Thứ sáu, 05/07/2024 23:30 (GMT+7)

Thanh Hóa: Người phụ nữ dành cả cuộc đời đẩy xe đựng rác làm sạch môi trường

Duy Thịnh -  Thứ tư, 03/07/2024 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Nguyễn Thị Mai (61 tuổi), trú tại khu phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa là người đã dành cả cuộc đời mình để đẩy những chiếc xe đựng rác chạy khắp các con đường, ngõ xóm giúp môi trường sống của khu phố luôn được sạch sẽ, trong lành.

Trong cái nắng ngắt, chói trang như thiêu cháy vạn vật xung quanh của mùa hè. Tại con ngõ nhỏ của phố Bào Ngoại, chúng tôi bắt gặp người phụ nữ mồ hôi nhễ nhại, đang còng lưng đẩy chiếc xe rác lặng lẽ đi từng bước một như đang chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt. Hỏi người dân nơi đây mới biết bà tên là Nguyễn Thị Mai (61 tuổi), trú tại khu khu phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa). Hằng ngày bà cứ đẩy xe rong ruổi khắp khu phố để thu gom rác thải để làm sạch môi trường.

tm-img-alt
Bà Nguyễn Thị Mai (61 tuổi), trú tại khu phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa là người đã dành cả cuộc đời mình để đẩy những chiếc xe đựng rác chạy khắp các con đường, ngõ xóm.

Khuôn mặt với những giọt mồ hôi nhễ nhại, bà Mai chia sẻ với phóng viên: Bà sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, đông anh chị em ở phố Đinh Lễ. Cuộc sống thiếu thốn nhưng bà được bố mẹ răn dạy phải sống “đói cho sạch, rách cho thơm”. Ngay từ khi còn nhỏ, bà Mai đã có tính tự lập, cố gắng làm việc, giúp đỡ cha mẹ để cuộc sống được cải thiện hơn.

Năm lên 15 tuổi, Bà đã phải rời xa mái trường phụ giúp bố tại Xí nghiệp gạch ngói để có thêm thu nhập nuôi các em ăn học. Những buổi làm việc vất vả, nhiều khói bụi tại công trường như nhuộm trắng những công nhân nơi đây. Đến tuổi đôi mươi bà cũng rất nhiều chàng trai theo đuổi nhưng bà đều từ chối.

Mãi đến năm 1989, khi vô tình chứng kiến cảnh chàng thanh niên Nguyễn Văn Chính (SN 1966) dù tàn tật hai chân vẫn cố gắng giúp mẹ dọn gánh hàng rong đã làm tan chảy trái tim bà. Ý chí nghị lực của ông Chính như tiếp thêm sức mạnh cho bà Mai vượt qua mọi thử thách. Sau một thời gian tìm hiểu, dù gia đình phản đối, nhưng bà Mai vẫn lựa chọn ông Chính là bến bờ hạnh phúc.

tm-img-alt

Mọi người thường gọi bà với cái biệt danh “người đàn bà đẩy siêu xe” làm đẹp cho đời.

Bà Mai nhớ lại: “Ngày chúng tôi mới cưới nhau, cuộc sống vất vả lắm. Để có cơm ăn, ban ngày tôi đi làm việc ở công trường, tối đến, khi con ngủ say, lại thay quần áo đi ra chợ đầu mối gom rác. Nhiều hôm mệt quá, tôi gục trên xe rác ngủ thiếp đi, mãi đến lúc có xe vào lấy rác tôi mới tỉnh dậy, vội vàng tắm rửa chạy về bên con. Ngày mới đầu làm quen với công việc thu gom rác, mùi khó chịu của rác thải khiến bà Mai nhiều hôm không ăn được cơm tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hại đến sức khỏe. Nhưng rồi vì chồng con, vì môi trường chung của khu phố đã tiếp thêm sức mạnh cho bà tiếp tục hành trình “chinh phục” rác thải của những con phố. Khi các của Bà đã lớn khôn, học hành đến nơi đến chốn các con bà cũng không muốn bà tiếp tục công việc liên quan đến rác thải bởi mặc cảm với bạn bè khi ra ngoài giao tiếp. Khi tôi chuyển sang làm cho công ty môi trường, mấy đứa nhỏ nhà tôi phản đối lắm, vì sợ mất mặt với bạn bè và lo sợ cho sức khỏe của tôi. Để trấn an các con, tôi thường khuyên nhủ, nói cho chúng hiểu về công việc của mình. Tôi bảo các con phải tự hào vì có một người mẹ như mẹ bởi vì nếu không có những người làm công việc như mẹ thì môi trường khu phố làm sao sạch đẹp được” Bà Mai chia sẻ thêm.

Chị Nguyễn Thị Đào, ở phường Đông Hương nhận xét: “Bà Mai rất chăm chỉ, ngày hai lần đẩy xe đi gom rác, thấy nhà nào phân loại rác là không tiếc lời khen và nhắc nhở những hộ chưa chấp hành nên ai cũng quý tính thẳng thắn của bà”.

Còn chị Lê Thị Mỹ Linh, trú tại số nhà 21/152 Lê Lai cho biết: “Bà Mai rất tốt, ngoài dọn rác, bà còn là người rất cương trực, thẳng thắn phê bình những người chưa chấp hành quy định về môi trường. Bà thường dùng những câu chuyện để thay đổi suy nghĩ tiêu cực của mọi người nên rất được mọi người yêu quý”.

tm-img-alt
Hằng ngày bà cứ đẩy xe rong ruổi khắp khu phố để thu gom rác thải để làm sạch môi trường.

Có thể nói, trong khi cuộc sống đang phải gồng mình đối diện với ô nhiễm thì những người đàn bà đẩy xe rác bà Nguyễn Thị Mai được xem là cơn gió mát mang đến luồng không khí trong lành cho khu phố. Bà như tiếng chuông báo thức khi mỗi khi đẩy xe rác chạy. Không chỉ góp phần làm đẹp khu phố, bà Mai còn tận dụng những cơ hội thích hợp để “sửa sai” mỗi khi có bạn trẻ vứt rác bừa bãi hoặc có những lời nói thiếu tôn trọng đối với nghề vệ sinh môi trường. Cũng từ đấy, mọi người thường gọi bà với cái biệt danh “người đàn bà đẩy siêu xe” làm đẹp cho đời.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Người phụ nữ dành cả cuộc đời đẩy xe đựng rác làm sạch môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyện nghề công nhân vệ sinh môi trường
Gắn bó với nghề thu gom rác vất vả, nhọc nhằn và chịu nhiều thiệt thòi nhưng những công nhân vệ sinh môi trường làm việc tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã không quản ngại khó khăn, vất vả, miệt mài ngày đêm góp phần giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
Sáng tạo từ những điều giản đơn
Ông Trần Văn Hân, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Một Thành Viên Môi Trường Đô Thị Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã sáng tạo nhiều ý tưởng để các xe điện lấy rác hoạt động tốt hơn, giúp công nhân môi trường đỡ vất vả.
Người công nhân thoát nước bén duyên “thợ giỏi”
Tận tâm, trách nhiệm trong công việc, luôn tìm tòi những sáng kiến, cải tiến để nâng cao năng suất công việc chuyên môn, công nhân Nguyễn Văn Toàn, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, chính là tấm gương thợ giỏi để các đồng nghiệp noi theo.
Người làm đẹp môi trường
Gắn bó với nghề môi trường của ngành hơn 13 năm, dù công việc nặng nhọc, vất vả nhưng anh Nguyễn Hữu Vinh luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

Tin mới

Khởi động Đề án Giảm thiểu khí carbon
“Đề án Giảm thiểu khí carbon đã khởi động. Đây là nhiệm vụ mới, không phải một ngày, một bữa, mà cần vừa làm, vừa học, giống như xây dựng nông thôn mới vậy”. Đây là chia sẻ của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh.

Thương hiệu đồng hành