Thứ tư, 18/09/2024 15:41 (GMT+7)

Thúc đẩy công cuộc Xây dựng và chuyển đổi xanh tại Việt Nam thông qua học hỏi, kết nối tại IBEW 2024

MTĐT -  Thứ ba, 27/08/2024 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại IBEW, các đại biểu tham dự có nhiều cơ hội học hỏi kiến thức mới, mở rộng mối quan hệ, đi thực tế các dự án do các công ty hàng đầu của Singapore và khu vực thực hiện.

Đáng nói, không chỉ các kiến trúc sư, kỹ sư quan tâm tham dự chương trình, trong nhiều năm qua, IBEW đã thu hút cả những chuyên gia trong lĩnh vực khác như truyền thông, tiếp thị (marketing), vật liệu, công nghệ,v.v… Để quý bạn đọc có thêm góc nhìn thực tiễn, Tạp chí Kiến trúc đã có cuộc trao đổi ngắn với (Chị) Võ Thái Xuân Thủy – Giám Đốc Marketing kiêm đại diện về Phát Triển Bền Vững của Công ty xi măng Fico-YTL Việt Nam về những trải nghiệm khi tham dự Tuần lễ IBEW tại Singapore.

Chương trình Tuần lễ Xây Dựng & Môi Trường Quốc Tế (IBEW), hay tiền thân là Tuần Lễ Công Trình Xanh Singapore (SGBW) do Tạp chí Kiến trúc bảo trợ truyền thông và tổ chức nhiều năm qua đã trở thành điểm hẹn hàng năm của các chuyên gia trong ngành xây dựng và phát triển bền vững tại Việt Nam. Đây là chương trình chất lượng và chuyên nghiệp thu hút đông đảo giới hành nghề xây dựng không chỉ ở Singapore mà còn trong toàn khu vực Châu Á hay trên thế giới bởi cách tổ chức, khách mời tham dự, đặc biệt hội tụ các diễn giả là chuyên gia lớn với chủ đề thực tiễn và mang tính ứng dụng cao.

Thúc đẩy công cuộc Xây dựng và chuyển đổi xanh tại Việt Nam thông qua học hỏi, kết nối tại IBEW 2024 - Tạp chí Kiến Trúc

PV: Chào chị, được biết chị từng tham gia Tuần lễ IBEW tại Singapore, chị có nhận định như thế nào về chương trình này?

Võ Thái Xuân Thủy: Tôi từng tham dự chương trình vào năm 2017 và 2018 khi được biết đến với tên gọi Tuần lễ công trình xanh Singapore. Đây là sự kiện quan trọng, cung cấp những hiểu biết vô giá về kiến trúc bền vững và các hoạt động xây dựng xanh. Sự kiện thường niên này quy tụ các chuyên gia trong ngành, nhà lãnh đạo chính sách để khám phá những tiến bộ mới nhất trong thiết kế có trách nhiệm với môi trường. Nhờ chương trình, tôi đã có cơ hội tham quan các công trình đạt chứng chỉ LEED, GreenMark, được tham gia triển lãm 50 năm của công ty thiết kế DP Architects, được biết về công ty thiết kế WOHA…

IBEW nghĩa là “Đi một ngày đàng, Học một sàng khôn”

Sau 2 năm tham dự, tôi tự nhủ rằng đã học hỏi đủ từ SGBW khi cảm thấy các chủ đề được lặp lại và hầu như không đưa ra bất kỳ nghiên cứu trường hợp nào khác. Có lẽ vì vậy nên tôi đã lỡ mất thông tin khi chương trình mở rộng quy mô vào năm 2019 (kỷ niệm 10 năm) và thay đổi thành Tuần lễ Xây dựng & Môi trường Quốc tế (IBEW). Năm 2024, sau khi nhận được thông tin từ Tạp chí Kiến trúc, tôi đã dành thời gian tìm hiểu và nhận thấy những đổi mới thú vị trong chương trình và quyết định sẽ tham dự sau 5 năm “bỏ lỡ”.

PV: Chị có thể chia sẻ về điều tâm đắc nhất trong 2 năm tham dự IBEW?

Võ Thái Xuân Thủy: Một trong những điểm hấp dẫn của chương trình IBEW là cơ hội cho những người tham dự tham quan nhiều công trình hiệu suất cao, bao gồm cả những tòa nhà có chứng nhận LEED Silver và GreenMark. Những chuyến tham quan thực tế này cung cấp cái nhìn trực tiếp về cách các nguyên tắc thiết kế bền vững được triển khai trong các dự án thực tế. Những người tham gia được quan sát các công nghệ và hoạt động tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tiết kiệm nước và chất lượng không khí, môi trường sinh hoạt trong tòa nhà.

Vừa được dẫn đến những dự án “trọng điểm”, được nghe trực tiếp chủ đầu tư/Giám đốc dự án chia sẻ về hành trình từ thiết kế đến thi công và bàn giao dự án, vừa được trao đổi trực tiếp, quan sát cách thực hiện và cảm nhận không gian xanh là những giá trị đặc biệt mà không phải Chuyến tham quan dự án nào cũng có thể thực hiện.

Thúc đẩy công cuộc Xây dựng và chuyển đổi xanh tại Việt Nam thông qua học hỏi, kết nối tại IBEW 2024 - Tạp chí Kiến Trúc

PV: Vậy việc tham dự này có đóng góp như thế nào trong công việc của chị?

Võ Thái Xuân Thủy: Trong nhiều năm qua, tuy là “marketer” nhưng tôi lại thường xuyên làm việc trong ngành xây dựng. Chính vì vậy, việc tự cập nhật bản thân với các xu hướng mới, các trào lưu mới, không chỉ trong chuyên môn Marketing, mà còn trong ngành xây dựng là việc hết sức cần thiết. Trên tinh thần cầu thị, tôi đã tìm đến với SGBW hay IBEW để tự tìm cho mình câu trả lời của câu hỏi “Họ làm điều đó như thế nào?” và “Trải nghiệm này có lợi gì cho khách hàng, đối tác trong ngành không?”. Từ trải nghiệm thực tế, mình mới có lòng tin để xây dựng và thực hiện các chương trình tương tự tại Việt Nam hoặc mời khách hàng tham gia IBEW trong các năm tới. Từ đó, tôi có thể tự tin rằng sẽ luôn đem đến giá trị tốt nhất và ngoài mong đợi cho các khách hàng trong ngành xây dựng mà thương hiệu của mình quản lý hướng tới. Đó là 2 lý do chính khiến tôi luôn để tâm đến các chương trình bổ ích trong ngành xây dựng.

Nơi gặp gỡ những “Đồng Chí” trong công cuộc Xây Dựng Xanh

Mặt khác, tôi cũng nhận thấy IBEW còn là trung tâm để kết nối và xây dựng mối quan hệ giữa các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng bền vững. Hoạt động này tạo điều kiện cho những tương tác có ý nghĩa giữa những người tham dự và nhiều chuyên gia trong ngành, bao gồm kiến trúc sư, kỹ sư và cố vấn về tính bền vững. Những mối quan hệ này mang đến những cơ hội vô giá để trao đổi kiến thức, hợp tác, và hỗ trợ lẫn nhau trong tương lai. Chính nhờ IBEW mà tôi đã tạo lập được mối quan hệ thân thiết với các chuyên gia của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Câu Lạc Bộ Kiến Trúc Xanh TP. HCM cùng các anh, chị đang thực hiện Tư Vấn Thiết Kế Kiến Trúc & Xây dựng trong nước và quốc tế. Có thể nói, không đâu có thể hội tụ nhiều tinh hoa trong ngành Xây Dựng Bền Vững như tại IBEW.

Thúc đẩy công cuộc Xây dựng và chuyển đổi xanh tại Việt Nam thông qua học hỏi, kết nối tại IBEW 2024 - Tạp chí Kiến Trúc

PV: Chị có thể chia sẻ về trải nghiệm cụ thể mà chị đã “kết nối” tại IBEW?

Võ Thái Xuân Thủy: Song hành cùng các hoạt động chính thức của Tuần lễ IBEW do phía Singapore thực hiện, tôi đã may mắn được tham dự các chương trình gặp gỡ, tham quan “độc quyền” với các công ty kiến trúc nổi tiếng tại Singapore do Tạp chí Kiến trúc tổ chức. Trong 2 năm tham dự, tôi đã gặp gỡ và thảo luận về hợp tác với công ty kiến trúc DP Architects và WOHA. Chuyến tham quan này đã mở ra cơ hội học hỏi hiếm hoi về quy trình sáng tạo và triết lý thiết kế của hai công ty kiến trúc có ảnh hưởng nhất của Singapore.

Một chuyến đi “trao đổi văn hóa ngắn ngày” nhưng hiệu quả

Những người tham dự đã khám phá cách DP Architects và WOHA tích hợp các hoạt động bền vững vào các giải pháp thiết kế của họ, giải quyết cả các cân nhắc về mặt thẩm mỹ và môi trường. Bằng cách giao lưu với các kiến trúc sư đứng sau một số tòa nhà sáng tạo nhất của Singapore, những người tham gia đã có được nguồn cảm hứng và kiến thức thực tế có thể ảnh hưởng đến công việc của chính họ. Các chuyến tham quan này nêu bật cách các công ty hàng đầu đang thiết lập các tiêu chuẩn mới về tính bền vững và cách các hoạt động như vậy có thể được điều chỉnh cho phù hợp với nhiều bối cảnh khác nhau.

PV: Chị có thể nêu rõ hơn về những “thú vị” đã nhận thấy khi đăng ký tham dự IBEW 2024?

Võ Thái Xuân Thủy: Ngoài những trải nghiệm bổ ích nêu trên, có 3 lý do chính khiến tôi đăng ký tham dự IBEW 2024:

1. Các chủ đề năm nay rất đúng trọng tâm, toàn bộ 3 ngày Hội nghị đều thống nhất trong 1 chủ đề chung và đi sâu vào các vấn đề cốt lõi như: Tự động hóa, số hóa trong xây dựng, giảm lượng phát thải Carbon hay trung tâm dữ liệu Đông Nam Á,… Có lẽ chính vì vậy mà năm nay phía Singapore không triển khai các Gói tham dự Hội nghị trong 1 ngày như cũ. *cười*

2. Chương trình không chỉ tập trung vào những cuộc trò chuyện hay nền tảng lý thuyết mà đã bàn bạc về cách thức hành động. Việc tiếp thu kiến thức mới từ những người đã trải nghiệm là cách hiệu quả nhất nên IBEW đã quy tụ rất nhiều chuyên gia hàng đầu đến chia sẻ.

3. Những lợi ích đặc biệt khi đăng ký tham gia cùng Tạp chí Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Để tối ưu và tạo điều kiện cho các đại biểu tiếp cận được các hoạt động bổ ích, các ưu đãi về chi phí, đặc quyền hay tích điểm phát triển hành nghề cho kiến trúc sư,… đều đã được tích hợp vào chương trình giúp tôi yên tâm hơn khi tham dự.

Ở một khía cạnh khác, những lợi ích của việc tiếp cận thông tin bổ ích tại các dự án được chứng nhận LEED, GreenMark tại Singapore cũng như khám phá các phương pháp tiếp cận sáng tạo của các công ty kiến trúc hàng đầu và xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia trong ngành chỉ là một vài ví dụ về cách sự kiện này tiếp tục tác động đến bối cảnh xây dựng xanh.

Khi ngành công nghiệp tiến lên phía trước, kiến thức và các mối quan hệ có được từ IBEW chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của kiến trúc bền vững.

PV: Cảm ơn chị về những chia sẻ bổ ích. Chúc chị gặt hái nhiều thành công trên con đường phía trước!

Anh Dũng – TCKT.VN (Thực hiện)

Chương trình học tập thực tế công trình xanh, hiệu quả năng lượng, BIM & số hóa tại Singapore – Tuần lễ Xây dựng, Môi trường quốc tế (IBEW)

IBEW được phát triển từ năm 2009 bởi Cục Xây dựng và công trình Singapore (BCA) cùng sự tư vấn và hỗ trợ của các Hiệp hội nghề nghiệp và chuyên gia đến từ 50 quốc gia trên thế giới với tên gọi quen thuộc ban đầu là Tuần lễ công trình xanh Singapore – SGBW. Chương trình gồm các chuỗi Hội nghị học thuật, triển lãm công nghệ hiện đại, tham quan thực tế công trình đạt chứng nhận của BCA và là cơ hội cho các CĐT và KTS Việt Nam kết nối và học tập, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm,….

Năm 2024, Hội KTS Việt Nam tiếp tục giao Tạp chí Kiến trúc và TT Phát triển Hành nghề Kiến trúc phối hợp tổ chức đoàn tham dự Tuần lễ IBEW và lần đầu tiên triển khai tích điểm hành nghề kiến trúc CPD cho KTS khi tham dự với số điểm tối đa 5.6 điểm.

Đại biểu có thể đăng ký tham dự theo 1 trong 2 chương trình sau:

  • Chương trình 1: Tham quan triển lãm, dự Tiệc chào mừng VIPs và Tham quan công trình xanh, hiệu quả năng lượng tại Singapore (đặc quyền tối đa 20 người tham dự không cần đóng phí Hội nghị). Phí tham dự từ 0đ – 3.800.000đ
  • Chương trình 2: Tham gia Hội nghị 3 ngày với toàn bộ các quyền lợi. Phí tham dự từ 12.150.000đ

Các khoản phí tham dự nêu trên đóng cho BTC tại Singapore, Hội KTSVN không thu phí tham dự của đại biểu. Các chi phí khác (ăn, ở, đi lại,…) do cá nhân tham dự chủ động theo nhu cầu chi tiêu. BTC sẽ hỗ trợ đặt dịch vụ nếu cần.

Thông tin chi tiết xem tại Thông báo đính kèm, hoặc link https://ibew.tckt.vn/reg2024 hoặc liên hệ cán bộ phụ trách: ThS. KTS. Nguyễn Ánh Dương – SĐT: 0916 555 198 – Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy công cuộc Xây dựng và chuyển đổi xanh tại Việt Nam thông qua học hỏi, kết nối tại IBEW 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạp chí Kiến trúc

Cùng chuyên mục

Lựa chọn cây đô thị phù hợp
Những ngày này, một trong những việc cấp bách được lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao là tranh thủ thời gian sớm nhất, dùng mọi biện pháp hữu hiệu để trồng, dựng lại, “cứu” tối đa cây xanh bị gãy đổ, bật gốc...

Tin mới