Thứ tư, 03/07/2024 06:04 (GMT+7)

TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Nước ngọt cho Đồng bằng sông Cửu Long

Minh Ngô - Nhị Tâm -  Thứ hai, 01/07/2024 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 30/6/2024, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, Hội Khoa học kinh tế và quản lý TP.Hồ Chí Minh, tổ chức Hội thảo Nước ngọt cho Đồng bằng sông Cửu Long

Xuất phát từ nhu cầu cấp bách hiện nay của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cùng mục tiêu đánh gía được hiện trạng, dự báo được tác động của các đập thuỷ điện ở thượng nguồn, tác động của biến đổi khí hậu, tác động của các công trình thuỷ lợi của Thái Lan, Campuchia và các yếu tố môi trường, để có đề xuất phù hợp với chiến lược phát triển bền vững cho ĐBSCL, ngày 30/6/2024, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, Hội Khoa học kinh tế và quản lý TP.Hồ Chí Minh, tổ chức Hội thảo Nước ngọt cho đồng bằng sông Cửu Long.

tm-img-alt
Hội thảo Nước ngọt cho đồng bằng sông Cửu Long

Thiếu nước ngọt ở ĐBSCL ngày càng gia tăng

Nước là nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống, ở đâu có nước là có sự sống. Hầu như tất cà các nền văn minh đều phát triển dọc theo các nguồn nước. Riêng đối với ĐBSCL nhu cầu sử dụng nước đến hơn 40 tỷ m3/năm, trong đó cho trồng lúa chiếm đến 70%. Tuy nhiên, do sự phát triển kinh tế- xã hội kéo theo gia tăng nhu cầu sử dụng nước của con người, nhất lả phía thượng nguồn và dưới tác động của biến đổi khí hậu, mức nước biển dâng, lượng nước đến có nguy cơ bị suy giảm và đồng thời chất lượng nước khu vực ven biển bị suy giảm nghiêm trọng do xâm nhập mặn.

ĐBSCL là một bộ phận của châu thổ sông Mekong thuộc Việt Nam, diện tích 3,9 triệu ha, có vị trí rất quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, là chìa khóa chính trong chiến lược an ninh lương thực quốc gia. Với tiềm năng nông nghiệp và thuỷ văn to lớn, trong những năm qua, ĐBSCL luôn đóng góp khoảng 53% tổng sản lượng lương thực, 65% tổng sản lượng thuỷ sản nuôi trồng và 70% trái cây của cả nước. Tuy nhiên, ĐBSCL  cũng luôn khan hiếm  nguồn nước ngọt.

Đánh giá và dự báo thiếu nguồn nước ngọt ở ĐBSCL là vấn đề tiên quyết, cần được xác định trong quy hoạch xây dựng các công trình thuỷ lợi, nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước, phục vụ phát triển bền vững cho ĐBSCL. Đến nay những nghiên cứu về vấn đề này chưa tổng thể, chưa thuyết phục và chưa có dự án nào giải quyết “nạn thiếu nước xâm nhập mặn” như mong đợi của người dân ĐBSCL cũng như chính quyền các cấp. Do đó, Hội thảo đưa ra một phương án để góp phần vào việc xây dựng phát triển ĐBSCL bền vững với dự án “Nước ngọt cho ĐBSCL”.

tm-img-alt
 Các đại biểu tham dự Hội thảo

Xây hồ chứa để điều tiết nước

Tại Hội thảo, Tiến sĩ Võ Văn Hải, cho rằng:Thông qua các bước tính toán nhu cầu sử dụng nước cho hoạt động dân sinh, kinh tế và mô phỏng xâm nhập mặn (kế thừa từ Báo cáo tổng hợp: Quy hoạch tổng hợp lưu vực ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến  năm 2050) để xây dựng “Dự án Nước ngọt cho ĐBSCL, với việc xây dựng 2 hồ chứa nước ngọt tại huyện Tam Nông- Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, với dung tích hữu ích 1,5 tỷ m3/nước (Tràm Chim), còn tại Hậu Giang, xây dựng hồ chứa nước Phụng Hiệp (Lung Ngọc Hoàng) với dung tích hữu ích của hồ là 1 tỷ m3/nước. Với quy mô của 2 hồ chứa, thiết nghĩ đã đủ sức để điều nước cho các tỉnh còn lại của ĐBSCL trong mùa cạn.

D8BSCL ở cuối dòng Mekong nên cần phải xây dựng những hồ chức nước ngọt đủ lớn để điều tiết lưu lượng nước ngọt đáp ứng nhu cầu cho toàn vùng, chứ không xây dựng những hồ chứa nước nhỏ tràn lan như hiện nay, vừa tốn kém ngân sách, đất đai nhưng hiệu quả không cao.

Bạn đang đọc bài viết TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Nước ngọt cho Đồng bằng sông Cửu Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới