Thứ bảy, 29/06/2024 23:29 (GMT+7)

Thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại và du lịch với Ấn Độ tại tỉnh Bình Định

MTĐT -  Thứ tư, 26/06/2024 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 25/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại, du lịch với các đối tác Ấn Độ tại tỉnh Bình Định.

Tới tham dự Hội nghị có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự hội nghị, về phía Bộ, ngành Trung ương, có đại diện lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Vụ Tổng hợp kinh tế - Bộ Ngoại giao và một số cơ quan, đơn vị liên quan.

Về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện lãnh đạo  huyện ủy, thị ủy, thành ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Tham dự Hội nghị còn có các đại biểu từ các liên đoàn, hiệp hội, doanh nghiệp Ấn Độ; các hiệp hội, doanh nghiệp của tỉnh Bình Định.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định ông Hồ Quốc Dũng cho biết, Bình Định đã xác định tầm nhìn, định hướng phát triển tương lai sẽ là trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam; kinh tế phát triển bền vững dựa trên các trụ cột công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp công nghệ thông tin và AI; du lịch chất lượng cao; nông nghiệp hữu cơ và hệ thống logistics hiệu quả. Những lĩnh vực này đều là thế mạnh của Ấn Độ.

tm-img-alt
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng (Ảnh: Internet)

Bí thư Hồ Quốc Dũng tin tưởng đây là chìa khóa để thu hút cộng đồng doanh nghiệp, người dân, du khách Ân Độ đến tìm hiểu, du lịch, khám phá cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Bình Định, mở ra một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp, góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ nói chung, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Định với các doanh nghiệp, đối tác Ấn Độ nói riêng.

Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh ông Madan Mohan Sethi cho biết, nhiều doanh nhân và nhà đầu tư Ấn Độ đang khám phá thị trường Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác.

Ấn Độ đã phát triển năng lực mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực như ô tô, hóa chất, nông nghiệp, dược phẩm, nhựa, da, dệt may, điện tử, công nghệ thông tin, y tế và giáo dục đại học. Ấn Độ cũng đang thu hút lượng lớn vốn FDI trong nhiều lĩnh vực. Với 30% dân số thuộc tầng lớp trung lưu, một nửa dân số là thanh niên, chi phí lao động thấp và nguồn nhân lực dồi dào, Ấn Độ đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các công ty lớn trên thế giới. Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện nhiều cải cách để thu hút đầu tư nước ngoài, loại bỏ các thủ tục phức tạp và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

tm-img-alt
Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh ông Madan Mohan Sethi (Ảnh: Internet)

Tổng lãnh sự cho rằng Bình Định có tiềm năng lớn để phát triển các ngành công nghiệp lớn và nhỏ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả sản xuất. Lãnh sự quán Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ trong các lĩnh vực nông nghiệp thông minh, nuôi trồng thủy sản, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết đây là sự kiện rất có ý nghĩa, là cơ hội để chia sẻ về tiềm năng, lợi thế của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng, cũng như các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam và tỉnh để hỗ trợ các nhà đầu tư Ấn Độ.

Với lịch sử truyền thống hào hùng, tiềm năng lợi thế riêng có của mảnh đất “trời văn đất võ”, đặc biệt là tinh thần vượt khó, tự lực tự cường, Thứ trưởng Bộ Kế Hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung tin tưởng rằng tỉnh Bình Định sẽ thực sự trở thành điểm đến tiềm năng của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Ấn Độ.

tm-img-alt
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung (Ảnh: Internet)

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẵn sàng đồng hành cùng các Bộ ngành hỗ trợ Bình Định biến ý tưởng và quyết tâm phát triển của tỉnh thành hiện thực, đồng thời cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu và triển khai hoạt động đầu tư để các doanh nghiệp Ấn Độ tiến hành đầu tư thành công, bền vững, lâu dài tại tỉnh Bình Định, hướng đến sự phát triển bền vững của tỉnh và sự thịnh vượng của hai nước.

Đối với tỉnh Bình Định, bắt kịp với xu thế, trong thời gian qua, Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, chủ động, sáng tạo trong phát triển KT-XH nói chung và thu hút đầu tư nước ngoài nói riêng. Lũy kế đến tháng 5/2024, Bình Định có 104 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt gần 1,3 tỷ USD. Với cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, tỉnh Bình Định đã và đang tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối thuận lợi giữa các vùng và hoàn thiện kết cấu các hạ tầng KT-XH như hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp.

Đặc biệt, chính quyền tỉnh Bình Định luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp các nhà đầu tư nghiên cứu và triển khai hoạt động kinh doanh có hiệu quả.

Với sự quyết tâm và hành động thiết thực của Đảng bộ, chính quyền cùng với sự ủng hộ của nhân dân địa phương là nền tảng quan trọng giúp Bình Định trở thành địa điểm hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, quan hệ hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ với Việt Nam nói chung và với tỉnh Bình Định nói riêng thời gian qua vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của các bên. Các nhà đầu tư Ấn Độ hiện có 4 dự án đầu tư tại Bình Định với tổng vốn đăng ký đạt 3,24 triệu USD. Dư địa cho hợp tác đầu tư trong các ngành lĩnh vực tiềm năng còn rất lớn, đặc biệt là các lĩnh vực thế mạnh của Ấn Độ như: năng lượng sạch, đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, y tế, nông nghiệp công nghệ cao...

Đồng thời, ông Đỗ Thành Trung khẳng định: Với lịch sử truyền thống hào hùng, tiềm năng lợi thế riêng có của mảnh đất  “trời văn đất võ”, đặc biệt là tinh thần vượt khó, tự lực tự cường, tin rằng tỉnh Bình Định sẽ thực sự trở thành điểm đến tiềm năng của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Ấn Độ.

Bộ KH&ĐT sẵn sàng đồng hành cùng các Bộ ngành hỗ trợ Bình Định biến ý tưởng và quyết tâm phát triển của tỉnh thành hiện thực. Bộ KH&ĐT cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu và triển khai hoạt động đầu tư để các doanh nghiệp Ấn Độ tiến hành đầu tư thành công, bền vững, lâu dài tại tỉnh Bình Định, hướng đến sự phát triển bền vững của tỉnh và sự thịnh vượng của hai nước.

tm-img-alt
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội nghị (Ảnh: Internet)

Tại tỉnh Bình Định,  kim ngạch xuất khẩu của tỉnh 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 736,9 triệu USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ, đạt 44,7% kế hoạch năm 2024. Các mặt hàng được xuất khẩu của Bình Định đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc 5 châu lục. Trong số đó xuất khẩu sang Ấn Độ đạt 1,1 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang Ấn Độ gồm sắn và sản phẩm từ sắn, hàng rau quả, gỗ các loại (dăm gỗ, ván ép,…), sản phẩm gỗ, sản phẩm may mặc, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã chứng kiến việc Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh; biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định với Hiệp hội Điều hành Tour du lịch Phật giáo (Ấn Độ); giữa Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định với Tổ chức Thương mại Kinh tế Ấn Độ IETO; Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định với Hiệp hội Các ngành công nghiệp quy mô nhỏ Orissa…

Tuệ Nhi (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại và du lịch với Ấn Độ tại tỉnh Bình Định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới