Thứ năm, 04/07/2024 05:05 (GMT+7)

Thành phố Hội An thí điểm thu phí rác thải theo thể tích, cân nặng

MTĐT -  Thứ tư, 22/05/2024 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 22/5, nhân dịp tham dự chương trình kỷ niệm ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 tại Hội An (Quảng Nam), Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành có chuyến tham quan mô hình thí điểm thu phí rác thải theo lượng phát sinh tại phường Cẩm Nam.

Từ giữa năm 2023, được sự chấp thuận của UBND tỉnh Quảng Nam và sự hỗ trợ của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), Hội An đã chọn phường Cẩm Nam làm thí điểm thu phí rác thải theo lượng phát sinh.

Giai đoạn đầu địa phương thực hiện thí điểm cho 450 hộ dân dọc đường Nguyễn Tri Phương, Cẩm Nam (TP Hội An) theo cách thức “tính tiền rác hằng tháng bằng thể tích, cân nặng thông qua túi ni lông. Thay vì các hộ gia đình đóng 30.000 đồng phí vệ sinh hàng tháng, nay họ chuyển sang mua các túi ni lông với thể tích khác nhau để đựng rác.

Đến nay, đã có 84% số hộ thực hành phân loại rác tại nguồn (năm 2022 đạt 46%). Tuy nhiên, mới chỉ có khoảng 800/1000 hộ dân hình thành thói quen dùng túi ni lông được cấp phát (trên 50%). Nguyên nhân do hiện nay mới chỉ dừng ở việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện mà chưa có chế tài xử phạt cụ thể. Công tác thu gom vẫn được thực hiện khi người dân chứa rác trong các vật dụng khác.

tm-img-alt
Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao mô hình thí điểm thu phí rác thải theo lượng phát sinh tại phường Cẩm Nam. (Ảnh: Internet)

Tại buổi tham quan của lãnh đạo Bộ TN-MT, địa phương và người dân đã nêu ra các cơ hội và thách thức khi triển khai nhân rộng mô hình này trên toàn địa bàn thành phố. Trong đó các thách thức chủ yếu được đề cập như: chênh lệch trong nhận thức và mức sẵn lòng chi trả của hộ "mặt tiền" và trong kiệt, hẻm; chưa có chế tài xử phạt; chi phí chênh lệch lớn giữa hộ bình thường và hộ buôn bán nhỏ lẻ...

Dự kiến từ nay đến hết năm 2024, cơ quan quản lý sẽ duy trì cơ chế thí điểm tại phường Cẩm Nam, tiếp tục thu thập số liệu giám sát thực hành của người dân, nghiên cứu xây dựng đề án triển khai thu phí trên toàn TP.Hội An để trình tỉnh phê duyệt.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020, giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân được tính toán phù hợp với pháp luật về giá và dựa trên khối lượng hoặc thể tích. Các quy định về thu phí xử lý rác sinh hoạt được thực hiện chậm nhất trước ngày 31/12/2024.

Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực đạt được của mô hình và đề nghị chính quyền địa phương và người dân cần tiếp tục duy trì, phát triển mô hình. Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ TN-MT cũng đề nghị các bên liên quan cần nâng cao vai trò giám sát của tổ cộng đồng, tăng cường truyền thông vận động để tạo sự đồng thuận cao của người dân trong việc lan tỏa mô hình.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho rằng, việc duy trì hoạt động phân loại rác tại nguồn sẽ làm giảm khoảng 30% lượng rác chôn lấp, hướng đến nền kinh tế tuần hoàn, biến rác thải thành tài nguyên. Đây được xem là giải pháp căn cơ giúp Hội An trở thành đô thị sinh thái, văn hóa, du lịch bền vững.

“Thu phí rác theo khối lượng mà người dân phát thải ít sẽ nộp tiền ít, ai phát thải nhiều sẽ phải nộp tiền nhiều. Điều đó hướng đến lẽ công bằng. Thói quen của người dân cũng sẽ thay đổi”.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Hội An thí điểm thu phí rác thải theo thể tích, cân nặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Ninh: Xây dựng, phát triển các khu xử lý chất thải
Là một tỉnh có nhiều KCN tập trung, hàng trăm làng nghề truyền thống, Bắc Ninh chú trọng việc xây dựng, phát triển các khu xử lý chất thải. Điều này được thể hiện rõ trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Sông Đế*
Dù không đế không vua///Vẫn có em: Hoàng hậu///Anh ngồi nhớ ngày xưa///Với muôn vàn yêu dấu.

Thương hiệu đồng hành