Thứ ba, 17/09/2024 23:18 (GMT+7)

Toàn tỉnh Bắc Giang có 35 thôn bị chia cắt, khoảng 7 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng

Vân Anh -  Thứ tư, 11/09/2024 19:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến 11 giờ trưa 11/9, mực nước sông Cầu, sông Thương trên mức báo động 3, gây ngập sâu nhiều địa bàn.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bắc Giang, đến 11 giờ trưa 11/9, mực nước sông Cầu, sông Thương trên mức báo động 3, gây ngập sâu nhiều địa bàn thuộc các huyện: Hiệp Hòa, Yên Dũng, Lục Nam, thị xã Việt Yên và TP Bắc Giang.

Hệ thống các tuyến đê cấp II, III và IV trên địa bàn tỉnh đến nay ổn định, an toàn nhưng một số tuyến đê cấp V (đê bối, bờ bao, bờ vùng . .) đã bị tràn qua mặt đê gây ngập, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và sản xuất nông nghiệp.

Bắc Giang: 35 thôn bị chia cắt do lũ, khoảng 7 nghìn hộ bị ảnh hưởng
Nước ngập sâu, người dân xã Vân Hà (thị xã Việt Yên) đi lại khó khăn.

Thống kê sơ bộ, đến chiều 11/9, toàn tỉnh có 35 thôn bị chia cắt, khoảng 7 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng. Các điểm bị ngập lụt, chia cắt chủ yếu ở các khu dân cư ngoài đê sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam; trong đó, tại các địa phương: Hiệp Hòa, Việt Yên, Lục Nam, TP Bắc Giang, Yên Thế, Tân Yên có tổng số 30 thôn. Riêng huyện Lục Ngạn còn 5 thôn ở xã Sa Lý bị chia cắt do ngầm Tà Cang trên đường tỉnh 248 bị sạt lở chưa thể khắc phục.

Tại huyện Hiệp Hòa, từ tối qua (10/9), nước đã tràn qua đê bối đoạn qua 2 thôn Đồng Đạo và Đa Hội, xã Hợp Thịnh. Toàn huyện có 14 thôn của 4 xã Đồng Tân, Mai Trung, Hợp Thịnh, Thanh Vân bị cô lập toàn bộ hoặc một phần... Hơn 4,1 nghìn hộ dân với gần 13,8 nghìn nhân khẩu tại các địa phương này bị ảnh hưởng. Hàng nghìn hộ đã được di dời đến vị trí an toàn.

tm-img-alt
Tối 10/9, nước lũ tràn qua đê bối ở thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương sơ tán hàng trăm hộ dân tới nơi an toàn, trong đó ưu tiên sơ tán trước đối với người già và trẻ nhỏ. 

Tại địa bàn thị xã Việt Yên, toàn bộ xã Vân Hà (3 thôn) bị chia cắt hoàn toàn.

Tại địa bàn huyện Lục Nam còn 10 thôn bị chia cắt với 622 hộ, gần 2,8 nghìn nhân khẩu bị ảnh hưởng. Riêng thôn Vũ Trù Làng, xã Vũ Xá bị cô lập hoàn toàn, chỉ kết nối với bên ngoài bằng phương tiện thủy.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Tân Yên, do nước lũ sông Thương dâng cao, tràn qua đê bối gây ngập lụt, trên địa bàn huyện có 3 thôn là: Ngọc Trì, Đông La (xã Quế Nham) và thôn Đìa (xã Phúc Hòa) bị chia cắt, cô lập. Tổng số 3 thôn hiện có hơn 160 hộ bị ảnh hưởng. Các xã đã đưa trẻ em, người già tới các khu vực an toàn như nhà văn hóa, trường học và tiếp tục hỗ trợ các hộ di dời tài sản, vật nuôi. Công an huyện Tân Yên đã hỗ trợ UBND các xã tổ chức phân luồng giao thông, thông báo cho các phương tiện đi lại chuyển hướng...

Trước tình hình trên, UBND các địa phương đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tập trung cao ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão gây ra.

Các xã, thị trấn tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình, hỗ trợ người dân khi cần thiết, nhất là các vùng bị nước cô lập; bảo đảm lực lượng ứng trực tại các điếm canh đê. Đồng thời rà soát, dự báo tốt tình hình để hỗ trợ các hộ dân có nhà tạm, nhà ở có nguy cơ đổ, sập, nguy hiểm, ở các khu vực ven sông, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất di dời đến nơi an toàn.

Ở các địa phương bị chia cắt, cô lập, chính quyền, các lực lượng chức năng và nhiều tổ chức, cá nhân đã quan tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm sinh hoạt cần thiết như thuốc men, gạo, muối, mì tôm, thực phẩm, đèn pin đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân./.

Bạn đang đọc bài viết Toàn tỉnh Bắc Giang có 35 thôn bị chia cắt, khoảng 7 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới