Chủ nhật, 08/09/2024 07:34 (GMT+7)

Thành phố Bắc Ninh vươn tầm cao mới

MTĐT -  Thứ sáu, 25/02/2022 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Diện mạo của thành phố Bắc Ninh đang đổi thay từng ngày, kinh tế tăng trưởng vượt bậc, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đô thị được đầu tư xây dựng, từng bước thay đổi theo hướng hiện đại, văn minh.

Ngược dòng thời gian, trong những năm đầu mới được tái lập tỉnh (năm 1997), thị xã Bắc Ninh -trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của tỉnh, với những khó khăn ban đầu về hạ tầng cơ sở, đội ngũ cán bộ, tiềm lực ngân sách của thị xã Bắc Ninh vẫn phải trông chờ vào Trung ương, hệ thống giao thông đi lại khó khăn, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, thương mại dịch vụ chậm phát triển, đời sống của nhân dân còn ở mức thấp. Phát huy truyền thống Anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố huy động mọi nguồn lực, tranh thủ tối đa sự quan tâm, giúp đỡ của các địa phương trong và ngoài tỉnh cho xây dựng và phát triển thị xã. Ngày 25-1-2006, Chính phủ ban hành Nghị định số 15 về việc thành lập thành phố Bắc Ninh, đây không những là sự ghi nhận, biểu dương của Đảng và Nhà nước đối với sự nỗ lực của thành phố, mà còn là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố trong một chặng đường phấn đấu bền bỉ, vượt bậc. 16 năm, khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để khẳng định vị thế và “tên tuổi” của Thành phố với cả nước. Từ một thị xã nhỏ về quy mô, diện tích, dân số, đến nay, thành phố Bắc Ninh vươn lên mạnh mẽ trở thành một đô thị sầm uất, ngày càng khang trang, hiện đại với các con phố nhộn nhịp, sôi động các hoạt động kinh doanh, dịch vụ cả đêm lẫn ngày. Nhiều làng xã ngoại ô được nâng cấp thành phường với tỷ lệ lao động chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ ngày càng cao. Kinh tế có sự phát triển vượt bậc với cơ cấu chuyển dịch mạnh theo hướng kinh tế đô thị. Hiện nay lĩnh vực công nghiệp, TTCN, xây dựng và thương mại, dịch vụ chiếm 99,1%, khu vực nông nghiệp chỉ còn 0,9%. Tổng sản phẩm bình quân đầu người ước đạt 7.696 USD. Với tốc độ tăng trưởng bình quân gần 13,6%/năm, kinh tế thành phố thực sự đã “cất cánh”...

Thành phố Bắc Ninh vươn tầm cao mới
Thành phố Bắc Ninh được chỉnh trang lộng lẫy kỷ niệm 190 năm thành lập và 25 năm tái lập tỉnh.

Kinh tế phát triển Thành phố có điều kiện quan tâm hơn tới các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, an sinh xã hội. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,59%, mỗi năm Thành phố hỗ trợ giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động. Công tác quy hoạch, xây dựng phát triển và quản lý đô thị được chú trọng, triển khai có hiệu quả. Hạ tầng cơ sở kỹ thuật được xây dựng và nâng cấp nhanh theo tiêu chí đô thị loại I. Hàng trăm km đường thảm nhựa; 100% đường phố chính, đường ngõ xóm được cứng hoá; hệ thống chiếu sáng kiến trúc, chiếu sáng công cộng, cây xanh được quan tâm đầu tư. Các tuyến phố chính vỉa hè đã được lát đá, các công trình văn hoá thể thao, nơi vui chơi giải trí, công sở, trường học, bệnh viện, trạm xá... được đầu tư xây dựng. Đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được quan tâm, đầu tư xây dựng, diện mạo khu vực nông thôn đang từng bước được thay đổi theo hướng hiện đại, văn minh. Các hoạt động văn hóa - xã hội phát triển mạnh mẽ tương xứng với phát triển kinh tế. Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” được đẩy mạnh, quan tâm xây dựng các sản phẩm văn hóa, du lịch, văn hóa tâm linh, gắn với phát huy giá trị dân ca quan họ. Công tác y tế, dân số, gia đình có nhiều tiến bộ: tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm mạnh; 100% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh. Các hoạt động an sinh và thực hiện chính sách xã hội được triển khai thực hiện sâu rộng; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày được nâng cao. Giáo dục - đào tạo của Thành phố luôn giữ vững là đơn vị đứng đầu tỉnh về cả số lượng và chất lượng. Mạng lưới trường lớp, quy mô giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển ở tất cả các cấp học, Thành phố là một trong những đơn vị hoàn thành phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi sớm nhất toàn quốc. Tỷ lệ học sinh giỏi của Thành phố luôn đứng đầu tỉnh.

Thành phố Bắc Ninh vươn tầm cao mới
Sau 25 năm, thành phố Bắc Ninh được xây dựng khang trang hiện đại, xứng tầm đô thị loại I.

Hệ thống chính trị được xây dựng, củng cố ngày càng vững chắc. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được nâng lên. Hiệu lực quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp có chuyển biến tích cực. Cải cách hành chính có sự phát triển đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể quần chúng ngày càng thiết thực, hiệu quả. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội thường xuyên được đảm bảo; công tác quân sự, quốc phòng địa phương đạt nhiều thành tích xuất sắc. Đảng bộ Thành phố nhiều năm liền được công nhận là đơn vị trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Năm 2017, Thành phố Bắc Ninh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Đô thị loại I. Trên đường phát triển, thành phố Bắc Ninh cũng còn bộn bề những thách thức. Đó là vấn đề quy hoạch, xây dựng và chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh... Nhưng bù lại Thành phố có nhiều ưu thế, thuận lợi để phát triển, nhất là về thương mại, dịch vụ và hình thành các khu, điểm du lịch hấp dẫn du khách. Thành phố tiếp tục hoàn thành cơ bản các công trình kiến thiết, chỉnh trang đô thị, quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng lộ trình cụ thể để phát triển đô thị. Trong đó tập trung vào công tác đào tạo cán bộ quản lý đô thị, đầu tư hơn nữa cho công tác thiết kế cảnh quan đô thị, công trình công cộng, dịch vụ, nâng cao đời sống cho nhân dân. Đi trong lòng thành phố hôm nay, không khí như rộn ràng hơn. Tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân Thành phố đều đang khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập và 25 năm tái lập tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Bắc Ninh quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XXII đề ra, xây dựng thành phố Bắc Ninh phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, y tế, du lịch, dịch vụ của cả tỉnh, xứng danh truyền thống thành phố Anh hùng. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, là tiền đề, cơ sở vững chắc để thành phố Bắc Ninh tiếp tục ghi vào lịch sử của mình những trang tươi sáng.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Bắc Ninh vươn tầm cao mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo baobacninh.com.vn

Cùng chuyên mục

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.