nhà ở công cộng.

Phòng thử nghiệm khổng lồ

Giống như Thế vận hội mà các nhà tổ chức cho biết sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo, mọi thứ được xây dựng cho ngôi làng đều được thực hiện với mục tiêu bền vững. Để giảm thiểu khối lượng xây dựng, các nhà tổ chức đã trang bị thêm tạm thời hoặc vĩnh viễn một số công trình hiện có trên địa điểm, bao gồm một nhà máy điện cũ đã được biến thành trung tâm dân cư. Họ cũng thuê các xưởng phim hiện có trong khu vực để làm cơ sở tập luyện cho các vận động viên thay vì xây dựng cơ sở tập luyện mới như ở một số đại hội thể thao khác.

Các tòa nhà được xây dựng bằng gỗ và vật liệu tái chế, sử dụng các quy trình mà theo ông Grenon, đã giảm lượng khí thải carbon của dự án xuống 30% trên mỗi mét vuông, nhiều hơn các quy định sinh thái của Pháp yêu cầu.

1/3 mái nhà được trang bị tấm pin mặt trời, trong khi 1/3 khác có vườn để giảm nhiệt độ bên trong. Và những khe hở thẳng, dài dẫn đến sông Seine được để lại giữa các tòa nhà để tạo thành những đường hầm gió mang không khí trong lành gần sông vào sâu trong đất liền nhất có thể. Theo cơ quan thời tiết quốc gia Pháp, nhiệt độ trong mùa hè này dự kiến ấm hơn bình thường và có nhiều lo ngại về nhiệt độ có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của vận động viên.

"Trò chơi xanh" bên trong làng Olympic của Paris - ThienNhien.Net | Con người và Thiên nhiên
Chiếc giường bìa cứng bên trong phòng dành cho vận động viên tại Làng Olympic ở Saint-Denis, Pháp. Ảnh: Getty.

Ngôi làng sẽ có khoảng 3.000 căn hộ với tổng số 14.250 giường được làm bằng vật liệu có thể tái chế tương tự như những vật liệu được sử dụng ở Tokyo. Những tấm nệm được sản xuất bằng vật liệu tái sử dụng và độ cứng của chúng có thể được điều chỉnh bằng cách lật chúng lại. Ghế đẩu được làm bằng bìa cứng nghĩa là chúng có thể dễ dàng tái chế sau Thế vận hội.

Khắp ngôi làng, các nhà tổ chức đang thực hiện một số thử nghiệm để xem liệu các công nghệ xanh và phương pháp xây dựng mới có khả thi trong thế giới thực hay không.

Một vỉa hè đã được làm bằng vỏ sò, về lý thuyết, những lớp vỏ đó được cho là có khả năng hấp thụ mưa. Vào những ngày nắng nóng, nước dự trữ sẽ bay hơi và giúp làm mát người qua đường.

"Trò chơi xanh" bên trong làng Olympic của Paris - ThienNhien.Net | Con người và Thiên nhiên
Thử nghiệm ở làng Olympic vỉa hè được xây dựng bằng vỏ sò, được cho là có tác dụng hấp thụ nước bay hơi khi nóng để giữ cho người qua đường được mát mẻ. Ảnh: CNN.

Con đường chính của ngôi làng có 5 bộ lọc không khí ngoài trời thử nghiệm. Những tòa tháp khổng lồ giống UFO này được thiết kế giống như máy hút bụi để hút không khí ô nhiễm và lọc ra các hạt nguy hiểm. Thiết bị này có thể làm sạch 95% chất dạng hạt trong không khí ở mọi kích cỡ. “5 thiết bị này có thể làm sạch tương đương với thể tích của 40 bể bơi cỡ Olympic mỗi giờ với mức tiêu thụ điện rất ít”, người phát minh ra máy hút bụi, Jerome Giacomoni, nói với CNN.

Hệ thống giữ mát

Sự đổi mới được xem xét kỹ lưỡng nhất có thể sẽ là hệ thống làm mát địa nhiệt, vì các vận động viên ở Paris có thể phải đối mặt với mức độ nóng và ẩm ngột ngạt tương tự như thiêu đốt Tokyo trong Thế vận hội Mùa hè 3 năm trước.

Ông Sebastian Coe, Chủ tịch Điền kinh Thế giới, cho biết về rủi ro nhiệt liên quan đến các trận đấu mùa hè này: “Biến đổi khí hậu ngày càng được coi là mối đe dọa hiện hữu đối với thể thao”.

Trong khi tầng trệt của một số tòa nhà ở Làng Olympic được trang bị điều hòa không khí truyền thống vì chúng sẽ được chuyển đổi thành cửa hàng sau Thế vận hội, thì các căn hộ dành cho vận động viên sẽ sử dụng hệ thống làm mát địa nhiệt thay vì điều hòa không khí.

Hệ thống này lấy nước làm mát đến 4oC (39 độ F) từ các giếng sâu tới 70 mét (230 feet) dưới lòng đất tại một nhà máy địa nhiệt gần đó và vận chuyển chúng đến các đường ống dưới sàn của mỗi căn hộ. Theo Laurent Michaud, Giám đốc Làng Olympic và Paralympic Paris 2024, “Lượng nước lạnh đó có thể làm mát tòa nhà từ 6-10oC so với nhiệt độ bên ngoài. Mặc dù hệ thống sẽ được kiểm soát ở cấp độ tòa nhà, nhưng mỗi căn hộ đều có bộ điều nhiệt cho phép họ giảm hoặc tăng nhiệt độ thêm 2oC ở mỗi căn hộ. Hệ thống cũng sẽ sưởi ấm căn hộ vào mùa đông”.

"Trò chơi xanh" bên trong làng Olympic của Paris - ThienNhien.Net | Con người và Thiên nhiên
Làng Olympic, phía Bắc Paris, sẽ là khu sinh thái nơi tất cả các tòa nhà dưới 8 tầng sẽ được làm từ gỗ và kính, đồng thời tất cả năng lượng sẽ được cung cấp bền vững thông qua máy bơm nhiệt và năng lượng tái tạo. Ảnh: Getty.

Cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra đã khiến các đợt nắng nóng xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn, và chúng bắt đầu sớm hơn trong năm ở nhiều nơi trên thế giới. Paris đặc biệt dễ bị tổn thương người dân ở thủ đô nước Pháp có khả năng tử vong vì nhiệt độ khắc nghiệt cao hơn bất kỳ thành phố nào khác ở châu Âu, một nghiên cứu xem xét hơn 850 thành phố cho thấy.

Theo số liệu gần đây nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, tính đến năm 2022 chỉ 19% tổng số hộ gia đình ở châu Âu được trang bị máy điều hòa nhiệt độ. Nhưng nhiệt độ cực cao trên khắp thế giới đã thúc đẩy nhu cầu toàn cầu về các thiết bị điều hòa không khí. Đối với các phái đoàn lo ngại về hiệu quả của hệ thống trong đợt nắng nóng, làng sẽ cung cấp cho họ lựa chọn thuê các bộ điều hòa không khí riêng lẻ.

Lam Nhi(Nguồn CNN)

Bạn đang đọc bài viết "Trò chơi xanh" bên trong làng Olympic của Paris. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Nhịp cầu Đầu tư

Cùng chuyên mục

Tin mới