Thứ sáu, 20/09/2024 06:42 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc buông lỏng trong quản lý khoáng sản tại Gia Lai

Công Lực -  Thứ năm, 15/08/2024 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc khai thác khoáng sản trái phép đã diễn ra từ nhiều năm qua trên địa bàn nhưng UBND thị xã Ayun Pa, xã Ia Sao đã buông lỏng quản lý, không thực hiện báo cáo tình hình quản lý, bảo vệ khoáng sản.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra “Về việc thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh trong quản lý, sử dụng đất đai, đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường; hoạt động khai thác cát, đất, đá, sỏi và quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.

Theo Thanh tra Chính phủ, tại khu đất (tại thôn Quyết Thắng, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa) nằm sát mỏ đất sét của Công ty CP Phú Bổn thấy có khoảng 3,3 ha đất sét (chưa được UBND cấp phép khai thác) đã có hiện tượng khai thác trái phép.

tm-img-alt

Bên trong khu vực sản xuất của Công ty TNHH MTV Hoàng Khánh.

Trong đó, phần diện tích đất 9.167 m² đã bị Công ty TNHH MTV Hoàng Khánh khai thác; khoảng 2,4 ha còn lại, bị khai thác từ nhiều năm trước để phục vụ thi công công trình xây dựng trên địa bàn.

Như vậy, việc khai thác khoáng sản trái phép đã diễn ra từ nhiều năm qua trên địa bàn nhưng UBND thị xã Ayun Pa đã buông lỏng quản lý, không thực hiện báo cáo tình hình quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa được phép khai thác trên địa bàn theo quy định.

tm-img-alt

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ Công ty TNHH MTV Hoàng Khánh khai thác trái phép phần diện tích đất 9.167 m².

Liên quan đến sự việc trên, ông Lê Văn Tuệ, Chủ tịch UBND xã Ia Sao cho biết: Năm 2021, đoàn Thanh tra Chính phủ kiểm tra trực tiếp 2 nhà máy là Công ty CP Phú Bổn và Công ty Hoàng Khánh. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện 1 chiếc máy múc đang múc đất trái phép, sau đó đoàn đã lập biên bản.

Tuy nhiên, khi làm việc với các cơ quan chức năng thì Công ty Hoàng Khánh giải trình là chiếc máy múc đang cải tạo lại hồ chứa nước chứ không khai thác đất. Sau đó nơi này đã bị đóng cửa, nghiêm cấm việc khai thác tại đây. Việc này đã được UBND thị xã Ayun Pa tổng hợp các ý kiến gửi Thanh tra Chính phủ, từ đó đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo gì thêm.   

Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm để xảy ra tồn tại, thiếu sót nêu trên thuộc Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, Trưởng phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường) và các tổ chức, cá nhân có liên quan qua các thời kỳ.

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc buông lỏng trong quản lý khoáng sản tại Gia Lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cần làm rõ việc sử dụng đất tại phường Đại Mỗ
Hàng loạt nhà xưởng, nhà hàng nhếch nhác đang mọc lên ở dọc đường Đại Mỗ và ngay bên cạnh dự án của Tập đoàn FLC cuối ngõ 169 đường Đại Mỗ. Người dân phản ánh những căn nhà nhếch nhác này đang có dấu hiệu nằm trên đất công và đất nông nghiệp…

Tin mới