Thứ sáu, 20/09/2024 00:43 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/7/2023

MTĐT -  Thứ ba, 30/07/2024 17:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 30/7/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Thủ tướng chỉ đạo sau vụ tai nạn hầm lò làm 5 người tử vong ở Quảng Ninh

Sau vụ tai nạn hầm lò nghiêm trọng ở Quảng Ninh khiến 5 công nhân thiệt mạng, Thủ tướng yêu cầu chính quyền tỉnh chỉ đạo công an khẩn trương điều tra nguyên nhân và xác định trách nhiệm liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 74 về việc tai nạn hầm lò tại Công ty than Hòn Gai - TKV tỉnh Quảng Ninh.

Công điện gửi Bộ trưởng Công Thương, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Theo công điện của người đứng đầu Chính phủ, lúc 22h10 ngày 29/7, tại Công ty than Hòn Gai - TKV (tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn hầm lò nghiêm trọng làm chết 5 công nhân. Nguyên nhân ban đầu được xác định do than, đất đá trong hầm lò bất ngờ sụt lở. 

Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thủ tướng đã gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn.

Thủ tướng đồng thời chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam trực tiếp đến hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Để khắc phục hậu quả và có biện pháp ngăn chặn kịp thời các vụ tai nạn tương tự, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khẩn trương tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và làm các thủ tục liên quan đến nạn nhân tử vong.

Theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh cần tập trung chỉ đạo Công an tỉnh và các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, kịp thời khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Thủ tướng nhấn mạnh phải làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Bên cạnh đó, theo Thủ tướng, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn lao động trong các hoạt động khai thác than, không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được giao chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam rà soát kỹ các quy định, tiêu chuẩn, quy trình khai thác, vận hành hầm lò, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả của vụ tai nạn, kịp thời hỗ trợ vật chất, tinh thần cho gia đình người bị nạn và thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người bị nạn theo quy định.

tm-img-alt
Thủ tướng yêu cầu điều tra tai nạn hầm lò làm chết 5 công nhân ở Quảng Ninh (Ảnh: Internet).

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện công tác quản lý Nhà nước về kiểm soát hoạt động khoáng sản, hoạt động điều tra cơ bản địa chất, khoáng sản và quan trắc tai biến địa chất, thăm dò khoáng sản để có giải pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra các vụ việc tai nạn lao động tương tự trong hoạt động khai thác than trong thời gian tới.

Lãnh đạo Chính phủ lưu ý quá trình khai thác cần chú trọng công tác theo dõi, giám sát, đánh giá việc thay đổi các kết cấu các vỉa than, hầm lò để có giải pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra các vụ việc tai nạn lao động, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động trong hoạt động khai thác than.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trực tiếp xuống hiện trường vụ tai nạn chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn và kịp thời động viên chia buồn đến gia đình, thân nhân người bị nạn.

Hà Nội: Hơn 5.000 người dân bị ngập lụt tại Chương Mỹ cần cứu trợ

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 4.700 người và 199 phương tiện tham gia giúp người dân các điểm ngập lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội.

Bên cạnh đó, Xí nghiệp đầu tư và khai thác công trình thủy lợi đã vận hành 20 trạm bơm với 69 máy bơm để bơm tiêu nước lũ.

Lũ lụt những ngày qua đã khiến 6.345m đê thuộc địa bàn 12 xã ở Chương Mỹ bị ngập trong nước; 12 di tích; 9 nhà văn hóa, 3 trường học và 1 trạm y tế bị ngập.

Tính đến thời điểm hiện tại, 24 thôn, xóm tại Chương Mỹ bị ngập từ 0,5 – 2m. Số nhân khẩu bị ngập cần cứu trợ là 5.341 người; phải sơ tán 3.754 nhân khẩu.

Hiện, bên cạnh công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra, các lực lượng chức năng tiếp tục cung cấp lương thực, thực phẩm, thuốc men phòng, chống dịch tả, đau mắt hột và các bệnh ngoài da cho người dân;

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cung cấp hàng cứu trợ, đảm bảo đời sống của nhân dân.

tm-img-alt

Tại huyện Quốc Oai, mưa lũ gây ngập úng 5 xã gồm Cấn Hữu, Phú Cát, Liệp Tuyết, Tuyết Nghĩa và Yên Đông, với 531 hộ dân, 2.546 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Trong đó, có 160 hộ bị ngập sâu tại xã Cấn Hữu và xã Đông Yên.

789 ha diện tích cây trồng nông nghiệp bị ảnh hưởng; Nhiều đoạn đê điều bị sạt trượt, sụt lún.

Huyện Quốc Oai đã huy động 3.890 người và 156 phương tiện tham gia giúp dân.

Chính quyền địa phương và các đoàn thể cũng đã tổ chức hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình bị ngập sâu như gạo, mì tôm, nước lọc, sữa...

Dự báo từ đêm 28 đến 31-7, khu vực Bắc Bộ có khả năng mưa vừa, mưa to.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lớn, sạt lở, ngập lụt, Ban Chỉ huy Phòng chống, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Quốc Oai đã chủ động hướng dẫn thường xuyên đến các cấp chính quyền địa phương và người dân; Tập trung bảo vệ đê, kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố xảy ra.

Lào Cai: Cảnh báo lũ trên sông Chảy

Theo thông tin từ nhà máy Thủy điện Bắc Hà, đơn vị thông báo xả lũ lúc 15h00: qua tổ máy là 185 m3/s, qua cửa xả là 1.111m3/s, tổng lưu lượng qua nhà máy là 1.296 m3/s và có thể tiếp tục tăng, giảm tùy theo lưu lượng về hồ trong thời gian tiếp theo.

Cảnh báo: Lũ trên sông Chảy tại Bảo Yên lên nhanh, đỉnh lũ khả năng đạt mức từ 81,00 - 81,60 m; biên độ lũ lên từ 3,50 - 4,00 m vào chiều tối và đêm nay (30/7). Sau lũ khả năng xuống chậm và duy trì ở mức cao.

tm-img-alt

Do đó, khả năng xảy ra các hiện tượng thiên tai khác đi kèm, như: nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất trên các bờ sông, sạt lở các sườn dốc, ta luy các tuyến đường; ngập úng cục bộ các vùng trũng thấp phía hạ du sông Chảy tại các huyện Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên và các xã ven sông khác.

Lũ trên sông Chảy lên nhanh, biên độ lũ lớn có thể gây cản trở giao thông, cuốn trôi lồng cá, thuyền bè trên sông, ảnh hưởng tới các công trình và ngập úng các vùng trũng thấp ven sông, suối; gây sạt lở bờ sông, xói mòn vùng canh tác nông nghiệp ven sông Chảy.

Nữ bác sĩ bị kính rơi vào người được xuất viện

Sau 3 tháng 10 ngày điều trị, trải qua nhiều lần phẫu thuật (lồng ngực, tiêu hóa, thận tiết niệu, chấn thương cột sống) và phục hồi chức năng, nữ bác sĩ bị kính rơi vào người đã hồi phục sức khỏe và được xuất viện.

Ngày 30-7, trước khi bác sĩ Hoàng Minh Lý - nữ bác sĩ bị kính cường lực rơi vào người, ra viện, GS.TS Lê Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện K, cùng đại diện các đơn vị thuộc bệnh viện đã tới động viên, chúc mừng bác sĩ Lý vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Trước đó, nữ bác sĩ nội trú Hoàng Minh Lý (29 tuổi, quê quán tại xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) vừa tốt nghiệp bác sĩ nội trú, công tác tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Tiếp nhận công việc chưa được bao lâu, một tai nạn đã xảy ra với bác sĩ Lý.

Đó là trong đêm mưa bão ngày 20/4/2024, do ảnh hưởng của gió, một tấm kính cường lực của quán cà phê bị vỡ, đổ sập, đâm vào người bác sĩ Lý. Tai nạn vô cùng hy hữu gây hậu quả rất nặng nề. Bác sĩ Lý bị đa chấn thương, vỡ nhiều thân đốt sống, tổn thương tủy sống làm hai chân liệt hoàn toàn, gãy nhiều xương sườn gây chấn thương ngực kín, tràn máu tràn khí màng phổi hai bên, chấn thương gan độ 4, chấn thương lách độ 2.

tm-img-alt
Lãnh đạo và các đồng nghiệp tại Bệnh viện K chúc mừng bác sĩ Hoàng Minh Lý. Ảnh: Bệnh viện K cung cấp

Sau 3 tháng 10 ngày điều trị, trải qua nhiều lần phẫu thuật (lồng ngực, tiêu hóa, thận tiết niệu, chấn thương cột sống) và phục hồi chức năng cùng với nghị lực phi thường và sự giúp đỡ tận tình của các đồng nghiệp, nữ bác sĩ đã hồi phục sức khỏe và đủ điều kiện để xuất viện.

Thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bác sĩ Lý, GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, bệnh viện sẽ tạo điều kiện hết sức để bác sĩ Hoàng Minh Lý có thể tiếp tục quay trở lại với công việc, cống hiến trí tuệ của mình và tiếp thêm hy vọng cho nhiều người bệnh.

Gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Y tế, Bệnh viện K, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cơ quan, đoàn thể cùng nhiều bạn đọc, người dân quan tâm chia sẻ với mình trong suốt hơn 3 tháng qua, bác sĩ Lý xúc động nói: “Chính sự động viên ấy là động lực giúp tôi vượt qua khó khăn để hôm nay đón tin vui được ra viện, hồi phục sức khỏe”.

Do gặp nhiều tổn thương nặng nên thời gian hồi phục của bác sĩ Lý sẽ còn kéo dài, chắc chắn hành trình phía trước cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, gia đình và Bệnh viện K cùng các đồng nghiệp nơi bác sĩ Lý công tác sẽ luôn động viên, hỗ trợ để bác sĩ Lý yên tâm công tác, cống hiến vì người bệnh.

Khẩn trương khống chế đám cháy tại 4 tàu cá neo đậu tại cảng Ninh Chữ (Ninh Thuận)

Đến 15 giờ ngày 30/7, vụ cháy 4 tàu cá neo đậu tại khu vực cảng Ninh Chữ thuộc thôn Khánh Hội, xã Tri Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đã được khống chế, dập tắt.

Vụ cháy không gây thiệt hại về người, lực lượng chức năng đang làm việc với các chủ tàu cá để điều tra nguyên nhân xảy ra vụ cháy, thống kê thiệt hại.

Trước đó, vào khoảng 12 giờ 10 phút cùng ngày, một số ngư dân vá lưới ở khu vực cầu cảng Ninh Chữ phát hiện khói bốc lên từ một tàu cá đang neo đậu liền tri hô và báo lực lượng chức năng. Ngay sau đó, lực lượng chức năng tại cảng Ninh Chữ dùng bình chữa cháy và hệ thống chữa cháy của cảng cứu chữa, nhưng do gió lớn khiến ngọn lửa bùng phát mạnh, lan sang các tàu bên cạnh.

tm-img-alt
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Ninh Thuận phun nước dập tắt đám cháy trên tàu cá.

Nhận tin báo khẩn cấp, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Ninh Thuận) huy động các xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sỹ khẩn trương có mặt tại hiện trường cùng Bộ đội Biên phòng tại cảng, Công an địa phương và người dân dập lửa, khống chế đám cháy.

Tại hiện trường có 3 tàu lớn, công suất từ 700 - 800CV bị cháy gây thiệt hại nặng gồm: Tàu cá mang số hiệu NT 90726 TS của ông Trần Văn Minh (thôn Khánh Hội, xã Tri Hải); tàu cá mang số hiệu NT 02146 TS của ông Nguyễn Thanh Hùng (thôn Khánh Hội, xã Tri Hải); tàu cá mang số hiệu NT 91037 TS của ông Đào Thanh Nhuệ (phường Mỹ Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) và 1 tàu cá nhỏ bị cháy sém phần trên đầu khoang tàu.

Hiện, các lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đang phun nước làm mát các khoang tàu ngăn ngọn lửa bùng phát trở lại. Đồng thời, lực lượng chức năng đang hướng dẫn các chủ tàu cá vào cảng Ninh Chữ neo đậu đúng vị trí, kiểm tra phương tiện tàu cá, thiết bị phòng cháy, chữa cháy trên tàu để đảm bảo an toàn.

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/7/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới