Thứ tư, 18/09/2024 23:40 (GMT+7)

Thủ tướng: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, sắp xếp chỗ ở tạm cho người dân mất nhà

Duy Anh -  Chủ nhật, 15/09/2024 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3; nhanh chóng ổn định tình hình cho nhân dân, khôi phục hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Hôm nay (15/9), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ tổ chức hội nghị với các bộ, ngành, địa phương bị ảnh hưởng của bão số 3 để triển khai 4 nhiệm vụ lớn, đó là: khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão; nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân; khôi phục sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, sắp xếp chỗ ở tạm cho người dân mất nhà - Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các thành viên Chính phủ và đại biểu dành 1 phút mặc niệm đồng bào bị tử nạn do cơn bão số 3. (Ảnh: TTXVN)

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ các nạn nhân bị thiệt mạng do bão lũ gây ra.

Theo các báo cáo, bão số 3 là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông và 70 năm qua trên đất liền nước ta. Đây là cơn bão lịch sử với 7 yếu tố: cường độ lớn; tốc độ cao; phạm vi rộng; đối tượng tác động nhiều; kéo dài nhiều tiếng khi đổ bộ vào đất liền; gây mưa lũ lớn dài ngày, trên diện rộng từ Thanh Hóa trở ra; gây hậu quả rất nghiêm trọng về người, tài sản, vật chất và tinh thần của nhân dân.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tích cực, chủ động, tổ chức thực hiện các nhóm giải pháp nhanh chóng, đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp lớn để khắc phục hậu quả bão số 3, khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, sắp xếp chỗ ở tạm cho người dân mất nhà - Ảnh 2.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời thăm hỏi, chia sẻ, chia buồn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các tỉnh, thành chịu ảnh hưởng của bão số 3, nhất là các gia đình có người thiệt mạng, mất tích, bị thương do bão lũ gây ra.

Thủ tướng nhấn mạnh, công tác phòng chống, ứng phó với cơn bão được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương chỉ đạo quyết liệt từ sớm, từ xa ngay từ khi bão hình thành phía Đông của Philippines, cùng sự đồng lòng của nhân dân, doanh nghiệp, tuy nhiên do đây là siêu bão có: cường độ rất lớn, giật cấp 17; tốc độ cao, sức tàn phá lớn, mạnh, phạm vi ảnh hưởng rất rộng nên bão số 3 và hoàn lưu bão vẫn gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản, đến nay đã có hơn 350 người thiệt mạng và mất tích, gần 2.000 người bị thương.

Thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh các mục tiêu lớn đó là: không để người dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc, đói rét, thiếu nước sạch, thiếu chỗ ở, các sinh hoạt thiết yếu hàng ngày; khẩn trương khắc phục hậu quả siêu bão hiệu quả; nhanh chóng ổn định tình hình cho nhân dân về tinh thần và vật chất; khôi phục hiệu quả sản xuất, kinh doanh; kiểm soát tốt lạm phát và phấn đấu tăng trưởng cả năm khoảng 7%; bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội cho nhân dân, giữ môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển.

Thủ tướng: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, sắp xếp chỗ ở tạm cho người dân mất nhà - Ảnh 3.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, Thủ tướng yêu cầu tập trung cho công tác tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, sắp xếp chỗ ở tạm thời cho người dân mất nhà, cung cấp lương thực, thực phẩm, nước sạch, cứu chữa người bị bệnh; rà soát, kiểm tra, tiếp cận bằng được những nơi bị chia cắt để hỗ trợ nhân dân; tập trung cả hệ thống chính trị dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; không để mất điện, sóng viễn thông, không để đứt gãy các dịch vụ thiết yếu; sửa chữa ngay các cơ sở y tế và giáo dục.

Thủ tướng cũng chỉ rõ 8 giải pháp ổn định tình hình cho nhân dân và nhiều giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh, trong đó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá, hỗ trợ người dân về nguồn vốn, giống cây con, phân bón cho nông nghiệp, khôi phục các cơ sở dịch vụ; khôi phục sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất. Ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ và gói lãi suất 0 đồng; Bộ Tài chính nghiên cứu giảm, giãn, hoãn thuế, phí, lệ phí.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, sắp xếp chỗ ở tạm cho người dân mất nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới