Thứ tư, 18/09/2024 09:20 (GMT+7)

TP.HCM: Tràn lan nhà xây dựng trái phép (Bài 3)

Phan Hải -  Thứ sáu, 13/09/2024 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử phản ánh về tình trạng xây dựng nhà trái phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM, nơi đây lại tiếp tục “mọc” lên nhiều công trình to đẹp và hoành tráng hơn rất nhiều.

Báo cáo một đằng, thực tế một nẻo…

Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử đăng tải loạt bài phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM, điều khó hiểu là, những ngôi nhà này không bị xử lý như chính quyền cam kết mà còn tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện, thậm chí to hơn, đẹp hơn trước.

Bên cạnh đó, một số ngôi nhà khác có dấu hiệu xây dựng trái phép cũng tiếp tục mọc lên trên địa bàn, bất chấp pháp luật và dư luận.

Như chúng tôi đã phản ánh trước đây, trong quá trình tác nghiệp PV đã phát hiện một ngôi nhà có dấu hiệu xây dựng trái phép tại một phần thửa 17 tờ bản đồ số 35 xã Vĩnh Lộc A bằng cách quây tôn xung quanh nhằm che mắt người dân và dư luận, sau đó chủ đầu tư chia tách thành nhiều căn nhỏ.

Trả lời báo chí, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A- Phùng Quốc Việt cho biết: “Qua kiểm tra xác minh thì không có công trình xây dựng tại vị trí phản ánh nêu trên”. Tuy nhiên, cũng tại vị trí này, UBND xã Vĩnh Lộc A lại khẳng định: “Vị trí phản ánh công trình xây dựng tại phần thửa 17 tờ bản đồ số 35 thuộc ấp 29, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính số 65/BB-VPHC ngày 22/7/2024 đối với ông Phạm Văn Út, hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà chưa được cơ quan chức năng cho phép”. Thế nhưng, thực tế lại hoàn toàn khác. Hiện nay tại vị trí thửa 17 tờ bản đồ số 35, công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại và đã hoàn thiện hết sức hoành tráng.

Theo quan sát của PV, khi công trình này được hoàn thiện toàn bộ thì phía trước là hai căn nhà xây liền kề với năm căn nhà nhỏ phía sau như kiểu khu nhà phố. Mỗi căn rộng vài chục m2, trong đó căn nào cũng có một lầu cùng ban công, cửa sắt được xây dựng hết sức kiên cố, công phu và được phủ lên lớp sơn màu trắng nổi bật ngay gần giữa cánh đồng…

Điều này khác hoàn toàn với sự khẳng định của UBND xã Vĩnh Lộc A là đã lập biên bản và xử phạt hành chính đối với hành vi “chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà chưa được cơ quan chức năng cho phép” của ông Phạm Văn Út.

tm-img-alt
Hiện trạng các căn nhà thuộc thửa 17 tờ bản đồ số 37 trước đây và hiện tại.

Tương tự, tại hai phần thửa 64, tờ bản đồ số 42, PV cũng đã phản ánh về việc tại đây đang xây dựng hai công trình nhà ở một trệt, một lầu được quây tôn kín xung quanh, có dấu hiệu trái phép. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A cũng cho biết: “…Qua công tác tuần tra địa bàn ngày 25/6/2024, UBND xã Vĩnh Lộc A đã phát hiện một công trình xây dựng không có giấy phép theo quy định… UBND xã Vĩnh Lộc A đã lập Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngưng thi công xây dựng  công trình vi phạm số 46/BB-VPHC đối với ông Trần Thanh Tùng về hành vi vi phạm: “Chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép”. Diện tích vi phạm 8,0 m x 5,5 m = 44 m2; Tổng diện tích sàn xây dựng: 88 m2; Kết cấu: cột BTCT, vách gạch, mái tôn, sàn bê tông.

Ngày 28/6/2024, UBND xã Vĩnh Lộc A ban hành Quyết định số 1045/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính. Ngày 22/7/2024, UBND xã Vĩnh Lộc A ban hành Quyết định số 1099/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Hiện nay, UBND xã đang tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình, xử lý dứt điểm các công trình vi phạm nêu trên trong tháng 8/2024

Tuy nhiên, đến ngày 6/9/2024, khi quay lại hiện trường, PV phát hiện những ngôi nhà này không những không bị xử lý theo như khẳng định của lãnh đạo xã Vĩnh Lộc A mà còn ngang nhiên hoàn thiện hết sức hoành tráng. Qua quan sát, căn nhà này đã được xây dựng xong với cấu trúc một trệt, một lầu, cổng sắt, cửa kính và đưa vào sử dụng một cách công khai như không có chuyện gì xảy ra.

tm-img-alt
Hiện trạng tại các căn nhà thuộc thửa 64, tờ bản đồ số 42 trước đây và hiện tại.

Từ thực tế mà PV đã chứng kiến, những căn nhà được xây dựng tại phần thửa 17 tờ bản đồ số 35 và một phần thửa 64, tờ bản đồ số 42 đã khiến cho người dân và dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Bởi lẽ, sai phạm không hề được khắc phục như khẳng định của UBND xã Vĩnh Lộc A nhưng lại có văn bản phản hồi cho báo chí theo kiểu thờ ơ, bao che. Dư luận đang đặt câu hỏi: “Phải chăng, có thế lực nào đang chống lưng cho việc xây dựng trái phép này mà các đối tượng vi phạm bất chấp để phá vỡ quy hoạch, coi thường những quy định của pháp luật…(?)”.

Có hay không việc “bảo kê” xây dựng trái phép?!

Ngoài những sai phạm chưa được chính quyền xã Vĩnh Lộc A xử lý nêu trên, PV tiếp tục phát hiện một số căn nhà đang xây dựng có dấu hiệu vi phạm tại một phần thửa 222, tờ bản đồ số 37 và một phần thửa 36, tờ bản đồ số 42.

Cụ thể, tại vị trí một phần thửa 222, tờ bản đồ số 37 hiện có một căn nhà cấp 4 với tường gạch, mái tôn rộng hàng trăm m2 đang gần hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Căn nhà này được quây tôn xung quanh và hàng rào tôn kết hợp thép B40 phía mặt tiền đường Bộ Đội An Điền để che giấu việc xây dựng phía trong.

Trao đổi với PV, một người dân (yêu cầu được giấu tên) cho biết: “Tranh thủ những ngày nghỉ lễ, chủ nhà đã thuê thợ về xây dựng liên tục. Đến nay thì đã gần như hoàn thiện, chỉ còn mái tôn và đấu nối điện nữa là có thể vào ở được…”.

Tương tự, tại một phần thửa 36, tờ bản đồ số 42 cũng tồn tại một ngôi nhà đang được hoàn thiện với diện tích vài chục m2 và cũng được che giấu bằng cách quây tôn cao xung quanh nhằm tránh sự quan sát từ bên ngoài.

tm-img-alt
Ngôi nhà đã xây dựng gần hoàn thiện tại thửa 36, tờ bản đồ số 42.

Trong ngày 6/9, PV ghi nhận trên mái nhà này có một số nhân công đang tiếp tục hoàn thiện những công đoạn cuối cùng như lắp đặt bồn nước, đường điện, đường ống nước…

Trong khi đó, qua trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử vào ngày 27/7/2024, ông Phùng Quốc Việt – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A – cho biết: “UBND xã đã kiểm tra và phát hiện một số sai phạm liên quan đến việc xây dựng trái phép, không phép trên địa bàn mà báo chí phản ánh. Đồng thời, UBND xã cũng lập biên bản xử phạt hành chính và ra Quyết định cưỡng chế đối với những căn nhà xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật…”.

tm-img-alt
Ngôi nhà đã xây dựng gần hoàn thiện tại thửa 222, tờ bản đồ số 37 (ô màu đỏ)

Thực tế, những sai phạm này không hề được xử lý, thậm chí lại còn tiếp diễn nhiều hơn, ngang nhiên hơn. Chính vì vậy, người dân đang đặt ra câu hỏi, liệu lãnh đạo xã Vĩnh Lộc A thực sự yếu kém trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng? Chúng tôi đề nghị UBND huyện Bình Chánh nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và xử lý nếu có sự cấu kết, “bảo kê” khiến tình trạng xây dựng trái phép tại đây ngày càng diễn biến phức tạp hơn!

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tràn lan nhà xây dựng trái phép (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

VinFast mở bán VF 3 tại Philippines
Ngày 17/09/2024 – Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.