Thứ năm, 19/09/2024 10:41 (GMT+7)

Thái Lan: Ước tính thiệt hại kinh tế khoảng 811 triệu USD vì lũ lụt

MTĐT -  Thứ ba, 17/09/2024 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) ngày 16/9 đánh giá đợt lũ lụt ở miền Bắc Thái Lan là nghiêm trọng nhất trong 80 năm qua và gây thiệt hại tới 27 tỷ baht (khoảng 811 triệu USD) đối với nền kinh tế nước này.

Chủ tịch FTI Kriengkrai Thiennukul chia sẻ: “Chúng tôi ước tính lũ lụt đã gây thiệt hại 25 - 27 tỷ baht cho nền kinh tế và các doanh nghiệp trong khu vực”. Theo ông Kriengkrai, 60 đơn vị sản xuất là thành viên FTI ở tỉnh Chiang Rai đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt - bao gồm thiệt hại về nhà xưởng, máy móc, ô tô và thiết bị văn phòng.

Cũng theo ông Kriengkrai, Văn phòng FTI Chiang Rai đã được lệnh đánh giá mức độ thiệt hại do lũ lụt để có thể triển khai các biện pháp đền bù thiệt hại trong tuần này. Những thành viên FTI sản xuất các mặt hàng tiêu dùng đã được yêu cầu tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu của người dân trong bối cảnh khủng hoảng lũ lụt.

tm-img-alt
Lũ lụt ngập một khu dân cư tại Chiang Mai. Ảnh: Nikkei Asia

Ông Kriengkrai cho biết hầu hết các thành viên FTI ở tỉnh Chiang Rai đều hoạt động trong ngành chế biến nông sản, đồng thời khẳng định Liên đoàn đã chuẩn bị những biện pháp khẩn cấp để phục hồi hoạt động kinh doanh cho các thành viên bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi lũ lụt.

Mưa lớn trong tuần qua đã tàn phá các khu vực nông nghiệp và vườn cây ăn trái ở cực Bắc Thái Lan. Dự báo trong tuần này, nhiều địa phương ở Thái Lan vẫn tiếp tục hứng chịu mưa to.

Thái Lan có kế hoạch thảo luận với Myanmar nhằm ngăn chặn lũ lụt xuyên biên giới

Đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ lặp lại trận lũ lụt nghiêm trọng xảy ra giữa hai nước vào tuần trước.

Ngoại trưởng Thái Lan Maris Sangiampongsa ngày 16/9 cho biết nước này muốn đàm phán với Myanmar về khả năng mở rộng các khu vực trữ nước, hấp thụ lượng nước dư thừa từ các con sông bắt nguồn từ Myanmar, chảy qua Thái Lan và Lào.

Các sông Sai, Kok và Salween chảy từ Myanmar qua Thái Lan, trước khi đổ vào sông Mekong.

Trên sông Sai - nơi phân định biên giới giữa Thái Lan và Myanmar, sự xâm lấn của các khu định cư từ cả hai phía đã khiến lòng sông bị thu hẹp, ảnh hưởng đến việc thoát lũ.

Về các biện pháp dài hạn, ông Maris cho biết Thái Lan sẽ đề xuất một cuộc họp về quản lý nước giữa các cơ quan của các nước ven sông Mekong gồm Trung Quốc, Myanmar, Lào, Campuchia, Việt Nam và Thái Lan, trong khuôn khổ Hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC), để ngăn chặn tình trạng lũ lụt trong tương lai.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan: Ước tính thiệt hại kinh tế khoảng 811 triệu USD vì lũ lụt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh xem xét hỗ trợ 100% học phí năm học 2024-2025
Tại Kỳ họp thứ 21 - kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV, sẽ thảo luận xem xét về chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên GDTX trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025 bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.