Thứ tư, 03/07/2024 21:04 (GMT+7)

Thanh Oai (Hà Nội): Loạt nhà xưởng hoạt động mất an toàn phòng cháy, trách nhiệm thuộc về ai?

Phương Thảo -  Thứ năm, 30/05/2024 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND xã Cự Khê (Thanh Oai, Hà Nội) thừa nhận hàng loạt nhà xưởng trên địa bàn xây dựng không phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, có dấu hiệu không đảm bảo an toàn cháy nổ.

Loạt nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường

Trước đó, ngày 23/5, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết “Thanh Oai (Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng hoạt động dấu hiệu không phép, gây ô nhiễm môi trường - https://www.moitruongvadothi.vn/thanh-oai-ha-noi-hang-loat-nha-xuong-hoat-dong-dau-hieu-khong-phep-gay-o-nhiem-moi-truong-a162546.html”. Nội dung phản ánh, trên địa bàn xã Cự Khê, huyện Thanh Oai mọc lên hàng loạt công trình nhà xưởng có quy mô hàng nghìn m2 được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp, đất trồng cây.

Quá trình hoạt động của các nhà xưởng này đã xả thải trực tiếp ra môi trường làm ô nhiễm nguồn nước quanh khu vực, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

tm-img-alt
Loạt nhà xưởng xây dựng không phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn cháy nổ là rất lớn

Sau bài phản ánh trên, PV đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Cự Khê Đặng Anh Phương và được vị này cho biết, về lĩnh vực môi trường, sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài phản ánh, tôi đã trực tiếp xuống khu vực các nhà xưởng đó yêu cầu chủ đất ở đấy nếu cho ai thuê, mượn thì phải dọn dẹp sạch toàn bộ rác đã xả ra bờ sông, vận chuyển đi đến đúng vị trí để đảm bảo môi trường.

Dấuhiệubuônglỏng quản lý của chính quyền

Liên quan đến hồ sơ pháp lý của các nhà xưởng này, Chủ tịch UBND xã Cự Khê cho biết: Toàn bộ khu đất đó được gọi là khu Lò Gạch và đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) năm 2016. Mỗi một sổ có 200m2 đất ở còn lại là đất vườn. Trước đây có 2 sổ, giờ tách thành 3 sổ.

tm-img-alt
Cần làm rõ dấu hiệu buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng và môi trường của chính quyền xã Cự Khê khi để hàng loạt nhà xưởng mọc lên không phép

Cũng theo vị Chủ tịch xã Cự Khê, việc hình thành khu nhà xưởng này có từ nhiều năm nay rồi. Chỉ có điều là giờ họ cho thuê lại thì cải tạo mới lại xưởng thôi, còn không có xưởng nào mới xây dựng cả. Toàn bộ các công trình này được gọi là công trình nhà tạm nên không có phép!?

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ đất đai đối với các nhà xưởng, người đứng đầu chính quyền xã Cự Khê cho biết, trước đó cũng có đoàn của Sở, của UBND huyện Thanh Oai về kiểm tra rồi, tất cả hồ sơ làm việc với cơ quan chức năng phải lưu và không thể cung cấp được?!

Đề cập đến việc nhà xưởng xây dựng trên đất vườn, đất nông nghiệp, ông Đặng Anh Phương đã cung cấp cho PV xem những biên bản gần đây nhất về việc kiểm tra sử dụng đất đai, trật tự xây dựng và biên bản xử phạt các trường hợp vi phạm buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước vi phạm. 

Hiện nay dư luận cho rằng có dấu hiệu buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại khi để việc xây dựng nhà xưởng không phép tràn lan, tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt là nhiều vụ cháy gần đây có liên quan đến nhà xưởng. Và công tác phòng cháy, chữa cháy đối với hàng loạt xưởng trên đang là vấn đề mà người dân địa phương rất quan tâm và lo lắng. Ông Đặng Anh Phương bao biện, câu chuyện ở đây người ta làm thì người ta phải chuẩn bị đầy đủ về phòng cháy, chữa cháy. Còn về phía UBND xã, một số công trình nếu không đủ điều kiện thì sẽ đình chỉ, còn câu chuyện mà đình chỉ xong người ta thực hiện nghiêm cái quyết định đó hoặc người ta còn sản xuất thì mình sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra.

tm-img-alt
tm-img-alt
Trách nhiệm của các cấp chính quyền huyện Thanh Oai ở đâu nếu không may xảy ra những rủi ro về cháy nổ tại các nhà xưởng này?

Tiếp đến, giải thích về nội dung một người đàn ông tự nhận mình chủ xưởng và cho thuê xưởng với giá 60.000đồng/m2 và đã phải “làm luật 1 tỏi”. Người đứng đầu chính quyền xã Cự Khê cho hay, hiện nay ở vị trí quản lý thì tôi chỉ biết người đứng tên trên giấy tờ thôi. Họ đều là người dân, người làng ở đây. Còn người như trong video báo chí phản ánh có thể là người do ông chủ đất cho thuê, cho mượn hoặc cò mồi thì tôi cũng không biết. Hiện giờ cũng chưa xác định được người đó có phải là người địa bàn ở đây không!?

Qua nội dung trả lời của lãnh đạo UBND xã Cự Khê có thể thấy nội dung phản ánh của người dân và báo chí là hoàn toàn chính xác. Các công trình nhà xưởng được xây dựng kiên cố nhưng không hề được cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật, và việc ông Đặng Anh Phương khẳng định toàn bộ các công trình này được gọi là công trình nhà tạm nên không có phép là không thuyết phục, là biểu hiện buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại. Đáng nói, hoạt động của các “công trình nhà tạm” như vậy liệu có đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy hay không và khi những rủi ro về cháy nổ xảy ra thì ai là người chịu trách nhiệm?!

Để tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, chúng tôi kính đề nghị chính quyền huyện Thanh Oai, UBND TP Hà Nội cần khẩn trương tiến hành kiểm tra, và có biện pháp xử lý nghiêm những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã Cự Khê nói chung và với riêng loạt nhà xưởng nêu trên (nếu có)./.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Oai (Hà Nội): Loạt nhà xưởng hoạt động mất an toàn phòng cháy, trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Để vỉa hè thực sự “đẻ” ra tiền
Dự thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng vỉa hè trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được hoàn thiện và đang trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Tin mới

Bài thơ: Sông Đế*
Dù không đế không vua///Vẫn có em: Hoàng hậu///Anh ngồi nhớ ngày xưa///Với muôn vàn yêu dấu.