Thứ sáu, 20/09/2024 05:35 (GMT+7)

TP Thái Bình: Cần nắm rõ quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

PV -  Thứ sáu, 17/06/2022 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình làm việc, ông Lại Văn Mạnh, Chánh Văn phòng UBND TP.Thái Bình tỏ ra lơ mơ, không nắm rõ các quy định của Tỉnh về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, do đó đã gây không ít khó khăn khi phóng viên tác nghiệp.

Được biết, ngày 19/3/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Trần Thị Bích Hằng ký văn bản số 1016/UBND-KGVX về việc thực hiện quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí như sau:

Trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các cơ quan báo chí về việc né tránh phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Để khắc phục tình trạng trên, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu: Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn bám sát các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông về công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tại các Công văn: Số 30/UBND-TH ngày 04/01/20218 về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; số 3898/UBND-VX ngày 11/8/2020 về việc thực hiện quy hoạch và cung cấp thông tin cho báo chí; số 350/STTTT-TTBCXB ngày 12/7/2017 về việc triển khai Nghị định 09/2017/NĐ-CP; số 486/STTTT-TTBCXB ngày 14/08/2019 về làm việc và cung cấp thông tin cho nhà báo, phóng viên; số 682/STTTT-TTBCXB ngày 14/8/2020 về việc cung cấp thông tin theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí; chủ động cung cấp thông tin chính thống cho báo chí, đặc biệt đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm được dư luận quan tâm. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông để cung cấp thông tin làm rõ những vấn đề báo chí phản ánh; bảo đảm quyền được thông tin của cơ quan báo chí; bảo đảm các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật, tôn chỉ, mục đích góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

tm-img-alt
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình một đằng, ông Lại Văn Mạnh lại làm một nẻo.

Cũng theo văn bản chỉ đạo trên, đối với các trường hợp, vấn đề báo chí nêu về những tồn tại, hạn chế của đơn vị, địa phương là chính xác, đúng với thực tế, cần kịp thời cung cấp kết quả xử lý có liên quan đến cơ quan, đơn vị, địa phương cho cơ quan báo chí đã phản ánh (đồng gửi Sở Thông tin và Truyền thông để theo dõi). Đối với những vấn đề phức tạp, cần nhiều thời gian xác minh, xử lý thì cung cấp thông tin xử lý ban đầu và dự kiến nội dung các công việc sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Để thực hiện đúng, đầy đủ các quy định nêu trên, đồng thời trong quá trình tác nghiệp PV Môi trường và Đô thị Việt Nam luôn chủ động cập nhật kịp thời các thông tin, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về làm việc, trao đổi và cung cấp thông tin của UBND tỉnh Thái Bình cũng như của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.   

Và thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải các bài viết “Thái Bình: Công ty Minh Long tập kết phế thải xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được cấp phép”, nội dung bài viết phản ánh, Công ty Minh Long đã bất chấp các quy định pháp luật về đất đai, ngang nhiên tập kết phế thải xây dựng, san lấp phá vỡ mặt bằng canh tác, gây ô nhiễm môi trường khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và bài Thái Bình: “Phù phép” xây hơn 30 căn biệt thự liền kề trên đất nông nghiệp”, phản ánh việc ông  Trần Công Vọng, trú tại TP.Thái Bình tự ý xây dựng hơn 30 căn biệt thự liền kề đã phá vỡ hàng nghìn m2 mặt bằng đất canh tác nông nghiệp của người dân địa phương. Việc đầu tư xây dựng dự án khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt về biện pháp, phương án bảo vệ môi trường sẽ khiến môi trường và nguồn nước ngầm, nước sinh hoạt tại khu vực này bị đe doạ, ảnh hưởng lớn khi đưa dự án vào sử dụng.

Sau khi các bài viết trên được đăng tải đã nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ của dư luận và người dân địa phương. Và, với mong muốn được trao đổi, cung cấp trực tiếp thông tin sự việc, đồng thời tiếp cận kịp thời, chính xác, khách quan thông tin về hướng giải quyết các vụ việc trên từ chính quyền thành phố Thái Bình, qua đó tuyên truyền cho người dân nói chung và các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm nắm được để thực hiện.

tm-img-alt
Trụ sở UBND thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình

Trên tinh thần đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trực tiếp đến trụ sở UBND TP.Thái Bình để liên hệ, đặt lịch làm việc liên quan đến hai vụ việc mà Toà soạn đã có bài viết phản ánh. Thế nhưng, sau khi tiếp nhận thông tin làm việc của PV, ông Lại Văn Mạnh – Chánh Văn phòng UBND TP.Thái Bình, là người được giao nhiệm vụ tiếp nhận thông tin ban đầu của các cơ quan báo chí đến liên hệ làm việc với Thành phố, ông Mạnh bất ngờ từ chối làm việc với lý do được đưa ra không thuyết phục và không phù hợp với quy định pháp luật (vì lý do tế nhị nên chúng tôi không tiện nêu rõ).

Khi PV đặt câu hỏi, đây có phải là quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.Thái Bình? Ông Mạnh trả lời, đây là ý kiến của Văn phòng uỷ ban chứ không phải của lãnh đạo  UBND TP.Thái Bình.

Theo tinh thần chỉ đạo và các nội dung quy định của UBND tỉnh Thái Bình tại văn bản số 1016/UBND-KGVX như đã nêu trên về  quyền được thông tin của cơ quan báo chí, và việc Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải các bài viết phản ánh về những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, môi trường trên địa bàn TP.Thái Bình là hoàn toàn chính xác và được dư luận xã hội cũng như người dân địa phương đồng tình ủng hộ.

Thì ông Lại Văn Mạnh thay vì thể hiện dấu hiệu cản trở báo chí hoạt động đúng quy định pháp luật, vị này cần phải kịp thời tiếp nhận và cung cấp thông tin về kết quả xử lý của chính quyền TP.Thái Bình đối với những cá nhân, doanh nghiệp vi phạm mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh, đó mới là việc làm đúng với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình.

Để đảm bảo các cơ quan báo chí có đầy đủ thông tin kịp thời, chính xác về các nội dung hoạt động quản lý nhà nước, hoạt động điều hành của lãnh đạo và chính quyền TP.Thái Bình. Đặc biệt, để nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND TP.Thái Bình cần kiểm tra, đánh giá lại năng lực thực thi công vụ đối với ông Lại Văn Mạnh.

Bạn đang đọc bài viết TP Thái Bình: Cần nắm rõ quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới