Thứ tư, 18/09/2024 15:49 (GMT+7)

Tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản Đồng Nai qua điều chỉnh quy hoạch

Phạm Hoàng -  Thứ sáu, 16/08/2024 22:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tại phân khu C4 thành phố Biên Hòa sẽ giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho nhiều dự án bất động sản (BĐS) trong khu vực.

Tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản Đồng Nai qua điều chỉnh quy hoạch

Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tại phân khu C4 thành phố Biên Hòa không chỉ giúp giải quyết những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại mà còn góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) tại Đồng Nai vượt qua giai đoạn khó khăn, hướng tới phát triển bền vững.

Vào tháng 7-2014, Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh Đồng Nai chính thức phê duyệt. Hơn hai năm sau, vào tháng 9-2016, quy hoạch phân khu C4 theo quy hoạch chung của thành phố Biên Hòa cũng được phê duyệt. Tuy nhiên, do chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án đã được phê duyệt trước đó, đã dẫn đến sự không đồng bộ và khác biệt giữa quy hoạch các cấp. Điều này gây ra hàng loạt khó khăn cho các dự án BĐS tại phân khu C4, trong đó có những dự án buộc phải tạm dừng xây dựng và kinh doanh.

tm-img-alt

Đầu năm 2023, nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án BĐS trên địa bàn tỉnh nói chung và tại phân khu C4 nói riêng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Liên Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập tổ công tác để xử lý các vấn đề liên quan đến các dự án BĐS tại Đồng Nai. Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã thành lập 3 tổ công tác chuyên trách, tập trung vào việc tháo gỡ những vướng mắc về quy hoạch và các thủ tục pháp lý cho các dự án tại phân khu C4.

Các tổ công tác, phối hợp cùng các cơ quan chức năng và chủ đầu tư, đã tiến hành rà soát và hướng dẫn xử lý các vướng mắc liên quan đến việc Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, cũng như các vấn đề về chuyển nhượng quyền sử dụng đất và dự án.

Đặc biệt, qua làm việc với Tổ công tác của Bộ Xây dựng, các cơ quan chức năng đã thống nhất cho phép địa phương lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung của thành phố Biên Hòa trên cơ sở phù hợp với các yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh định hướng không gian quy hoạch đô thị. UBND tỉnh sau đó đã giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Biên Hòa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tại phân khu C4 để trình Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt, nhằm xử lý các vấn đề tồn tại trong quy hoạch và tháo gỡ khó khăn cho các dự án.

Tiến trình hoàn thiện quy hoạch và định hướng phát triển bền vững

Tháng 5 vừa qua, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị dẫn đầu, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị một số nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến quy hoạch nhà ở xã hội cho các dự án tại phân khu C4. Bộ Xây dựng sau đó đã ban hành văn bản hướng dẫn, tạo điều kiện cho Sở Xây dựng và UBND thành phố Biên Hòa tiếp tục triển khai hoàn thiện Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4.

Theo UBND thành phố Biên Hòa, trong thời gian qua, địa phương đã phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện rà soát và hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4 theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng. Đồng thời, các phường, xã cũng được chỉ đạo rà soát lại việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo yêu cầu của Bộ Xây dựng để đảm bảo sự đồng thuận và minh bạch trong quá trình điều chỉnh quy hoạch.

Tại Hội nghị Giao ban kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2024, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan và đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4. Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng nhấn mạnh rằng, để sớm tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc cho các dự án tại phân khu C4, các đơn vị liên quan cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa tại phân khu C4 và trình lên UBND tỉnh ngay trong tháng 8-2024 để được xem xét, phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết Tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản Đồng Nai qua điều chỉnh quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới