Thứ bảy, 14/09/2024 08:09 (GMT+7)

Thái Nguyên: Phát triển cụm công nghiệp tại huyện Phú Bình

MTĐT -  Thứ tư, 28/08/2024 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn huyện Phú Bình có 8 cụm công nghiệp được quy hoạch với tổng diện tích dự kiến là trên 510ha.

Trên cơ sở Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua, huyện Phú Bình đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tăng cường công tác thu hút, xúc tiến đầu tư vào các dự án CCN trên địa bàn huyện. Kết quả, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã thu hút đầu tư, thành lập mới được 4 CCN (chiếm hơn 80% trong tổng số các CCN được thành lập mới trên toàn tỉnh), gồm: Hà Châu 1, Hà Châu 2, Tân Đức và Lương Phú - Tân Đức, với tổng mức đầu tư trên 2.700 tỷ đồng. Hiện nay, huyện đang tích cực chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị chủ đầu tư CCN hoàn thiện thủ tục đầu tư (như: Lập quy hoạch chi tiết xây dựng CCN; xin cấp giấy phép đầu tư; lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng...).

Đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thượng Đình Group - chủ đầu tư hạ tầng CCN Hà Châu 1, cho biết: Được sự hướng dẫn, hỗ trợ từ các phòng, ban chuyên môn của huyện Phú Bình, đến nay, đơn vị đã cơ bản hoàn thiện Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng CCN. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện niêm yết công khai Đồ án và tổ chức lấy ý kiến của các hộ dân có liên quan; đồng thời bổ sung một số nội dung trong Đồ án để sớm xin ý kiến của các sở, ngành trong tỉnh và trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo kế hoạch.

Trong công tác quản lý nhà nước về thành lập CCN, Phú Bình đã quan tâm đến việc xử lý các CCN được hình thành trước khi có Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý CCN, nhưng không thể thành lập mới do không đáp ứng được điều kiện, tiêu chuẩn theo các quy định hiện hành. Đó là CCN Kha Sơn do Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG làm chủ đầu tư và CCN Điềm Thụy do Công ty CP Đầu tư và Phát triển quốc tế Việt Á làm chủ đầu tư.

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phú Bình, cho biết: Đối với các CCN này, hằng năm, huyện đều báo cáo, đề xuất với Sở Công Thương kiến nghị với các bộ, ban, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Theo đó, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển CCN (có hiệu lực từ ngày 1/5/2024) thay thế cho các quy định trước đó, góp phần tháo gỡ những rào cản về điều kiện thành lập CCN theo hướng đơn giản, linh hoạt, tạo cơ sở pháp lý về điều kiện thành lập đối với một số CCN trên địa bàn huyện Phú Bình.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Cùng với việc chú trọng thành lập các CCN, huyện quan tâm đặc biệt đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các CCN đã được thành lập, như CCN Bảo Lý - Xuân Phương, CCN Hạnh Phúc - Xuân Phương và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tính đến nay, Dự án CCN Hạnh Phúc - Xuân Phương đã hoàn thành GPMB 70/73,88ha, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho trên 1.063 hộ dân với số tiền 215,89 tỷ đồng; CCN Bảo Lý - Xuân Phương hoàn thành GPMB đối với toàn bộ 26,84ha và chi trả số tiền là 86,84 tỷ đồng; phê duyệt phương án bố trí tái định cư cho 8/8 hộ phải di chuyển chỗ ở.

Ông Nguyễn Văn Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Bình, cho hay: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án CCN trên địa bàn, Trung tâm đã huy động tối đa nguồn nhân lực và tranh thủ làm việc cả ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, Tết để thống kê, kiểm đếm đất và tài sản trên đất của các hộ dân; thường xuyên phối hợp với chính quyền cấp xã và các phòng, ban tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn trên nguyên tắc có lợi cho người dân và bảo đảm theo quy định của pháp luật…

Ông Đoàn Văn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường, chủ đầu tư CCN Bảo Lý - Xuân Phương, chia sẻ: Đến nay, Dự án của chúng tôi đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng để có thể tiến hành giao đất cho nhà đầu tư thuê xây dựng nhà máy sản xuất trong thời gian tới. Đối diện là CCN Hạnh Phúc - Xuân Phương rộng 74,8ha, tổng mức đầu tư 792 tỷ đồng, chủ đầu tư hạ tầng cũng đã được UBND tỉnh giao và cho thuê gần 67ha. Nhờ đó, chủ đầu tư đã hoàn thiện san lấp mặt bằng và đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục như hệ thống thoát nước, đường giao thông...

Trên cơ sở những kết quả tích cực, huyện Phú Bình sẽ tăng cường phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy định (lập quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư...); bố trí nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào của các CCN theo hướng đồng bộ, hiện đại; lập các dự án khu dân cư, khu đô thị nhằm hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị mất đất ở khi thu hồi, GPMB để triển khai các dự án CCN...

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Phát triển cụm công nghiệp tại huyện Phú Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Những bệnh thường gặp sau mùa mưa lũ
Mưa lũ đã đến với nhiều tỉnh thành trên cả nước làm dấy lên mối lo ngại về các nguy cơ dịch bệnh, khiên môi trường sống của hàng triệu người dân bị xáo trộn nghiêm trọng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh.