Thứ hai, 08/07/2024 00:01 (GMT+7)

TP.HCM thực hiện thí điểm cho hộ dân thuê hoặc mua nhà xã hội trên kênh rạch

Tuệ Nhi -  Thứ sáu, 21/06/2024 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành phố sẽ thí điểm hộ dân có nhà trên kênh, rạch bị di dời để chỉnh trang đô thị được thuê, mua nhà ở xã hội.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng TP.HCM gửi UBND TP về việc di dời nhà ven, trên kênh rạch trên địa bàn TP thì Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực (dự kiến ngày 1/7) sẽ có lối mở cho vấn đề tái định cư (TĐC) của các hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án di dời nhà ven và trên kênh rạch.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, TP HCM đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, do gặp một số khó khăn, dự kiến chỉ di dời được 4.987 căn, đạt tỷ lệ gần 77%.

Hiện thành phố triển khai 5 dự án gồm cải tạo rạch Xuyên Tâm, nạo vét, cải tạo bờ Bắc kênh Đôi (quận 8) với tổng quy mô di dời, bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 4.051 căn; Dự án cải tạo kênh Hy Vọng (quận Tân Bình), dự án nạo vét, cải tạo rạch Văn Thánh (quận Bình Thạnh), dự án xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường Kênh Tẻ (quận 4) có gần 1.983 căn cần di dời.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Theo Sở Xây dựng TP HCM, có nhiều nguyên nhân việc di dời nhà ở không đạt chỉ tiêu như nguồn vốn từ ngân sách hạn chế, trong khi thu hút nguồn lực đầu tư từ bên ngoài lại gặp khó khăn. Mặt khác, thủ tục bồi thường, tái định cư ở các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch rất phức tạp, bởi đa số các hộ không có giấy tờ, xây dựng lấn chiếm... Điều này dẫn đến quá trình xác minh, đền bù chậm, kéo dài thời gian. Nhiều trường hợp người dân khiếu nại, chậm giao mặt bằng cho các chủ đầu tư.

Với quy định cũ, chỉ những hộ dân có nhà trên và ven kênh rạch không đủ điều kiện tái định cư gồm hộ nghèo, không có giấy tờ hợp pháp và không hưởng chính sách nhà ở xã hội mới được bố trí tái định cư bằng hình thức bán hoặc cho thuê nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, trong Luật Đất đai 2024 hiệu lực từ 1/7, các trường hợp bị thu hồi đất mà có nhà đều được bố trí tái định cư bằng đất ở hoặc nhà ở theo nhiều hình thức bán, cho thuê, mua để đảm bảo có chỗ ở.

Vận dụng quy định này, khi xây dựng đề án thí điểm, TP HCM sẽ tìm kiếm quỹ nhà ở xã hội để phục vụ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch.

Cùng với đó, Sở Xây dựng thành phố đề nghị các địa phương rà soát, thống kê số lượng nhà ở địa bàn; cập nhật, bổ sung các dự án, tuyến kênh rạch... Từ cơ sở đó, các địa phương đề xuất quỹ nhà ở xã hội, xây mới để phục vụ tái định cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch.

Theo Quyết định số 3837/2021 của UBND TP về Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo, TP đặt ra chỉ tiêu bồi thường, di dời 6.500 căn thuộc 17 dự án.

Cụ thể gồm: 3 dự án thực hiện mục tiêu kép vừa giải quyết nhu cầu thoát nước để chống ngập, vừa di dời nhà trên và ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị; 14 dự án đã triển khai các bước chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM thực hiện thí điểm cho hộ dân thuê hoặc mua nhà xã hội trên kênh rạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phân khúc chung cư đang có thanh khoản tốt nhất
Các chuyên gia nhận định chung cư cũng chính là loại hình tạo động lực hồi phục cho thị trường bất động sản trong hai quý đầu của năm 2024, nhất là tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Tin mới

Đẩy mạnh dịch vụ môi trường rừng
Theo Báo cáo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (VNFF), tính đến nay, tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng cả nước đạt hơn 4.156 tỷ đồng. Việc giải ngân nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân đã cơ bản hoàn thành.
Làm mới 'mặt tiền' TP.HCM
Như Hà Nội và nhiều thành phố Đông Nam Á khác, TP.HCM được gọi là thành phố của những dãy phố thương mại, với những cửa hàng san sát nhau kéo dài tưởng chừng như vô tận.

Thương hiệu đồng hành