Thứ năm, 19/09/2024 06:07 (GMT+7)

Tin tức mới nhất về Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

MTĐT -  Thứ hai, 16/09/2024 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 13h ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippines).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 13h ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) được xác định ở khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc và 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất gần tâm áp thấp nhiệt đới đạt cấp 6-7 (tương đương 39-61 km/h), với những cơn gió giật có thể lên đến cấp 9. ATNĐ này di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, với tốc độ khoảng 15 km/h.

tm-img-alt
Hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới (Ảnh: NCHMF).

Dự báo, đến 13h ngày 17/9, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió gần tâm áp thấp được dự đoán sẽ mạnh lên đến cấp 7, giật cấp 9, và tốc độ di chuyển có thể đạt từ 15-20 km/h. Tình hình thời tiết tại khu vực này sẽ có mưa rào và dông mạnh, với gió mạnh cấp 7 (50-61 km/h) và giật cấp 9 (75-88 km/h), biển động mạnh với sóng cao từ 2-4m.

Trong 24 đến 48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió gần tâm bão có thể đạt cấp 8, giật cấp 10, và di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 20 km/h. Đến 13h ngày 18/9, vị trí tâm bão dự kiến sẽ ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc và 115,7 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350 km về phía Đông Đông Nam.

Các cơ quan chức năng đã cảnh báo về cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3, đặc biệt là tại vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông. Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu các Bộ, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, đồng thời quản lý các phương tiện ra khơi.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới, các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương cần tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của ATNĐ đến các cấp chính quyền, chủ phương tiện hoạt động trên biển và người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới sẽ được xác định để sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Người dân cần chú ý theo dõi các bản tin dự báo thời tiết, đặc biệt là những thông tin liên quan đến áp thấp nhiệt đới và bão. Các biện pháp phòng tránh như không ra khơi trong thời điểm có bão, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, và chuẩn bị các phương án ứng phó khi có tình huống khẩn cấp là rất cần thiết.

------------

Áp thấp nhiệt đới đang có diễn biến phức tạp và có khả năng mạnh lên thành bão trong thời gian tới. Việc theo dõi chặt chẽ và có các biện pháp ứng phó kịp thời sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Người dân cần nâng cao ý thức và chủ động trong việc bảo vệ bản thân và tài sản trước những diễn biến bất thường của thời tiết.

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức mới nhất về Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm ứng phó bão lũ của các nước trên thế giới
Hàng năm thế giới phải hứng chịu nhiều cơn bão, kéo theo tình trạng lũ lụt, các vụ sạt lở, lũ quét. Để ứng phó, nhiều nước đã có nhiều biện pháp vừa tình thế vừa dài hạn để phòng, tránh, chống và phản ứng nhanh, nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra.

Tin mới