Thứ hai, 01/07/2024 21:30 (GMT+7)

TP.HCM: Tọa đàm tìm giải pháp giảm ngập nước tại Thủ Đức

Phan Hải – Trường Việt -  Thứ sáu, 31/05/2024 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 31/5, UBND TP. Thủ Đức đã phối hợp với Phân hiệu trường Đại học Thủy Lợi tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thực trạng và giải pháp giảm ngập nước trên địa bàn TP. Thủ Đức”.

Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo TP. Thủ Đức cùng các chuyên gia, đại diện các sở ngành… địa phương.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Mai Hữu Quyết – Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức cho biết, trong quá trình phát triển, TP. Thủ Đức cũng còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. Trong đó, hạ tầng kỹ thuật của TP vừa thiếu, vừa yếu.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi Tọa đàm.

Do đó, buổi tọa đàm sẽ lắng nghe ý kiến, hiến kế của các chuyên gia, các sở ngành để giải quyết tình trạng ngập của TP. Thủ Đức. Trong đó, các ý kiến sẽ xoay quanh quy hoạch thoát nước hiện nay; các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến cấp thoát nước còn phù hợp với giai đoạn hiện nay hay không; giảm ngập cho khu vực chợ Thủ Đức; công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành.

“Mong muốn lớn nhất là giải quyết những bức xúc của người dân về tình trạng ngập hiện nay. Qua đó phục vụ đời sống của người dân được tốt hơn” – ông Quyết chia sẻ.

Ông Quyết cũng cho biết, trong thời gian tới, TP. Thủ Đức sẽ đầu tư cải tạo hàng loạt hệ thống cống kết nối đồng bộ để giải quyết ngập nặng ở một số tuyến đường. Đặc biệt, trong năm nay sẽ khởi công và hoàn thành 7 công trình nâng cấp bờ bao chống ngập, 36 công trình thoát nước, mở rộng 60 tuyến hẻm.

tm-img-alt

Ông Mai Hữu Quyết – Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, phát biểu tại Tọa đàm.

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Lưu Trọng Nghĩa – Trưởng phòng Giao thông công chính TP. Thủ Đức cho biết, trên địa bàn TP hiện tại còn tồn tại 24 điểm ngập và 13 điểm theo dõi ngập. Trong đó, UBND TP. Thủ Đức quản lý, giải quyết 13 điểm ngập và 12 điểm theo dõi ngập. Các sở, ngành của TP.HCM đang quản lý, giải quyết 11 điểm ngập và 1 điểm theo dõi ngập.

Theo ông Nghĩa, TP. Thủ Đức có 3 khu vực tập trung nhiều điểm ngập cần giải quyết ngay, bao gồm: khu vực phường Thảo Điền (gồm 3 điểm ngập là đường Thảo Điền, đường Quốc Hương, đường Trần Ngọc Diện); khu vực phường Hiệp Phú – Tăng Nhơn Phú A (gồm 2 điểm ngập là đường Lê Văn Việt và đường Lã Xuân Oai); khu vực phường Linh Tây, Trường Thọ (khu vực chợ Thủ Đức – gồm 3 điểm ngập là đường Dương Văn Cam, đường Đặng Thị Rành, đường Kha Vạn Cân).

Liên quan đến nguyên nhân gây ngập, ông Nghĩa cho rằng, một số tuyến đường, hẻm chưa được đầu tư hệ thống thoát nước, có cao độ mặt đường thấp hơn so với các tuyến đường, hẻm và khu vực xung quanh. Đồng thời, một số tuyến đường, hẻm đã được đầu tư hệ thống thoát nước lâu năm nhưng không đồng bộ, đường kính cống thoát nước nhỏ, xuống cấp, bị cát, đất bồi lắng chưa được nạo vét hoặc đầu tư nâng cấp, sửa chữa.

tm-img-alt

6 điểm ngập khu vực chợ Thủ Đức (Biểu đồ: UBND TP. Thủ Đức).

Bên cạnh đó, một số tuyến đường, hẻm có cao độ mặt đường thấp hơn so với mực nước triều cường tại sông, kênh, rạch và van cống ngăn triều tại cửa xả bị kẹt rác nên khi gặp tình huống triều cường kết hợp mưa to thì không kịp thoát nước, gây ngập các khu vực liên quan. Một số dự án đang triển khai thi công để giải quyết ngập nhưng tiến độ thi công chậm, chưa hoàn thành việc kết nối thoát nước với các tuyến sông, kênh, rạch tự nhiên nên hạn chế việc thu nước, thoát nước.

Do biến đổi khí hậu nên mực nước triều cường cũng tăng theo xu hướng năm sau cao hơn năm trước, đã làm mực nước tại các sông, kênh, rạch tăng cao, gây khả năng tiêu thoát nước tự nhiên bị hạn chế, dẫn đến ngập úng trên địa bàn” – ông Nghĩa cho biết.

tm-img-alt
Ngập nước tại đường Võ Văn Ngân (TP. Thủ Đức).

Để giải quyết triệt để tình hình ngập, TP. Thủ Đức cần từng bước thực hiện xây dựng hệ thống thoát nước theo đúng quy hoạch được duyệt. Ngoài các dự án đã có chủ trương đầu tư cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, UBND TP. Thủ Đức kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh và các sở, ngành sớm ghi vốn đầu tư đối với Dự án Xây dựng dự án Hệ thống thoát nước Quốc lộ 1A, lắp đặt cống thoát nước…

Đồng thời, sớm có chủ trương đầu tư công và ghi vốn đầu tư đối với các dự án: Nâng cấp mặt đường và làm mới hệ thống thoát nước đường Kha Vạn Cân, lắp đặt cống thoát nước (tổng mức đầu tư dự kiến là 140 tỷ đồng); Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống thoát suối Linh Tây; Nạo vét, xây dựng đoạn mương hở bê tông cốt thép từ đường số 20 ra Rạch Lùng. Tổng mức đầu tư các dự án này dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tọa đàm tìm giải pháp giảm ngập nước tại Thủ Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai quy hoạch thêm 880ha đất làm sân golf
Trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn lập quy hoạch đề xuất thêm 6 vị trí phát triển sân golf với tổng diện tích đất hơn 880ha.

Tin mới