Thứ sáu, 05/07/2024 00:11 (GMT+7)

Thanh Hóa: Dự án đường dây 500kV mạch 3 - Vinh dự và trách nhiệm

PV -  Thứ tư, 19/06/2024 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những “chiến binh áo cam” trong mái nhà EVN Thanh Hóa đã chung sức, đồng lòng, bất chấp mọi vất vả, khó khăn, làm việc ba ca, bốn kíp trên đại công trường của dự án đường dây 500kV mạch 3 lịch sử để đưa dự án kịp về đích đúng tiến độ.

Tất cả dành cho “tiền tuyến” 500kV mạch 3

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài được nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia...  Với tính chất của dự án, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt đến các cấp bộ ngành, chính quyền địa phương cùng chung tay vào cuộc và yêu cầu đưa ra cho dự án là phải hoàn thành vào tháng 6-2024. 

Tại Thanh Hóa dự án này đi qua 11 huyện, thị xã bao gồm: Thị xã Nghi Sơn, các huyện Như Thanh, Nông Cống, Triệu Sơn, Đông Sơn, Thiệu Hóa, Yên Định, Hà Trung, Hoằng Hóa, Hậu Lộc và Nga Sơn với 142 điểm giao chéo 110/trung/hạ áp, trong đó 29 điểm giao chéo 110kV, 113 điểm trung, hạ áp. Đến nay dự án đang trong giai đoạn gấp rút và đảm bảo hoàn thành từng hạng mục thi công theo kế hoạch đề ra. 

tm-img-alt
Lực lượng xung kích PC Hậu Giang hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại vị trí 191 thôn Thái Niên, thị trấn Hậu Hiền, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Xác định và nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã sớm thành lập Ban chỉ đạo, chủ động khảo sát, lập các phương án kỹ thuật di dời các tuyến đường dây trung, hạ thế phục vụ thi công đường dây 500kV mạch 3, liên hệ phối hợp với các Ban Quản lý dự án thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, các đơn vị thi công để thống nhất kế hoạch cắt điện các điểm giao chéo khác nhau trên cùng một đường dây 110kV, trung áp trong công tác đăng ký cắt điện thi công, hạn chế tối đa thời gian và số lần cắt điện một đường dây. Chú trọng và đưa ra yêu cầu việc khảo sát, lập phương án thi công, biện pháp an toàn phải đảm bảo thời gian thi công nhanh nhất. Ngoài ra huy động nhân vật lực lực lượng xung kích Công ty tham gia hỗ trợ thi công dự án cũng như chuẩn bị dự phòng sẵn sàng phối hợp hỗ trợ khi có yêu cầu. Trong dịp này, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tổ chức phối hợp, hỗ trợ liên hệ, sắp xếp nơi tập kết ăn nghỉ, cũng như các vị trí thi công cho gần 300 cán bộ, công nhân viên lực lượng xung kích đến từ 13 Công ty trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam và Tổng công ty Điện lực miền Trung được tăng cường cho dự án 500kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Cùng với đó, Công ty cũng đã chủ động làm việc, báo cáo với chính quyền địa phương trong phạm vi quản lý để nhận được sự quan tâm phối hợp, chỉ đạo. Đồng thời thực hiện thông báo cho khách hàng theo đúng quy định về ngừng, giảm cung cấp điện trong thời gian phục vụ thi công. 

Trước đó ngày 31/5/2024, Công ty Điện lực Thanh Hóa cũng đã tổ chức gặp mặt 10 cán bộ công nhân viên (CBCNV) là các cán bộ, kỹ sư, công nhân thuộc Đội Quản lý vận hành lưới điện Cao thế - Công ty Điện lực Thanh Hóa tại lễ ra quân lên đường tham gia Đội xung kích hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, đến ngày 7/6/2024 Công ty bổ sung thêm 12 người tham gia lực lượng xung kích. Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa Hoàng Hải đã động viên và giao nhiệm vụ cho đoàn công tác trong quá trình thi công dự án cần nghiêm túc thực hiện các công việc được giao theo sự phân công của Đội xung kích, mong muốn mỗi cá nhân tham gia cần phát huy tinh thần đoàn kết, năng lực, kinh nghiệm, tuân thủ các quy trình, quy định khi làm việc, tập trung cao độ, đảm bảo an toàn, giữ gìn sức khỏe để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

tm-img-alt
Các đơn vị thi công lắp đặt thiết bị Trạm biến áp 500KV Thanh Hóa.

Cùng chung sức với ngành điện thi công đường dây 500 kv mạch 3, những ngày này, đoàn viên, thanh niên cả nước nói chung và tại tỉnh Thanh Hoá nói riêng đã triển khai kế hoạch thi đua “30 ngày, đêm hỗ trợ việc xây dựng đường dây 500kV mạch 3” bằng nhiều phần việc thiết thực, góp phần để dự án hoàn thành đúng tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Tăng cường hỗ trợ các đơn vị thi công đường dây 500 kV mạch 3

Tại dự án xây dựng Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa tại ranh giới hai xã Thiệu Tiến và Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa là một thành phần của tuyến đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Dự án này phải hoàn thành đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, đồng bộ với tiến độ các dự án đường dây mạch 3. Tính đến hết ngày 5/6, 100% vật tư lắp đặt đã về công trình.

Thông tin về dự án TBA 500kV Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Điện lực Licogi 16 – Nhà thầu thi công cho biết: "Đạt được tiến độ như hiện nay, chúng tôi rất cảm ơn chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã bàn giao sớm mặt bằng, trước khi thi công đã có toàn bộ mặt bằng của dự án. Về phía Điện lực Thiệu Hóa (PC Thanh Hóa), trong 2 ngày đã lắp được điện phục vụ thi công, đồng thời di dời 1 đường dây nằm ở phía trong của Trạm".

tm-img-alt
Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Điện lực Licogi 16.

Lực lượng thi công Dự án đường dây 500kV Mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối qua tỉnh Thanh Hoá đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Trong khi nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên các công trường chưa quen với khí hậu khắc nghiệt của miền Bắc. Ngay sau khi tiếp cận địa bàn, các lực lượng đã được Điện lực các huyện hỗ trợ tìm nơi ăn, nghỉ và những hỗ trợ thiết thực khác. 

Anh Nguyễn Tấn Hùng, Tổ trưởng Tổ xung kích đến từ Công ty Điện lực Trà Vinh đang thực hiện công việc tại vị trí cột 191 thôn Thái Niên, thị trấn Hậu Hiền, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Khi ra đây thì chúng tôi được chính quyền địa phương và điện lực nhiệt tình, hỗ trợ tìm chỗ ăn ở, tập kết vật tư. Với sự giúp đỡ của địa phương giúp anh em yên tâm trong công tác, cũng như đã tạo nên một sự kích lệ rất lớn để anh em chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ". 

Anh Lê Nhựt Trường, Tổ trưởng Tổ xung kích đến từ Công ty Điện lực Hậu Giang hiện đang cùng đơn vị nhà thầu thi công tại vị trí cột 141 xã Trung Thành, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cũng chia sẻ: "Về phía Điện lực Thanh Hoá đã hỗ trợ anh em tới nơi có chỗ ở ổn định, có đi thăm, gửi quà, đã động viên tinh thần anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chúng tôi cho rằng đây cũng là cơ hội để anh em có thêm điều kiện thực tế được học tập, nâng cao trình độ, tay nghề".

Trong thời gian lực lượng xung kích được tăng cường về địa phương, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chỉ đạo Công đoàn, chuyên môn cùng đơn vị trực thuộc tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ sữa, nước uống đến tận hiện trường làm việc, đồng thời phải thường xuyên theo dõi, cập nhật được tình hình thi công trên địa bàn để có sự phối hợp liên quan trong chuyên môn cũng như nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của anh em trong lực lượng xung kích để có hướng xử lý, giải quyết kịp thời.

Tình đồng nghiệp EVN thắt chặt, nối dài

Cùng với hàng nghìn CBCNV trong toàn EVN đang ngày đêm trên đại công trường 500kV mạch 3, chúng tôi có mặt tại một số vị trí thi công khó khăn, hiểm trở, họ - những con người đã làm nên điều không tưởng, vượt qua nỗi nhớ nhà, người thân, bạn bè, đồng nghiệp và những công việc thân quen, thường nhật, tất cả đến đây chỉ với một mong muốn và khát khao cháy bỏng là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được tổ chức giao phó để từ đó sớm mang nguồn điện ổn định, chất lượng hơn đến với khách hàng.

tm-img-alt
Ngay từ những ngày đầu ra quân, Lãnh đạo Công ty đến các Điện lực trực thuộc đã luôn dành sự quan tâm, tổ chức thăm hỏi, động viên lực lượng xung kích tham gia hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Lực lượng xung kích Công ty Điện lực Hậu Giang quyết tâm "Thắng mưa" đang cùng đơn vị nhà thầu thi công tại vị trí 141 xã Trung Thành, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa - Vị trí này nằm giữa ao hồ và bị ngập nhiều nước do những ngày xảy ra mưa lớn trên địa bàn. Máy móc, phương tiện không thể di chuyển vào, phải dùng sức người để vận chuyển vật tư thiết bị đi qua cầu tre tạm đến nơi tập kết để thi công.

Tại vị trí cột 43 xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, lực lượng xung kích đến từ Công ty Điện lực Kiên Giang đang hăng say làm việc bất chấp thời tiết nóng bức, oi ả, tất cả đều theo kế hoạch đề ra, đặc biệt Giám đốc Công ty Điện lực Kiên Giang Đặng Nguyên Phương đã trực tiếp cùng lực lượng công nhân tham gia lực lượng xung kích hỗ trợ thi công dự án.

Chia sẻ về những ngày từ khi về Thanh Hóa và đến thời điểm hiện tại, ông cho hay: "Tình cảm của anh em trong ngành điện đã có từ trước. Đợt này thì huy động lực lượng toàn tập đoàn. Chúng tôi ra đây lạ nước lạ cái, đã được công ty Điện lực Thanh Hoá hỗ trợ hết sức từ tìm nơi ăn ở. Đi lại thì đơn vị bạn hỗ trợ phương tiện sáng rước đi, chiều rước về. Trong quá trình trình làm có khó khăn nhất định nhưng được Thanh Hoá hỗ trợ chúng tôi nhanh chóng vượt qua. Còn đối với nhiệm vụ được giao cùng nhà thầu, đơn vị thi công trụ cột cao 85m, chúng tôi đã đến một vài điểm thi công trước để quan sát, học tập kinh nghiệm, đến khi bắt tay vào công việc thực tế đều rất thuận lợi”.

Tại vị trí cột 317 Nam Đàn, Nghệ An, các thành viên đội xung kích của Công ty Điện lực Thanh Hoá cùng với Công ty Điện lực Phú Thọ đang "Vượt nắng, thắng mưa" để vận chuyển, lắp ghép hàng chục tấn vật tư và xây dựng cột. Đây là một điểm nằm khá cao ở trên núi, đường xá đi lại khó khăn. Hàng ngày để lên được đây, các kỹ sư và công nhân phải mất 1 giờ leo bộ cho 3km chiều lên và cũng tương tự cho chiều xuống. Vì vậy, số giờ mà họ phải hoạt động cho công việc này từ khi bắt đầu đến khi kết thúc có những khi lên tới 15h mỗi ngày.

Trong bộ cam phục, lẫn gương mặt đẫm mồ hôi, anh Nguyễn Trí Lương đến từ tổ xung kích Công ty Điện lực Thanh Hoá, tâm sự: "Tất cả ở đây phải đi bộ, hàng ngày anh em đậy từ 4h sáng chuẩn bị, để 6h có mặt tại vị trí thi công, chiều lại 5h30 về, 7h mới đến nơi, toàn bộ vật tư vận chuyển bộ vì địa hình cao, phức tạp, phương tiện không lên được.

Nhưng tinh thần anh em đều quyết tâm mãnh liệt, đảm bảo công việc được giao. Đặc biệt Lãnh đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa rất quan tâm đến tình hình sức khỏe của anh em và chúng tôi luôn nỗ lực làm việc đúng quy định, đảm bảo an toàn lao động tuyệt đối, anh em 02 đơn vị Thanh Hóa và Phú Thọ rất đoàn kết, bảo ban và hỗ trợ nhau để cùng với nhà thầu thi công vượt khó đảm bảo thi công đạt tiến độ, đặc biệt hôm nay Giám đốc Công ty đến thăm, động viên khiến anh em rất xúc động, chúng tôi như tiếp thêm ý chí, sức mạnh để khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành”.

tm-img-alt

Bữa cơm của người lao động sau ca làm việc.

Di chuyển sang địa bàn huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, nơi cán bộ, kỹ sư, người lao động Công ty điện lực Quảng Nam là đơn vị kết nghĩa với Công ty Điện lực Thanh Hoá cũng đang huy động tối đa công suất lao động để nhanh chóng hoàn thành các vị trí cột được giao xây dựng. Dưới cái nắng như đổ lửa, sự có mặt và động viên kịp thời của Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam và Giám đốc Công ty điện lực Thanh Hoá là sự khích lệ, động viên rất lớn để anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Hữu Khánh, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam, chia sẻ: "Tình cảm anh em Quảng Nam đón nhận từ Công ty điện lực Thanh Hoá đến thăm công trình tại địa bàn huyện Đức Thọ. Từ Thanh Hoá vào đây rất xa, thời tiết hết sức nắng nôi, lãnh đạo Công ty đã đến thăm động viên đội xung kích Công ty Điện lực Quảng Nam, thì anh em cần phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Những kết quả đáng mong đợi

Tính đến ngày 10/6/2024, ghi nhận một số vị trí thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại Thanh Hóa có lực lượng xung kích tham gia hỗ trợ thi công đã diễn ra kịp tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình, an toàn cho người lao động. Đơn cử tại vị trí 22 PC An Giang kết hợp truyền tải miền Tây 3 tiến hành dựng khớp thứ 3 của trụ, liên kết các thanh ngang, chéo cố định trụ; vị trí 23 PC Bến Tre hoàn thành lắp đặt các thanh ngang, thanh chống; vị trí 33 PC Cà Mau dựng đoạn thân số 4 (NC-4) và đoạn thân số 5 (NC-5) trụ số 2; vị trí 34 PC Cần Thơ cùng đơn vị thi công Alphanam đã dựng được 4 đoạn ĐG+ DT3 + DT2 + DT1 lắp chéo, thanh giằng, lắp được bộ xà X3, X2; vị trí 47 PC Ninh Thuận hỗ trợ 1 nhóm cho nhà thầu EVNIC để thi công dựng trụ 42, hoàn thành 04 xà dây dẫn; vị trí 56A PC Bình Dương tiếp tục thực hiện phân loại, đánh dấu nhằm thuận tiện trong quá trình dựng trụ, hoàn tất 100% tầng 1, tầng 2, đã lắp 3 thanh chính tầng 3 và 2 mảng chữ A tầng 3; vị trí 132 PC Đồng Nai phối hợp đơn vị thi công lắp dựng tầng 6 cột; vị trí 141 PC Hậu Giang tiếp tục thực hiện lắp dựng hoàn thiện đoạn ngọn thứ ba (ĐN-01) và lắp ráp 50% thân xà (X1, X2); vị trí 172 PC Long An cùng đơn vị thi công Việt Á Lắp dựng đoạn 5 thân trụ cơ bản hoàn thành đoạn thân trụ 01 (5,8 mét) và  03/04  thanh cái chính đoạn thân trụ 02 (6,5 mét)  (ĐT-01 trụ Đ522-75B… đối với vị trí 317 tại Nam Đàn, Nghệ An, PC Thanh Hóa, Phú Thọ cùng đơn vị thi công tính đến ngày 9/6/2024 đã hoàn thành lắp đặt 1 thân cột (cột néo 2 thân), hiện nay đang bắt đầu dựng sang cột thứ 2.

Xác định đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cấp bách để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500kV giữa miền Trung và miền Bắc, góp phần giảm thiểu nguy cơ quá tải cho đường dây 500kV hiện hữu, cán bộ, công nhân lao động ngành điện dù ở bất cứ đâu, vị trí nào họ luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái cùng nhau nỗ lực, quyết tâm cao độ, chủ động khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dự án đường dây 500kV mạch 3 - Vinh dự và trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thương hiệu đồng hành