Chủ nhật, 15/09/2024 05:31 (GMT+7)

Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội về TP Đà Nẵng

Bình An -  Chủ nhật, 01/09/2024 06:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 31/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

Cùng chủ trì có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng.

Dự hội nghị còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố Đà Nẵng.

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Nghị quyết số 136 là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, là động lực và nền tảng để phát huy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tiếp tục khai thác lợi thế và tiềm năng, thế mạnh của thành phố, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng định hướng phát triển bền vững

Để triển khai nghị quyết, thành phố đã xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể; làm việc với các nhà đầu tư, đối tác chiến lược và tổ chức các khóa đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn. Đồng thời, tiến hành khảo sát, dự kiến vị trí và định hướng xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng…

tm-img-alt
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay, Nghị quyết 136 có nhiều điểm mới, việc triển khai thực hiện phải đảm đảo đúng pháp luật nhưng cũng phải sáng tạo. 

Tuy nhiên, việc này không phải việc riêng của Đà Nẵng mà cũng là việc của Đảng, Nhà nước, của các bộ ngành với quan điểm: cùng thấu hiểu, cùng chia sẻ, cùng làm, cùng hưởng và cũng chiến thắng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đà Nẵng là nơi hội tụ nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh cả về thiên nhiên, con người và truyền thống văn hóa - lịch sử. Đây là đầu mối giao thông quan trọng, có tất cả các loại hình giao thông, có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp, kinh tế biển, du lịch, dịch vụ.

Theo Thủ tướng, việc phát triển Đà Nẵng, triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn với nghị quyết các Đại hội toàn quốc của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đã cơ bản được hình thành. Đây là cơ sở để tự tin đổi mới, sáng tạo, tạo bước bứt phá thần tốc, quyết liệt hơn trong phát triển Đà Nẵng.

Nghị quyết 136 có nhiều quy định mới, nổi bật như thẩm quyền của cơ quan liên quan để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn do HĐND quận, HĐND phường thực hiện theo quy định của pháp luật (Điều 7 và 8); thu hút nhà đầu tư chiến lược (Điều 12); về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng (Điều 13); thu hồi đất để xây dựng các hạng mục, công trình để hình thành Trung tâm logistics (Điều 11); phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (Điều 14); đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo (Điều 14).

6 điểm mới này phải được tổ chức thực hiện vừa bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, vừa thể hiện tính năng động, sáng tạo trong việc tổ chức hành động. Việc này không chỉ của riêng Đà Nẵng mà còn của Đảng, Nhà nước; các bộ, ban, ngành phải cùng với Đà Nẵng thực hiện.

Tuy nhiên, Đà Nẵng cũng phải tự lực, tự cường, vươn lên từ chính sức mạnh nội sinh của mình, không trông chờ, không ỷ lại và phải chủ động, không bị động.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Thủ tướng hoan nghênh Đà Nẵng đã triển khai Nghị quyết 136 lớp lang, bài bản, chủ động bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý và các điều kiện thuận lợi nhất cho việc thực hiện Nghị quyết số 136.

Theo Thủ tướng, thời gian tới, việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 136 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, vươn lên bứt phá và dẫn đầu của Đà Nẵng, mở ra cơ hội lớn để thành phố khơi thông nguồn lực đầu tư, tài chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng bộ máy tinh gọn…

Để những điều này trở thành hiện thực, Đà Nẵng không thể tự làm một mình, song phải tự lực, tự cường vươn lên dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

“Để triển khai thực hiện thì tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm và trọng điểm, làm việc nào thì dứt việc ấy, đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, chỉ bàn làm, không bàn lùi... Tư tưởng này phải thông suốt trong hệ thống chính trị, lan tỏa đến nhân dân. Tinh thần thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 là như vậy và phải chủ động, sáng tạo”, Thủ tướng yêu cầu.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh Đà Nẵng có thiên thời, địa lợi, nhân hòa để triển khai Nghị quyết 136, vấn đề là tổ chức thực hiện với tư tưởng tấn công mạnh mẽ hơn, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, triển khai đồng bộ, bài bản, khoa học hơn.

Thủ tướng tin tưởng Nghị quyết 136 sẽ được triển khai hiệu quả, Đà Nẵng sẽ cùng cả nước theo kịp, tiến cùng, hội nhập và vượt lên trong giai đoạn phát triển mới.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội về TP Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới