Thứ hai, 16/09/2024 15:35 (GMT+7)

Thái Bình huy động tổng lực ứng phó với bão số 3

Nguyễn Triển -  Thứ sáu, 06/09/2024 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình yêu cầu các địa phương huy động tổng lực, tập trung cao độ, ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Sáng ngày 6/9, ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh Thái Bình và các vị lãnh đạo tỉnh đã đến kiểm tra công tác phòng, chống bão tại khu nuôi trồng thủy sản xã Nam Phú; cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh; khu neo đậu tàu thuyền xã Đông Minh (Tiền Hải) và kiểm tra công tác phòng, chống bão tại xã Quốc Tuấn (Kiến Xương).

tm-img-alt
Ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cùng các vị lãnh đạo tỉnh Thái Bình kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh (Tiền Hải).

Theo báo cáo của huyện Tiền Hải, toàn huyện hiện có 501 phương tiện tàu thuyền/1.153 lao động hoạt động khai thác thủy hải sản. Tính đến 9 giờ ngày 6/9, có 483 phương tiện/1.121 lao động đã vào neo đậu tại các bến trong tỉnh, 18 phương tiện/32 lao động neo đậu tại các bến ngoài tỉnh. 100% phương tiện tàu thuyền được lực lượng Bộ đội Biên phòng liên lạc về nơi tránh trú bão an toàn. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 241 hộ ngoài đê, 102 nhà yếu đã được các địa phương cơ sở ký cam kết di chuyển vào nơi tránh trú an toàn trước 18 giờ ngày 6/9. Đối với 6 điểm xung yếu trên địa bàn huyện, đã có phương án bảo vệ.

Đối với huyện Kiến Xương, tính đến sáng ngày 6/9, diện tích lúa mùa toàn huyện có 350/11.085ha lúa đã trổ bông, 490/770ha cây màu hè thu đã thu hoạch. Qua rà soát, Kiến Xương có 826 hộ/2.371 khẩu sinh sống ngoài đê chính trong đê bối; 110 hộ/282 khẩu sống ngoài đê bối. Ngoài ra còn có 159 nhà, 915 hộ với 2.047 nhân khẩu sống trong nhà yếu, người già cả, neo đơn, tàn tật cần di dời đến nơi an toàn khi bão đổ bộ; có 65 phương tiện của ngư dân đã vào nơi tránh trú bão an toàn.

tm-img-alt
Các thuyền neo đậu tránh trú bão.

Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện Tiền Hải, Kiến Xương đã chỉ đạo ban quản lý các khu, cụm công nghiệp, UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học huy động lực lượng chủ động chằng chống bảo đảm an toàn; chẳng chống nhà cửa, kho tàng, biển hiệu và các trang trại nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên sông, ven biển để giảm thiệt hại về người và tài sản, cắt tỉa cây lớn để bảo đảm an toàn khi bão đổ bộ vào; đồng thời phân công nhiệm vụ cho các đội xung kích, tổ giao thông hỏa tốc, cứu thương, cừ sách chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện sẵn sàng ứng cứu 24/24 giờ…

Tại các nơi đến kiểm tra, ông Nguyễn Khắc Thận đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị hai huyện Tiền Hải, Kiến Xương tiếp tục bám sát, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh tại các công điện về ứng phó với bão số 3; đồng thời huy động tổng lực, tập trung cao độ, ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân. Tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình, diễn biến của bão dưới mọi hình thức, kết hợp tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên hệ thống truyền thanh với tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị và của người dân không chủ quan, lơ là, bị động trong công tác phòng, chống bão.

Thực hiện nghiêm lệnh cấm biển cũng như tập trung rà soát lại số lao động, phương tiện còn đang hoạt động trên sông, biển, nhất là lao động tại các chòi canh ngao, thu hoạch ngao, đánh bắt thủy hải sản ven bờ, lao động tại các vùng xung yếu, trũng ngập, cửa sông phải di chuyển về nơi an toàn theo quy định; tuyệt đối không cho người dân canh coi tại các chòi ngao, đầm quay trở lại chòi, đầm trong thời điểm này, nếu phát hiện phải khẩn trương di dời và có thể sử dụng biện pháp cưỡng chế nếu cần thiết…

Khẩn trương khắc phục những địa điểm xung yếu; bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình giao thông, xây dựng trên địa bàn. Huyện Tiền Hải phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp chủ động các giải pháp chống bão trong các khu, cụm công nghiệp.

Các huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, lên phương án di chuyển người dân sống tại các nhà yếu, nơi không bảo đảm an toàn đến nơi kiên cố, an toàn. Cùng với đó, khẩn trương rà soát các hoàn cảnh neo đơn, người già, khó khăn, gia đình chính sách để có phương án huy động lực lượng hỗ trợ chằng chống, gia cố nhà cửa giúp người dân.

Dừng tất cả các cuộc họp để tập trung cho công tác ứng phó với bão; đồng thời vận hành ngay cơ chế hoạt động của ban chỉ huy PCTT và TKCN tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Khẩn trương kiểm tra, rà soát, lên phương án phân công nhiệm vụ hỗ trợ chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, bến cảng, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, lồng, bè, trang trại... trên bãi sông, ven sông, trên sông, ven biển, nhất là các khu neo đậu tàu thuyền để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản; cắt tỉa cây lớn để bảo đảm an toàn trong trường hợp bão đổ bộ.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình huy động tổng lực ứng phó với bão số 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nạn tảo hôn ở Pakistan gia tăng sau lũ lụt
Sau trận lũ lụt chưa từng có vào năm 2022, các nhà hoạt động cảnh báo rằng nạn tảo hôn tại Pakistan đang gia tăng do tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến tình hình kinh tế đất nước.
Thái Bình sơ tán hơn 4.000 dân
Để đảm bảo an toàn về người và tài sản của người dân, trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, một số tuyến đê xung yếu có hiện tượng xói lở, xuất hiện mạch sủi, Thái Bình đã tổ chức sơ tán hơn 4.000 dân, ở huyện Vũ Thư, Hưng Hà,…
Hiệp Hòa, Bắc Giang: Lũ tràn đê Đa Hội
Từ đêm 10/9, nước sông Cầu, đoạn chảy qua địa phận xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang đã dâng cao, tràn đê bối, nhấn chìm ruộng vườn, hoa màu và tầng 1 nhiều ngôi nhà.

Tin mới