Chủ nhật, 08/09/2024 07:12 (GMT+7)

TP.HCM: Tràn lan nhà xây dựng trái phép

Phan Hải -  Thứ hai, 22/07/2024 22:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt ngôi nhà có dấu hiệu xây dựng trái phép đang mọc lên tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Nhiều năm qua, huyện Bình Chánh luôn là điểm nóng về vi phạm xây dựng, đặc biệt là xây dựng trái phép, bất chấp thực tế nhiều cán bộ địa phương bị kỷ luật vì đã để xảy ra tình trạng này.

Đến nay, nhiều công trình vi phạm hầu như vẫn chưa được xử lý dứt điểm, trong khi đó, lại có thêm một số công trình sai phạm khác tiếp tục diễn ra trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch giao thông… Điều này đã dấy lên nhiều luồng dư luận, bức xúc về công tác quản lý đất đai, xây dựng và quy hoạch của chính quyền địa phương.

tm-img-alt
Một ngôi nhà đang xây dựng tại một phần thửa 154, tờ bản đồ số 42.

PV Môi trường và Đô thị điện tử đã nhận được hàng loạt phản ánh của người dân tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, về việc tại đây xuất hiện nhiều công trình xây dựng nhà ở dân sinh có dấu hiệu trái phép, làm thay đổi quy hoạch và trật tự xây dựng tại địa phương.

Dạo quanh một vòng xã Vĩnh Lộc A, chúng tôi dễ dàng phát hiện một số căn nhà có dấu hiệu xây dựng trái phép, bởi đặc điểm chung của chúng đều là được quây kín bằng tôn xung quanh nhằm che mắt lực lượng chức năng và người dân.

Cụ thể, tại một phần thửa 64, tờ bản đồ số 42; một phần tại thửa 168, tờ bản đồ 35; một phần thửa 4, tờ bản đồ 35; một phần thửa 115, tờ bản đồ số 6; một phần thửa 154, tờ bản đồ số 42… đều đang xây dựng những ngôi nhà kiên cố bằng bê tông, cốt thép rộng hàng chục mét vuông. Ngoài ra, những ngôi nhà này đều có dấu hiệu xây dựng chồng lấn lên một phần đất quy hoạch giao thông…

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn T. – một người dân đang sinh sống tại ấp 3, xã Vĩnh Lộc A, cho biết: “Các anh thấy đấy, nếu xây dựng đúng quy định thì chẳng ai phải quây tôn như vậy cả. Chỉ có làm việc gì đó mờ ám mới lén lút như vậy! Mà chúng tôi nghĩ, có thể có sự làm ngơ của cán bộ địa phương, vì trên địa bàn của mình quản lý làm sao có thể nói là không biết được…”.

tm-img-alt
Một căn nhà đang xây dựng có dấu hiệu trái phép chồng lấn lên đất giao thông tại một phần thửa 115, tờ bản đồ số 6.
tm-img-alt
Quy hoạch một phần thửa 115, tờ bản đồ số 6.

Chị Lê Vân A. – một người đang sinh sống trên đường Liên ấp 2-3-4, cho biết thêm: “Tình trạng xây dựng trái phép tại đây đã diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng dường như chính quyền không có biện pháp nào ngăn chặn được. Các anh để ý không, hàng loạt căn nhà được dựng tôn phía ngoài đa số là xây trái phép. Trong vài năm gần đây, tình trạng này tuy có giảm nhưng cũng vẫn còn nhiều…”.

Đồng quan điểm, anh Lê Viết T. – một người dân khác, chia sẻ: “Bình Chánh là địa phương được xem là điểm nóng của việc xây dựng trái phép từ nhiều năm nay. Theo tôi được biết, sai phạm với hàng loạt công trình đủ quy mô; từ xây dựng lén lút căn nhà vài chục mét vuông cho đến cả khu dân cư rộng hàng ngàn mét vuông mà nhiều báo chí phản ánh. Tuy nhiên, chẳng hiểu vì sao chính quyền địa phương lại không biết, chỉ khi báo chí vào cuộc thì mới đi kiểm tra, xử lý. Chúng tôi có hỏi một số cán bộ về vấn đề này, thì thường nhận được câu trả lời rất chung chung là “địa bàn rộng, nhân lực ít”…”.

tm-img-alt
Ngôi nhà đang xây dựng thuộc một phần thửa 4, tờ bản đồ 35.
tm-img-alt

Ngôi nhà xây dựng chồng lấn lên phần đất giao thông thuộc một phần thửa 64, tờ bản đồ số 42.

tm-img-alt
Tờ 42 Thửa 64 xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Được biết, Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh đã nhiều lần yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Sở Xây dựng và huyện Bình Chánh xử lý tình trạng xây dựng trái phép đã và đang diễn ra tại địa phương này. Tuy nhiên, không hiểu sao, đến nay, tình trạng này vẫn không thuyên giảm.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tràn lan nhà xây dựng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.