Thứ ba, 02/07/2024 02:01 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Thanh tra phát hiện mỏ đất khai thác khi chưa thuê đất

Công Thanh -  Thứ năm, 20/06/2024 07:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra phát hiện nhiều mỏ khai thác đất làm vật liệu san lấp ở Thừa Thiên - Huế vi phạm về sản lượng, khai thác trước khi thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Ngày 19/6, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế đã công bố kết luận thanh tra về việc cấp phép, quản lý, và khai thác các mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp tại tỉnh trong giai đoạn từ 2017 đến 2022.

Theo đó, Chánh Thanh tra tỉnh đã ký ban hành 19 quyết định thu hồi hơn 4,56 tỉ đồng phải nộp vào ngân sách nhà nước do nhiều chủ mỏ vi phạm nghĩa vụ tài chính. Cụ thể, 15 trong số 28 mỏ đã kê khai thiếu thuế tài nguyên với số tiền hơn 2 tỉ đồng, 16 mỏ kê khai thiếu phí bảo vệ môi trường với số tiền 1,176 tỉ đồng, và 4 mỏ khai thác vượt sản lượng so với giấy phép, phải truy thu giá trị khoáng sản vượt phép với số tiền 1,34 tỉ đồng.

tm-img-alt
Một mỏ khai thác đất ở phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ tiến hành ghi phiếu sản lượng xe chở đất chứ không bố trí trạm cân

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra nhiều vi phạm tại các mỏ khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp ở Thừa Thiên - Huế. Trong đó, 8 mỏ đã khai thác trước khi hoàn thành thủ tục thuê đất hoặc gia hạn thuê đất, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Hai cơ quan này cũng không ngăn chặn việc khai thác tại 6 mỏ không thực hiện thủ tục thuê đất. Thêm vào đó, 12 mỏ đã khai thác khi chưa hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng và lập phương án trồng rừng thay thế.

Kết luận cũng nêu rõ 8 mỏ không tuân thủ các quy định khai thác như không bố trí trạm cân, không lắp đặt camera giám sát, và không bố trí trạm vệ sinh xe tại cổng khu mỏ. Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều mỏ không lắp đặt trạm cân và camera giám sát trong thông báo số 751/TB-KTNN ngày 23-8-2022 về kiểm toán công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017-2020, nhưng vấn đề này vẫn chưa được khắc phục.

Từ những vi phạm này, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, và BQL Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xác định trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan đến những thiếu sót, vi phạm.

Hiện tại, tỉnh Thừa Thiên - Huế có 45 khu vực quy hoạch thăm dò và khai thác với diện tích hơn 834,28 ha và trữ lượng dự báo hơn 60 triệu m³. Tỉnh đã cấp phép cho 83 khu vực mỏ, trong đó 20 mỏ còn hiệu lực với tổng diện tích 360,77 ha và trữ lượng hơn 18 triệu m³.

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Thanh tra phát hiện mỏ đất khai thác khi chưa thuê đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới