Thứ sáu, 20/09/2024 05:52 (GMT+7)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Lễ đón Tổng thống Mozambique

MTĐT -  Thứ hai, 09/09/2024 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (9/9), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón Tổng thống Cộng hoà Mozambique Filipe Jacinto Nyusi tại Phủ Chủ tịch.

tm-img-alt
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Tổng thống Cộng hoà Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Phu nhân chụp ảnh chung, ngày 9/9. Ảnh: TPO

Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 – 10/9, theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm của Phu nhân.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi kể từ khi nhậm chức và là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mozambique sau hơn 17 năm.

Việt Nam và Mozambique có quan hệ hữu nghị truyền thống và hai nước duy trì quan hệ tốt đẹp ở kênh Đảng và Nhà nước, thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao. Hai bên tích cực phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và quốc tế.

Hai nước duy trì quan hệ kinh tế, trao đổi thương mại tốt đẹp. Liên doanh viễn thông Movitel giữa Tập đoàn viễn thông Viettel của Việt Nam với công ty SPI, với tổng đầu tư hơn 600 triệu USD, là điểm sáng trong đầu tư nước ngoài của Viettel và là biểu tượng cho thành công cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Mozambique.

Movitel hiện là nhà cung cấp đa dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin có thị phần lớn nhất ở Mozambique, nằm trong nhóm 3 công ty có đóng góp ngân sách nhiều nhất cho quốc gia này.

Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đạt 546,4 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 127 triệu USD, chủ yếu là gạo và phân bón; nhập khẩu 419,4 triệu USD, chủ yếu là than và hạt điều.

Hai nước duy trì hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế và giáo dục. Cộng đồng người Việt Nam tại Mozambique hiện có khoảng 200 người, trong đó hơn 100 cán bộ và nhân viên Việt Nam công tác tại liên doanh viễn thông Movitel, còn lại là các chuyên gia giáo dục và y tế...

tm-img-alt
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi trên bục danh dự tại lễ đón ở Phủ Chủ tịch. Ảnh: TPO

Chuyến thăm của Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi đến Việt Nam lần này nhằm đẩy mạnh những lĩnh vực hợp tác truyền thống và mở rộng sang các lĩnh vực mới, như thông tin truyền thông và chuyển đổi số.

Trong chuyến thăm, Tổng thống Mozambique có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và tham dự một số hoạt động quan trọng khác.

Bình Minh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Lễ đón Tổng thống Mozambique. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới