Thứ ba, 09/07/2024 06:24 (GMT+7)

Thiếu niên phát minh thiết bị lọc vi nhựa bằng sóng siêu âm

Tùng Lâm -  Thứ sáu, 07/06/2024 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai thiếu niên đến từ bang Texas (Mỹ) là Victoria Ou và Justin Huang, đã phát minh ra một thiết bị lọc nước dựa trên công nghệ sóng siêu âm.

Thông tin được chia sẻ trên trang Business Insider cho biết, phát minh này đã giúp hai tác giả giành giải nhất tại Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Regeneron (ISEF) diễn ra vào tháng 5/2024.

Công nghệ sóng siêu âm đột phá

Thiết bị nguyên mẫu của Ou và Huang có kích thước bằng một cây bút, sử dụng sóng siêu âm để lọc vi nhựa ra khỏi nước. Sóng siêu âm có tần số cao hơn giới hạn nghe của con người và được tạo ra bởi các bộ chuyển đổi điện bên trong thiết bị. Khi nước chảy qua, sóng siêu âm tạo ra áp suất đẩy các hạt vi nhựa di chuyển ngược trở lại, trong khi nước tiếp tục chảy về phía trước. Kết quả là nước sạch không chứa vi nhựa chảy ra ở đầu bên kia của thiết bị.

Thiếu niên phát minh thiết bị lọc vi nhựa bằng sóng siêu âm
Victoria Ou và Justin Huang cùng thiết bị lọc vi nhựa sử dụng sóng siêu âm. Ảnh: Chris Ayers

Victoria Ou và Justin Huang đã thử nghiệm thiết bị của họ trên ba loại vi nhựa phổ biến: polyurethane, polystyrene và polyethylene. Kết quả cho thấy thiết bị có thể loại bỏ từ 84% đến 94% vi nhựa chỉ trong một lần lọc. Đây là một kết quả ấn tượng, chứng minh tiềm năng của công nghệ này trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm vi nhựa đang ngày càng nghiêm trọng.

Khả năng ứng dụng rộng rãi

Ou và Huang tin rằng công nghệ của họ có thể được mở rộng quy mô và áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm các nhà máy xử lý nước thải, nhà máy dệt công nghiệp, nhà máy xử lý nước sinh hoạt và nguồn nước ở vùng nông thôn. Họ kỳ vọng rằng thiết bị này sẽ trở thành một giải pháp hiệu quả và kinh tế để giảm thiểu ô nhiễm vi nhựa, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Phát minh của Ou và Huang đã mang về cho họ giải nhất ở hạng mục Khoa học Trái đất và Môi trường do Google tài trợ tại Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Regeneron (ISEF). Họ cũng nhận được 50.000 USD từ Giải thưởng Gordon E. Moore vì những tác động tích cực cho các thế hệ tương lai. Đây là một sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực và sự sáng tạo của hai thiếu niên trong việc giải quyết một trong những vấn đề môi trường cấp bách nhất hiện nay.

Với những thành công ban đầu, thiết bị lọc vi nhựa của Ou và Huang có tiềm năng trở thành một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống ô nhiễm vi nhựa, mang lại lợi ích lớn cho môi trường và cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết Thiếu niên phát minh thiết bị lọc vi nhựa bằng sóng siêu âm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khởi động Đề án Giảm thiểu khí carbon
“Đề án Giảm thiểu khí carbon đã khởi động. Đây là nhiệm vụ mới, không phải một ngày, một bữa, mà cần vừa làm, vừa học, giống như xây dựng nông thôn mới vậy”. Đây là chia sẻ của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh.

Tin mới

Bất ngờ 9 loại rau củ tốt hơn cho sức khỏe khi nấu chín
Chế độ ăn thực phẩm thô là một xu hướng khá phổ biến thời gần đây , trong đó có chế độ ăn thuần chay. Bởi lẽ, nhiều người tin rằng, rau chế biến càng kỹ càng dễ mất chất bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng bổ dưỡng khi ăn sống.

Thương hiệu đồng hành