Thứ bảy, 14/09/2024 23:38 (GMT+7)

Thông điệp từ đại dương qua các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi “Hành động vì đại dương xanh”

MTĐT -  Thứ năm, 29/08/2024 17:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 29/8/2024, tại Hà Nội, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi ảnh “Hành động vì đại dương xanh”.

Đây là cuộc thi do Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam thông qua Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam; Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) tài trợ và đồng phối hợp đồng hành.

Thông điệp từ đại dương qua các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi “Hành động vì đại dương xanh”
TS. Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc

Tham dự Lễ trao giải có: Ông Trịnh Xuân Quảng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường; TS. Phạm Thị Mỵ, Tổng Biên tập Tạp chí Sức khỏe và Môi trường; bà Hoàng Thị Huệ, Tổng Biên tập Tạp chí Biển Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Lương, Phó Chánh văn phòng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam; bà Ngô Lan Phương, Chuyên gia Ban quản lý Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam; Đại diện tổ chức WWF tại Việt Nam; Hội Nhiếp ảnh Việt Nam; cùng đại diện các cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc Bộ TN&MT, cùng đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình tại Hà Nội; các tác giả, nhóm tác giả đạt giải cùng đến tham dự sự kiện.

Về phía Tạp chí Tài nguyên và Môi trường có TS. Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; Bà Trần Thị Cẩm Thúy; Ông Kiều Đăng Tuyết - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường.

Thông điệp từ đại dương qua các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi “Hành động vì đại dương xanh”
Các tác giả đạt giải, khách mời chụp ảnh lưu niệm

Cuộc thi ảnh với chủ đề “Hành động vì đại dương xanh” nhằm cảnh báo thực trạng ô nhiễm nhựa, tình trạng lạm dụng nhựa và ý thức của con người trong xả rác bừa bãi cho đại dương; cảnh báo tình trạng lạm dụng nhựa và ý thức của con người trong xả rác bừa bãi, ảnh hưởng tới hệ sinh thái của đại dương. Đồng thời, ghi nhận, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân trong những năm qua đã có những hành động tích cực tham gia bảo vệ môi trường biển.

Cuộc thi với mong muốn thể hiện khái quát bức tranh về thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam đang bức tử đại dương để cộng đồng và trong mỗi cá nhân cùng nhìn nhận lại hành động của mình, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy.

Sau hơn 2 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều tác phẩm ảnh cuộc thi. Trải qua hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo Ban tổ chức đã chọn ra 30 tác phẩm đạt chất lượng theo đúng thể lệ cuộc thi vào vòng chung kết. Tại vòng chung khảo, Ban tổ chức đã chọn ra 10 tác phẩm đạt giải, trong đó có 01 giải Nhất; 02 giải Nhì; 03 giải Ba; 04 giải Khuyến khích.

Phát biểu tại Lễ trao giải, TS. Đào Xuân Hưng, Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: “Cuộc thi là dịp để các cá nhân, tổ chứccộng đồng gửi gắm những tác phẩm ảnh của mình thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh có thông điệp về đại dương xanh, lan tỏa những hình ảnh đẹp trong cuộc sống về hành động đẹp bảo vệ môi trường biển, trách nhiệm với cuộc sống tương lai và vì màu xanh bền vững của đại dương.

Đồng thời, với mong muốn tuyên truyền sâu rộng về thực trạng ô nhiễm nhựa đại dương, để cộng đồng và mỗi cá nhân cùng chung tay bảo vệ môi trường biển, bằng những hành động thiết thực, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy ảnh hưởng đến đại dương.

Đây là cuộc thi mang tính phong trào, nhưng rất nhiều tác phẩm ảnh đạt giá trị nghệ thuật cao, có tính cổ vũ lớn về bảo vệ môi trường biển”.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh quốc tế Phạm Công Thắng, Chủ tịch Hội đồng chấm chung khảo cuộc thi cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh hoạt động rất ý nghĩa về môi trường, trong bối cảnh môi trường đang rất “nóng”. Tôi đánh giá rất cao cuộc thi, mặc dù trong thời gian ngắn, nhưng đã thu hút được đông đảo tác giả tham dự với nhiều tác phẩm ảnh ý nghĩa, có tính báo chí, tính nghệ thuật và tính cổ động cao. Đây là một thành công lớn của Ban tổ chức cuộc thi. Và sau thời gian làm việc rất công tâm, khách quan, chúng tôi đã lựa chọn những tác phẩm rất xứng đáng để trao giải ngày hôm nay”.

Thông điệp từ đại dương qua các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi “Hành động vì đại dương xanh”
Nghệ sĩ nhiếp ảnh quốc tế Phạm Công Thắng, Chủ tịch Hội đồng chấm chung khảo cuộc thi

Tại Lễ trao giải, bà Ngô Lan Phương, Chuyên gia Ban quản lý Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam cho biết: “Cuộc thi này là cơ hội thể hiện tình yêu môi trường biển, tuyên truyền những hành động bảo vệ môi trường biển. Tôi mong muốn qua cuộc thi này sẽ lan tỏa đến từng cá nhân, nhiều tỉnh thành về bảo vệ môi trường. Và Không chỉ Bộ Tài nguyên và Môi trường mà các Bộ, các cơ quan ban ngành và toàn xã hội cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng”.

Thông điệp từ đại dương qua các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi “Hành động vì đại dương xanh”
Ông Trịnh Xuân Quảng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao giải Nhất cho tác giả đạt giải

Cũng tại Lễ trao giải, TS. Phạm Thị Mỵ, Tổng Biên tập Tạp chí Sức khỏe và Môi trường cho biết: “Đây là cuộc thi rất ý nghĩa. Vì Đại dương hiện nay đang là vấn đề không phải của bất cứ một quốc gia nào mà là vấn đề toàn cầu. Cách đây, khoảng 20 năm tại Thái Lan người ta vớt xác một con cá voi nặng khoảng 20 tấn, bị chết vì ăn phải rác thải nhựa trên Đại dương và người ta đã lập ban thờ cá voi. Qua đó, báo động về ô nhiễm rác thải nhựa Đại dương là vô cùng cấp bách. Mỗi quốc gia không có biện pháp bảo vệ môi trường biển, thì một ngày không xa, Đại dương trên thế giới sẽ không còn chỗ cho bất cứ loài sinh vật nào sinh sống, đặc biệt là những loại nuôi sống con người. Qua cuộc thi này, mong muốn được lan tỏa rộng hơn đến xã hội, đặc biệt là những người dân sinh sống ven biển, khách du lịch, các tỉnh có biển”.

Thông điệp từ đại dương qua các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi “Hành động vì đại dương xanh”
Ban Tổ chức trao giải Nhì cho các tác giả đạt giải

Tác giả Lê Anh Thi, chia sẻ: “Thay mặt các tác giả, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Ban tổ chức đã tổ chức cuộc thi đầy ý nghĩa này. Không chỉ ý nghĩa với Bộ Tài nguyên và Môi trường, với Tạp chí Tài nguyên và Môi trường mà có ý nghĩa với toàn xã hội trong việc bảo vệ môi trường biển”.

Thông điệp từ đại dương qua các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi “Hành động vì đại dương xanh”
Ban Tổ chức trao giải Ba cho các tác giả đạt giải

Nói về kỷ niệm của tác phẩm đạt giả, tác giả Lê Anh Thi cho biết: “Trong khi tác nghiệp ở vùng biển Thạch Hải, Hà Tĩnh, vùng biển rất đẹp, tôi tình cờ thấy người mẹ mang quang gánh nhặt ve chạy dọc bờ biển rất đẹp, nên ghi lại những khoảnh khắc đó. Tác phẩm đạt giải này ngày hôm nay, tôi xin dành tặng lại cho người mẹ trong tác phẩm của tôi”.

Thông điệp từ đại dương qua các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi “Hành động vì đại dương xanh”
Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giải

Ban tổ chức cuộc thi đã trao 10 giải thưởng. Trong đó, tác giả Trần Thị Phương Thảo ở Quảng Nam với tác phẩm ảnh “Bắt sao biển gai và thu gom rác” đạt giải Nhất; tác giả Nguyễn Trang Kim Cương ở TP. Hồ Chí Minh với tác phẩm ảnh “Con người gặp cản trở do chính rác mình thải ra” và tác giả Nguyễn Ngọc Sơn ở Đồng Nai với tác phẩm ảnh: “Tái chế rác sinh hoạt từ đảo” cùng đạt giải Nhì.

03 tác phẩm ảnh đồng đạt giải Ba là: “Bình Minh trên bãi biển Đà Nẵng” của tác giả Phạm Huy Đằng ở Quảng Nam; tác phẩm ảnh “Đoàn kết kéo rác lớn vào bờ” của tác giả Nguyễn Thanh Phong ở Khánh Hòa; tác phẩm ảnh “Gánh ve chai của Mẹ” của tác giả Lê Anh Thi ở Hà Tĩnh.

Ngoài ra có 04 giải Khuyến khích được trao cho các tác giả: Nguyễn Trang Kim Cương ở TP. Hồ Chí Minh với tác phẩm ảnh “Vận chuyển rác thải tái tạo từ đảo về đất liền tại cảng Hòn Rớ; Nguyễn Ngọc Ánh ở TP. Hồ Chí Minh với tác phẩm ảnh “Hướng dẫn phân loại rác trước khi dọn sạch bãi biển Mũi Né”; Nguyễn Thanh Phong ở Khánh Hòa với tác phẩm ảnh “Phụ huynh cùng tham gia với nhóm và Vũ Minh Lý ở Hoài Đức, Hà Nội với tác phẩm ảnh “Hành động vì Trường Sa Xanh”.

Bạn đang đọc bài viết Thông điệp từ đại dương qua các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi “Hành động vì đại dương xanh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạp chí TN&MT

Cùng chuyên mục

Tin mới