Thứ ba, 02/07/2024 01:50 (GMT+7)

Triều Tiên thả 15 tấn rác qua Hàn Quốc bằng 3.500 bóng bay

MTĐT -  Thứ ba, 04/06/2024 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong nhiều thập kỷ, Hàn Quốc và Triều Tiên đã thả hàng chục ngàn quả bóng bay qua biên giới để chọc tức và trả đũa nhau nhưng những quả bóng kéo theo rác đánh dấu bước ngoặt mới.

Triều Tiên thả hàng trăm quả bóng bay mang theo rác thải sang Hàn Quốc và tiến hành các cuộc tấn công gây nhiễu hệ thống định vị toàn cầu (GPS) ở vùng biển gần các đảo biên giới phía Tây Bắc của nước láng giềng trong 3 ngày liên tiếp từ 29 - 31/5, bên cạnh việc phóng một loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm 30/5.

Hàn Quốc gọi đây là hành động khiêu khích và Văn phòng Tổng thống nước này khẳng định: "Chính phủ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng và sự an toàn của công dân".

tm-img-alt
Quả bóng bay chứa rác từ Triều Tiên thả sang Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap)

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc hôm nay cho biết họ sẽ đưa ra kế hoạch đình chỉ toàn bộ thỏa thuận quân sự với Triều Tiên để nội các phê duyệt tại cuộc họp vào ngày 4/6. Hội đồng này nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng việc đình chỉ thỏa thuận sẽ mở đường cho Hàn Quốc tiến hành các hoạt động huấn luyện quân sự gần biên giới với Triều Tiên và thực hiện "các biện pháp đầy đủ và ngay lập tức" để đáp trả hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng, dù không nói rõ những biện pháp đó bao gồm những gì.

Thỏa thuận quân sự toàn diện liên Triều (CMA) được hai miền Triều Tiên ký kết vào ngày 19/9/2018 nhằm kêu gọi dừng mọi hoạt động quân sự thù địch giữa hai bên, cũng như thiết lập các vùng đệm trên biển và biến khu vực phi quân sự (DMZ) thành vùng đất hòa bình. Trên thực tế, thỏa thuận này đã bị hủy bỏ một phần từ cuối năm 2023.

Hàn Quốc cho biết nước này sẽ thực hiện nhiều biện pháp đáp trả việc Triều Tiên thả bóng bay rác qua biên giới, có thể bao gồm cả việc tuyên truyền từ các loa phóng thanh đặt ở biên giới hướng vào Triều Tiên…

Triều Tiên nói rằng việc thả bóng bay chở rác là để trả đũa chiến dịch tuyên truyền của những người đào tẩu và các nhà hoạt động Triều Tiên ở miền Nam - những người thường xuyên thả những quả bóng bay có chứa tờ rơi chống Bình Nhưỡng cùng thực phẩm, thuốc men, tiền và thẻ nhớ USB chứa đầy các video ca nhạc và phim truyền hình K-pop qua biên giới vào Triều Tiên. Các chuyên gia cho biết Triều Tiên đã phản ứng giận dữ với chiến dịch này vì lo ngại về tác động tiềm tàng của các tài liệu này đối với tâm lý của những người có thể đọc hoặc nghe chúng.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Triều Tiên thả 15 tấn rác qua Hàn Quốc bằng 3.500 bóng bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bão lớn cùng lúc càn quét ba nước châu Âu
Các chuyên gia khí tượng nhận định chính biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm tăng cường độ và tần suất của một số hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ.
Cánh buồm đỏ thắm - Lễ trưởng thành của học sinh phổ thông Nga
Cứ đến tháng 6 hằng năm, hàng chục nghìn học sinh phổ thông cuối cấp ở St. Peterburg của LB Nga lại mong chờ Lễ hội “Cánh buồm đỏ thắm”, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu một giai đoạn trưởng thành, bắt đầu thực hiện nhiều ước mơ và hoài bão.

Tin mới