Thứ ba, 17/09/2024 00:40 (GMT+7)

Thông báo hủy kế hoạch tổ chức " Ngày thơ Lục bát Giáp Thìn- 2024"

Nhà thơ Đặng Vương Hưng -  Thứ bảy, 07/09/2024 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã chuẩn bị rất chu đáo từ nhiều tháng nay, nhưng do điều kiện thời tiết bất khả kháng, siêu bão số 3 đang diễn biến phức tạp và có thể gây ra những hậu quả khôn lường; sau khi bàn bạc và thống nhất, Ban Tổ chức Sự kiện đã quyết định hủy chương trình.

Ban tổ chức Sự kiện rất lấy làm tiếc phải thông báo điều này: Theo kế hoạch dự kiến, “Ngày Thơ Lục Bát năm Giáp Thìn – 2024” sẽ tổ chức vào đúng ngày 6/8 năm Giáp Thìn, tức ngày 8/9/2024.

Dù đã chuẩn bị rất chu đáo từ nhiều tháng nay, nhưng do điều kiện thời tiết bất khả kháng, siêu bão số 3 đang diễn biến phức tạp và có thể gây ra những hậu quả khôn lường; sau khi bàn bạc và thống nhất, Ban Tổ chức Sự kiện đã quyết định hủy Kế hoạch thực hiện “Ngày Thơ Lục Bát năm Giáp Thìn – 2024”. 

tm-img-alt
Ngày Thơ Lục Bát năm Giáp Thìn – 2024, với chủ đề “Hà Nội lính” và Hà Nội làng” dự kiến được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam – 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, từ 8:30 sáng Chủ Nhật, ngày 8/9/2024 (tức ngày 6 tháng 8 năm Giáp Thìn). Tuy nhiên, vì lý do ảnh hưởng của siêu bão số 3 nên Ban tổ chức sự kiện phải thông báo hủy chương trình.

Trân trọng cảm ơn các Câu lạc bộ Lục Bát đã đăng ký tham dự “Ngày Thơ Lục Bát năm Giáp Thìn – 2024”; tập luyện trình diễn Thơ Lục Bát, Lục Bát phổ nhạc và múa phụ họa từ nhiều tháng nay. 

Cảm ơn 3 Câu lạc bộ Di sản Thơ ca truyền thống và Văn hóa Mường tại tỉnh Hòa Bình; cùng 2 CLB thuộc Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy Âm nhạc dân gian khu vực miền tây Phú Thọ, đã hưởng ứng đăng ký hàng chục tiết mục tham dự Ngày Thơ.

Trong 16 năm qua, đây là lần thứ 2, “Ngày Thơ Lục Bát” bị hủy, vì những lý do bất khả kháng. Lần hủy thứ nhất, là năm Tân Sửu – 2021, vì lý do phong tỏa đại dịch Covid và năm nay, 2024 là vì thời tiết - thiên nhiên bất lợi… Xin được hẹn gặp lại “Ngày Thơ Lục Bát” vào dịp 6/8 năm Ất Tỵ - 2025.

Ngày thơ Lục Bát có từ bao giờ?

Có một Ngày Thơ độc đáo, góp phần tôn vinh Lịch sử, truyền thống và mang đậm màu sắc văn hoá dân tộc; bắt nguồn từ những sự kiện “Lễ hội Lục Bát” đã được tổ chức nhiều năm liên tục, đó là “Ngày Thơ Lục Bát” diễn ra vào dịp 6/8 âm lịch hằng năm, tại Hà Nội và một số tỉnh thành, do Cộng đồng những người yêu thơ Lục Bát phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Tổ chức Trái tim Người lính và CLB Thơ Việt Nam một số tỉnh, thành… tổ chức nhiều năm qua, kể từ năm Kỷ Sửu – 2008, bằng kinh phí xã hội hóa. 

Mỗi năm một chủ đề khác nhau, năm nay hưởng ứng các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), Ngày Thơ Lục Bát được tổ chức với chủ đề hoàn toàn mới: “Hà Nội lính” và “Hà Nội làng”, vào đúng ngày 6/8 năm Giáp Thìn. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về sự kiện này, chúng tôi xin giới thiệu xuất xứ, mục đích và ý nghĩa của nó: từ "Lễ hội Lục Bát" đến "Ngày Thơ Lục Bát" có từ bao giờ và diễn ra như thế nào?

1- Khởi đầu từ Cộng đồng Mạng mang tên “Lục Bát Việt Nam”…

Vào những ngày này, cách đây tròn 16 năm, từ sự khởi xướng của Nhà thơ Đặng Vương Hưng, một nhóm Những người yêu Thơ Lục Bát đã thành lập website Lục Bát Việt Nam (http://www.lucbat.com), do nhà thơ Trương Nam Chi (TP. Hồ Chí Minh) làm Chủ nhiệm, để tạo một diễn đàn trên internet, tôn vinh thể thơ thuần Việt nhất, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong 16 năm qua, website đã quy tụ hàng ngàn cây bút sáng tác Lục Bát từ khắp mọi miền đất nước và cả cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đăng tải hàng vạn bài thơ, bài nghiên cứu về Lục Bát xưa và nay. Nhiều cây bút từng là Quản trị viên của Website Lục Bát đã trưởng thành, được các giải thưởng cao trong các cuộc thi sáng tác thơ và trở thành Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam: Nhà thơ Đinh Thường (hiện là Chủ tịch Hội Nhà văn Hải Phòng); nhà thơ Vũ Thiên Kiều (Kiên Giang); nhà thơ Đặng Cương Lăng, nhà thơ Chử Thu Hằng và Nhà thơ Nguyễn Ngọc Mai (Hà Nội)…

Cùng với sự hình thành và phát triển của website Lục Bát Việt Nam, là các CLB Thơ Lục Bát ở nhiều tỉnh thành trên cả nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài được thành lập tại: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ, Cộng hòa Ucraine... Nhiều câu lạc bộ có số lượng hàng trăm thành viên, với những hoạt động rất thiết thực và hiệu quả.

Khi mạng xã hội facebook phát triển mạnh, cũng chính nhà thơ Đặng Vương Hưng đã khởi xướng và phối hợp với Nhà thơ Nguyễn Quỳnh thành lập Nhóm Lục Bát Việt Nam, do Nhà thơ Nguyễn Quỳnh (Uỷ viên Ban chấp hành Chi hội Thơ – Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh, Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội) làm Chủ nhiệm Diễn đàn và Thường trực Quản trị viên; để những người yêu Thơ Lục Bát dễ dàng đăng tải các sáng tác mới và tương tác cùng nhau.

Hiện nay, Nhóm Lục Bát Việt Nam trên mạng xã hội facebook đã thu hút được hơn 40 ngàn thành viên tự nguyện và nhiệt tình tham gia. Cả website Lục Bát Việt Nam và Nhóm facebook Lục Bát Việt Nam đã và đang nỗ lực cùng nhau xây dựng một Cộng đồng Mạng Lục Bát Việt Nam, sử dụng chung một logo nhận diện (do PGS.TS Trần Mạnh Tuân thiết kế), có chung một tôn chỉ mục đích rõ ràng là: Cùng chung tay, góp sức để quảng bá, bảo tồn và phát huy Thơ Lục Bát – một thể thơ thuần Việt nhất; phấn đấu để Thơ Lục Bát sớm được công nhận là Quốc Thi; tiến tới được Thế giới công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại!

2- Bộ sách “Lộc Phát” với 12 tập Thơ Lục Bát của Lục Bát Việt Nam.

Để chuẩn bị cho Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam thường niên những năm đầu tiên, Ban Điều hành Cộng đồng Mạng Lục Bát Việt Nam đã phối hợp với một số CLB Thơ, tổ chức tuyển chọn và biên soạn một ấn phẩm duy nhất mang tên “Lộc Phát” (ruột in giấy xốp nhẹ đặc biệt, đóng bìa cứng) phục vụ cho các nghi lễ trong Ngày Hội Lục Bát. Đó là tập thơ Lục Bát, với sự góp mặt của hàng trăm tác giả, do nhà thơ Trương Nam Chi làm Chủ biên; các Nhà xuất bản: Công an Nhân dân; Hội Nhà văn; Dân Trí; Thông tin và Truyền thông… lần lượt cấp phép ấn hành. Trong 12 năm liên tiếp, “Lộc Phát” đã “điểm mặt và gọi tên” đủ 12 con giáp: Kỷ Sửu – 2009, Canh Dần – 2010, Tân Mão - 2011, Nhâm Thìn - 2012, Quý Tỵ - 2013, Giáp Ngọ - 2014, Ất Mùi – 2015, Bính Thân – 2016, Đinh Dậu – 2017, Mậu Tuất – 2018, Kỷ Hợi – 2019 và Canh Tý – 2020. Điều thú vị là theo lịch âm thì năm Canh Tý cũng là khởi đầu của một Thiên Can và Địa Chi mới. Nói cách khác, sự khép lại cũng chính là sự mở đầu của một giai đoạn mới…

Với việc biên soạn và phát hành bộ sách Lộc Phát nêu trên, ngay từ năm 2018 nhà thơ Trương Nam Chi đã được xác lập Kỷ lục Quốc gia: “Chủ biên Bộ sách thơ Lục Bát tự chọn "Lộc Phát”, được phát hành trong nhiều năm liên tục nhất (2008 - 2018)”.

3- Có một Ngày hội độc đáo mang tên "Lục Bát Việt Nam" diễn ra vào dịp 6/8 âm lịch hằng năm. 

Cùng với việc xuất bản 12 tập “Lộc Phát” là 12 mùa Lễ hội Lục Bát đã được tổ chức trang trọng, với kinh phí xã hội hóa nhiều tỷ đồng, với các nghi thức độc đáo, mang tính Văn hoá tâm linh: 

1. Lễ Rước Thơ Lộc Phát;

2. Đọc Chúc văn Thơ Lục Bát; 

3. Lễ Phát Lộc Thơ Lục Bát; 

4. Sắp đặt các Lục Bát quán (giới thiệu Thơ Lục Bát và đặc sản các vùng miền).

Với sự tham gia của các cao tăng nhà Phật và sự chứng kiến của nhiều văn nghệ sĩ, trí thức và báo giới thủ đô Hà Nội, hoặc địa phương nơi đăng cai tổ chức Ngày hội Lục Bát Việt Nam…

Nhờ vậy, giờ đây, chỉ cần chúng ta tra tìm kiến trên mạng Cốc Cốc, hoặc Google các từ khoá “Lục Bát Việt Nam” sẽ ra hàng triệu kết quả thông tin và ảnh minh hoạ…

Kể từ năm Kỷ Sửu - 2009, Website Lục Bát Việt Nam đã phối hợp với nhiều cơ quan báo chí có uy tín tổ chức Ngày Hội Lục Bát Việt Nam, kết hợp với việc sắp đặt các “Lục Bát quán” giới thiệu đặc sản văn hóa các vùng miền… Ngày Thơ Lục Bát đã dần trở thành một sự kiện Văn hóa của năm, góp phần tích cực vào việc tôn vinh Văn hoá truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc; ngày càng được dư luận Người yêu thơ cả nước quan tâm…

Nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Website Lục Bát Việt Nam đã phối hợp với Báo Người Cao tuổi tổ chức cuộc thi thơ Lục Bát mang chủ đề “Ngàn năm hồn Việt”, gây tiếng vàng lớn trong dự luận xã hội. 

Đặc biệt, từ năm 2012 đến năm 2018, xuất phát từ ý tưởng, đề xuất của Nhà thơ Đặng Vương Hưng và Tiến sĩ, Luật sư Đồng Xuân Thụ, một cuộc thi Thơ Lục bát độc đáo, kéo dàu 6 năm với tên gọi “Tổ quốc và Đạo pháp” do Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo; Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ cố vấn chuyên môn và Giám khảo, website Lục bát Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam là cơ quan thường trực.

Cuộc thi với quy mô cả nước, toàn bộ giải thưởng trao tặng bằng vàng và bạc thật từ nguồn kinh phí xã hội hóa nhận được đánh giá cao từ dư luận. Năm Mậu Tuất – 2018 là năm cuối cùng, kết thúc cuộc thi kéo dài 6 năm, Ban tổ chức đã chọn ra các giải vàng, giải bạc và giải cao nhất là giải kim cương. Là 2 thành viên Thường trực nêu ý tưởng và tổ chức cuộc thi, Nhà thơ Đặng Vương Hưng và Tiến sĩ Đồng Xuân Thụ đã được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng Bằng “Tuyên dương Công đức”. 

Với thành tích 10 năm liền tổ chức thành công Ngày hội Lục Bát bằng kinh phí xã hội hóa hàng tỷ đồng, trong Ngày thơ Lục Bát Mậu Tuất - 2018 nhà thơ Đặng Vương Hưng đã được tổ chức kỷ lục Việt Nam xác nhận là “Người khởi xướng và tổ chức Lễ hội Lục bát Việt Nam nhiều năm liên tục nhất (2008 - 2018)”.

4- Phấn đấu để Thơ Lục Bát trở thành Quốc Thi, được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể.

Trong khuôn khổ Ngày hội Lục Bát Việt Nam năm Kỷ Hợi – 2019, lần đầu tiên Website Lục Bát Việt Nam đã phối hợp với Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Hội đồng Thơ - Hội Nhà văn Việt Nam và một số cơ quan đơn vị, tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Thơ Lục Bát với Di sản văn hóa dân tộc”; thu hút hàng trăm bài tham luận, nghiên cứu chuyên sâu về Thơ Lục Bát xưa và nay, của các tác giả đến từ mọi miền đất nước và người Việt ở nước ngoài.

Trân trọng cảm ơn Anh hùng Lao động, Giáo sư Hoàng Chương (Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc); Nhà báo, Nhà thơ Kim Quốc Hoa (nguyên Tổng biên tập Báo Người cao tuổi); Tiến sĩ, Luật sư Đồng Xuân Thụ (Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam); Kỷ lục gia, Nhà thơ Trương Nam Chi (Trưởng Ban biên tập website Lục Bát Việt Nam); Nhà thơ Nguyễn Quỳnh (Chủ nhiệm diễn đàn Lục Bát Việt Nam trên MXH facebook) cùng các Biên tập viên, Quản trị viên của mạng “Lục Bát Việt Nam” đã cống hiến thầm lặng; cảm ơn Chủ nhiệm các CLB Lục Bát, các các giả và bạn đọc gần xa, đã chung tay, góp sức, đồng hành với Cộng đồng Mạng Lục Bát Việt Nam, tổ chức thành công Ngày Thơ Lục Bát Việt Nam trong nhiều năm qua.

Bạn đang đọc bài viết Thông báo hủy kế hoạch tổ chức " Ngày thơ Lục bát Giáp Thìn- 2024". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 thầy trò cùng “Gặp gỡ mùa Thu”
"Gặp gỡ mùa Thu" là tên cuộc triển lãm nhóm của 5 Họa sĩ Ngô Đăng Hiệp, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên và Trần Trọng Đạt. Triển lãm sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ ngày 20/9, kéo dài đến hết ngày 26/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.
Công Phượng chia tay Yokohama FC trở về Việt Nam
Trang chủ Yokohama FC xác nhận tiền đạo Nguyễn Công Phượng sẽ chia tay đội bóng này sau trận đấu ở vòng 31 J2 League. Trở về Việt Nam, Công Phượng sẽ khoác áo đội bóng Thanh Niên TPHCM của giải hạng Nhất.

Tin mới

5 thầy trò cùng “Gặp gỡ mùa Thu”
"Gặp gỡ mùa Thu" là tên cuộc triển lãm nhóm của 5 Họa sĩ Ngô Đăng Hiệp, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên và Trần Trọng Đạt. Triển lãm sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ ngày 20/9, kéo dài đến hết ngày 26/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.