Thứ bảy, 14/09/2024 08:11 (GMT+7)

Thanh Hóa: Sở NN&PTNT chỉ đạo xử lý vụ phá rừng tại xã Điền Lư, huyện Bá Thước

Duy Thịnh -  Thứ tư, 28/08/2024 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan tới việc phá rừng tại thôn Điền Giang, xã Điền Lư, huyện Bá Thước. Ngày 26/8, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã có công văn số 4649/SNN&PTNT-CCKL về việc khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý khai thác rừng tự nhiên trái pháp luật.

Nội cụng cụ thể của công văn: Sở Nông nghiệp và PTNT nhận được Báo cáo số 109/BC-CCKL ngày 26/8/2024 của Chi cục Kiểm lâm, cáo cáo nhanh vụ việc khai thác rừng tự nhiên trái pháp luật xảy ra tại xã Điền Lư, huyện Bá Thước (đính kèm Báo cáo của Chi cục Kiểm lâm).

Theo đó, nội dung vụ việc xảy ra khai thác rừng tự nhiên trái pháp luật tại xã Điền Lư, huyện Bá Thước, cụ thể: tại các lô 6, 7, 11, 12, 13; khoảnh 1; tiểu khu 298B, thuộc địa giới hành chính xã Điền Lư, huyện Bá Thước; trạng thái rừng tự nhiên núi đá phục hồi (TXDP), đất trống núi đá (DT1D), đối tượng rừng sản xuất và diện tích rừng nằm ngoài quy hoạch tỉnh; phát hiện việc khai thác rừng, ken cây trái pháp luật, cụ thể: có 64 cây gỗ loài thông thường bị chặt hạ, đường kính ở vị trí cây gỗ bị chặt hạ từ 8 - 40 cm, khối lượng 5,607 m3, gỗ còn tại hiện trường; 43 cây gỗ loài thông thường bị ken cây (đẽo vỏ và chặt vào thân sâu từ 3-5 cm), đường kính vị trí cây bị đẽo vỏ và chặt vào từ 10-35 cm, cây đang đứng nguyên (chưa xác định cụ thể khối lượng); diện tích có cây bị chặt hạ và ken cây là 4.490 m2 (trong đó: diện tích trong quy hoạch tỉnh 4.070 m2; diện tích không nằm trong quy hoạch tỉnh 420 m2 theo Bản đồ cập nhật diễn biến rừng năm 2023). Dấu vết tại hiện trường cho thấy, công cụ chặt hạ cây và ken cây rừng là dao, rìu; thời điểm chặt hạ và ken cây trong tháng 8/2024. Để xử lý nghiêm đối tượng khai thác rừng, ken cây rừng tự nhiên trái pháp luật, lập lại trật tự về an ninh rừng trên địa bàn xã Điền Lư nói riêng, huyện Bá Thước nói chung; Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT có ý kiến như sau:

Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Bá Thước: Giao lực lượng Công an huyện chủ trì phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT và các lực lượng có liên quan, UBND xã Điền Lư khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh truy tìm đối tượng, thiết lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời có phương án bảo vệ hiện trường, tang vật vi phạm để xử lý theo quy định; Chỉ đạo và giao Chủ tịch UBND xã Điền Lư phối hợp các lực lượng trên địa bàn tăng cường công tác QLBVR tại gốc, giữ vững ổn định an ninh rừng trên 2 địa bàn; triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp theo đúng quy định tại Điều 102 Luật Lâm nghiệp; Kiên quyết không để tái diễn các vụ việc phá rừng khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn.

tm-img-alt
Công văn của Sở NN&PTNT Thanh Hóa về việc khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý khai thác rừng tự nhiên trái pháp luật tại xã Điền Lư, huyện Bá Thước.

Giao Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước phối hợp với các lực lượng chức năng tổng hợp kết quả thực hiện, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Bá Thước trả lời cơ quan báo chí và tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định.

Yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm: Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước phối hợp với Công an huyện, Viện KSND huyện và các lực lượng chức năng trên địa bàn khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh truy tìm đối tượng để thiết lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nếu có dấu hiệu tội phạm phối hợp với Công an huyện, Viện Kiểm sát huyện để khởi tố vụ án thực hiện theo quy định của pháp luật; Tăng cường chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước phối hợp với UBND xã Điền Lư, UBND các xã, các lực lượng chức năng thường xuyên, tuần tra, kiểm soát địa bàn phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, tập trung giữ vững ổn định an ninh rừng tại gốc, không để tái diễn các vụ việc tiếp theo.

Giao Chi cục Kiểm lâm tổng hợp, tham mưu giúp Giám đốc Sở theo dõi, chỉ đạo và tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định.

Trước đó, Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài phản ánh “Hơn 4 nghìn mét vuông diện tích rừng bị chặt phá, đốn hạ”.

Với 4.490 mét vuông, 108 cây bị đốn hạn, chạt phá, khối lượng gỗ là 5,75m3 trái phép xảy ra tại khu vực núi đá vôi Thung Moong thuộc địa phận thôn Điền Giang, xã Điền Lư tại khoảnh 1, tiểu khu 298b, huyện Bá Thước khiến người dân bức xúc.

Nhận được thông tin của người dân, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam đã vào cuộc để tìm hiểu thực hư sự việc. Vượt 100km từ TP Thanh Hóa lên tới xã Điền Lư, huyện Bá Thước (Thanh Hóa), theo chỉ dẫn của người dân địa phương phóng viên đã có mặt tại thôn Điền Giang, xã Điền Lư để kiểm tra thực địa hiện trạng phá rừng tại đây.

Dẫn PV lên khu vực khai thác vừa đi anh L.Đ.N bức xúc : Các anh thấy đó một diện tích rừng tự nhiên bị khai thác khá nhiều, các đối tượng lên chặt phá, họ không lấy gỗ mà chỉ dùng dao, rìu, máy cưa chặt ngang thân cây rồi để cho cây tự chết dần. Rừng tự nhiên sống trên núi đá rất lâu lớn, đây là những cây rừng tái sinh hàng chục năm nay, dân chúng tôi đều trân quý, bảo vệ khu rừng này vì nó ngay sát thôn xóm, nhưng gần đây thấy rừng bị phá, chúng tôi rất bất bình, có báo lên cấp trên nhưng sự vào cuộc chưa quyết liệt.

Men theo con đường rừng đầy đá trơn trượt, mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ chúng tôi mới lên được khu vực Thung Moong (thôn Điền Giang) nơi rừng tự nhiên đang bị kẻ xấu tìm cách chặt phá rừng trái phép.

Theo quan sát của PV rừng ở đây vẫn phủ một màu xanh yên bình, nhưng có lên tận nơi mới thấy, cả một khoảnh rừng lớn có hàng chục cây gỗ rừng tự nhiên (có những cây đường kính gốc khoảng 25-35 cm) bị chặt phá quanh thân cây vào sâu tận lõi. Một số cây nhỏ đã bị gãy đổ sau vài nhát chém, còn những cây to, lớn tuy không đổ, nhưng trên thân nhựa ứa ra từ những vết chặt chém.

Theo người dẫn đường, cây gỗ rừng bị kẻ xấu chặt sâu vào thân nhưng không chặt đứt hẳn nhằm mục đích để cho cây không còn nhựa sống, còi cọc và chết dần theo thời gian. Mục đích của kẻ xấu không phải để lấy gỗ mà chúng muốn cho cây chết dần, chết mòn để rừng không còn phát triển xanh tốt, dần chuyển sang trạng thái rừng tự nhiên nghèo kiệt.

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Lục, Chủ tịch UBND xã Điền Lư, cho biết: Sự việc mà người dân phản ánh tại thôn Điền Giang, có hiện tượng chặt phá rừng là có thật. Sau nghi nhận được thông tin xã đã cho cán bộ xã phối hợp với kiểm lâm, công an kiểm tra khu vực xảy ra phá rừng, truy tìm kẻ xấu để làm rõ động cơ, mục đích. Đây là rừng tự nhiên do UBND xã quản lý, trước đây chưa từng xảy ra phá rừng ở khu vực này. Đến thời điểm này, vẫn chưa tìm ra thủ phạm phá rừng, nhưng qua họp dân đề nghị tố giác tội phạm và nắm bắt từ cơ quan công an, chúng tôi được biết có mời 3 người nghi ngờ lên làm việc, hiện chưa có kết quả.

“Cây rừng chỉ bị đốn hạ rồi để đó, chứ không lấy gỗ, vì thế địa phương nghi ngờ việc phá rừng có mục đích khác. "Đây là hành vi phá hoại rừng, bước đầu, chúng tôi nghi ngờ có người thuê phá rừng nhằm mục đích xấu. Tuy nhiên, để làm rõ động cơ, cần phải tìm được thủ phạm” ông Lục cho biết thêm.

tm-img-alt
Những hình ảnh PV ghi nhận được các cây gỗ rừng bị kẻ xấu dùng dao, búa, cưa để chặt phá sâu vào thân cây để cây tự chết dần.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cử, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước cho hay: “Trong các ngày 9 và 10-8, đơn vị này đã phối hợp với UBND xã Điền Lư tiến hành kiểm tra tại lô 12, khoảnh 1, tiểu khu 298B (trạng trái rừng tự nhiên núi đá) do UBND xã Điền Lư quản lý, giáp ranh khu mỏ khai thác đá của Công ty CP đầu tư xây dựng Thiên Mã. Tại khu vực này, lực lượng kiểm lâm phát hiện 40 cây gỗ tự nhiên (loài thông thường) bị khai thác trái pháp luật. Số cây rừng bị đốn hạ này có đường kính từ 8-25 cm, khối lượng khoảng 1,861 m3 (gỗ tròn), dấu vết chặn hạ là dùng dao, rìu, toàn bộ gỗ đang nằm ở hiện trường. Theo Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước, thời gian bị khai thác khoảng đầu tháng 8-2024.”

Ông Ngọ Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Huyện đã năm được sự việc trên, trong cuộc họp gần đây nhất chúng tôi đã có công văn chỉ đạo các cơ quan, ban ngành như công an huyện, kiểm lâm, chính quyền xã Điền Lư vào cuộc để tìm ra thủ phạm phá rừng trên. Mong anh em tạo điều kiện có gì sẽ thông tin với sau và hướng dẫn phóng viên trao đổi với ông Phúc Phó Chủ tịch UBND huyện để nắm rõ hơn.

Trao đổi qua điện thoại với ông Mai Hữu Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, cho biết: Anh đang bận họp, và xác nhận có sự việc phá rừng tại thôn Điền Giang, xã Điền Lư, huyện Bá Thước. Sau khi nhận được tin báo của nhân dân, huyện đã giao cho UBND xã Điền Lư phối hợp với công an điều tra, làm rõ, đến nay chưa có kết quả. "Huyện đã giao công an vào cuộc phối hợp với kiểm lâm và các lực lượng liên quan điều tra, truy tìm đối tượng để làm rõ mục đích", ông Phúc cho biết thêm….

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Sở NN&PTNT chỉ đạo xử lý vụ phá rừng tại xã Điền Lư, huyện Bá Thước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cà Mau: Phạt hơn 2 tỷ đồng doanh nghiệp do vi phạm xả thải
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Thuận Đức (gọi tắt Công ty Thuận Đức, xã Lương Thế Trân, H.Cái Nước, tỉnh Cà Mau) với số tiền gần 2,2 tỷ đồng.

Tin mới

Những bệnh thường gặp sau mùa mưa lũ
Mưa lũ đã đến với nhiều tỉnh thành trên cả nước làm dấy lên mối lo ngại về các nguy cơ dịch bệnh, khiên môi trường sống của hàng triệu người dân bị xáo trộn nghiêm trọng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh.