Thứ sáu, 20/09/2024 02:06 (GMT+7)

Thanh Hóa: Người dân lo lắng ô nhiễm môi trường do sự cố tràn nước thải của trang trại lợn

PV -  Thứ năm, 19/09/2024 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lớn, lượng nước đổ về nhiều nên đã chảy vào khu chứa nước sau xử lý của trang trại lợn tại xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành khiến nước tràn xuống khu sản xuất của người dân KDC Nông Trường, xã Thạch Quảng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của bà con nhân dân Khu dân cư Nông trường, xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) vào hôm ngày 15/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 nên lượng mưa lớn đổ về chảy vào khu ao sinh học (khu nước đã được xử lý cuối cùng) của trang trại chăn nuôi lợn thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Thanh Hóa. Lượng nước tràn ra một số diện tích trồng cao su, đất sản xuất của người dân khiến người dân nơi đây vô cùng hoang mang, lo lắng ảnh hưởng tới môi trường và nguồn nước sinh hoạt.

tm-img-alt
Nước thải của hồ sinh học của trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Thanh Hóa tràn ra chảy vào khu đất sản xuất của người dân.

Trao đổi qua điện thoại với ông Sơn, Trưởng thôn Khu dân cư Nông Trường, xã Thạch Quảng cho biết: “Sự việc theo người dân phản ánh là đúng, có một số hộ trong đó bị ảnh hưởng thôi. Chúng tôi hôm đó cũng kết hợp với đoàn của Sở tài nguyên đi kiểm tra thực tế thì do nó no nước, lượng nước mưa lớn cộng với hồ đó nước thải qua xử lý nên nó tràn ra. Màu nước thì hơi hung hung, không có mùi vì nước đã qua xử lý rồi. Nước chảy tràn ra một diện tích số lô cao su của nhà Nguyên Thư, Hồng Nga, Tuấn Cẩm …với một vài hộ dân sống trong đó nhưng chỉ chảy qua mương thôi chứ chưa có ảnh hưởng lớn. Hiện tại bây giờ chưa có kết quả, hôm qua định tổ chức đi lấy mẫu nhưng chưa có kinh phí thì công ty chịu hoàn toàn trách nhiệm. Nhưng mà lấy mẫu lấy theo hình thức như thế nào, phải thuê đơn vị nào có chuyên môn mới xét nghiệm được.

“Công ty rất cầu thị, họ vẫn thông nhất cho lấy mẫu nước, nhưng lấy mẫu thời điểm này chưa có ảnh hưởng gì đến nguồn nước sinh hoạt. Tổng khu dân cứ Nông Trường có 230 hộ, 800 khẩu, có 2,3 hộ bị ảnh hưởng trong đó thôi” ông Sơn trưởng thôn cho biết thêm.

tm-img-alt
Các cơ quan chức năng cùng người dân đang lấy mẫu nước để đem đi xét nghiệm.

Đem sự việc trao đổi qua điện thoại với ông Vũ Đức Trường, Chủ tịch UBND xã Thạch Quảng cho biết: “Sự việc người dân phản ánh về sự cố tràn nước thải sau xử lý của trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Thanh Hóa là có thật. Sự việc xảy ra hôm chủ nhật ngày 15/9, nước của bể sinh học( bể chứa nước sau quá trình xử lý) nó bị tràn ra. Sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã báo cáo huyện, Sở tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cũng đã lên lập biên bản, lấy mẫu về xét nghiệm chưa có kết quả.

Trao đổi qua điện thoại với ông Quách Trọng Huần, Bí thư Đảng uỷ xã Thạch Quảng cho biết: “Sự việc tràn nước của trang trại lợn là đúng, sự việc xảy ra vào hôm chủ nhật, nó tràn qua cái bể nước đã qua xử lý rồi. Nước có màu vàng lờ lợ như nước chè. Nước chỉ chảy qua vườn chứ chưa chảy vào giếng của người dân. Nhưng người dân sợ thẩm thấu xuống giếng nên mới có phản ánh. Hiện tại sự việc đang tạm ổn, bây giờ đang lấy mẫu nước một số giếng nước xem có bị ảnh hưởng hay không. Đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước, nếu có vấn đề gì Công ty cam kết sẽ hỗ trợ cho người dân. Trong thời gian chờ xét nghiệm công ty hỗ trợ tiền cho người dân mua nước chỗ khác sinh hoạt cho an toàn.

“Mấy ngày hôm nay, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Thanh Hóa và Khu dân cư Nông Trường đang phối hợp đi lấy mẫu nước một số giếng của hộ dân gần đó để gửi các cơ quan chuyên môn xét nghiệm xem có bị ảnh hưởng hay không. Còn hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp thì đang thống kê chưa có cụ thể” ông Huần cho biết thêm.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô Thị Việt Nam qua điện thoại, ông Mạnh quản lý trại lợn của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Thanh Hóa phân trần : Do mưa lũ nước xuống nhiều quá nên tràn vào hồ sinh học (khu hồ chưa nước thải cuối cùng sau quá trình xử lý) của Công ty. Bà con thấy nước tràn thế nên bà con đã có phản ánh, sau khi công ty vào giải thích, đối thoại với người dân thì đều thống nhất cả. Hiện tại đang chờ kết quả xét nghiệp mẫu nước của Chi cục môi trường của Sở tài nguyên thôi.

tm-img-alt

Khu trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Dabaco Thanh Hóa tại xã Thạch Tượng và Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Được biết, vào trung tuần tháng 8/2024 người dân thôn Quảng Trung và Khu dân cư nông trường Thạch Quảng, xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), bức xúc về việc mùi hôi thối từ các trang trại chăn nuôi bay vào khu dân cư khiến cuộc sống của họ đảo lộn.

Theo tìm hiểu, dự án Khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Thanh Hóa tại xã Thạch Tượng và xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt Chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1069 ngày 27/3/2020.

Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam làm chủ đầu tư. Diện tích đất thực hiện dự án khoảng 521.000m2. Công suất thiết kế chăn nuôi khoảng 5.600 con lợn nái/năm. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng trên 654 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm, khởi công xây dựng vào tháng 9/2021, ngày 27/10 năm 2022 Công ty đã nhập về hơn 800 lợn giống đầu tiên.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Người dân lo lắng ô nhiễm môi trường do sự cố tràn nước thải của trang trại lợn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới