Thứ năm, 19/09/2024 15:30 (GMT+7)

Thái Bình: Cần kiểm tra, giải quyết dứt điểm quyền lợi cho người dân mua nhà ở xã hội

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ ba, 13/08/2024 14:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân ở chung cư Damsan – Dự án Nhà ở xã hội ở tổ 7 phường Quang Trung, TP Thái Bình bức xúc gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, để yêu cầu giải quyết việc cấp sổ hồng sau 7 năm mua nhà tại dự án này.

Theo phản ánh của cư dân sinh sống tại Toà nhà chung cư Đam San là Dự án Nhà ở xã hội ở tổ 7 phường Quang Trung, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình họ đã mua nhà ở tại dự án này đến nay đã 7 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng theo quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 18/11/2015, UBND tỉnh Thái Bình đã ký Hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) với Công ty Cổ phần Dệt sợi Damsan thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu nhà 5 tầng, tổ 39, 40 phường Quang Trung, TP. Thái Bình (sau đây gọi tắt Chung cư Đam San). Dự án được đầu tư xây dựng hoàn thành vào năm 2017, với 15 tầng, tổng số 289 căn hộ và 08 căn ki-ốt thương mại.

tm-img-alt

Bức xúc trước việc mua nhà 7 năm không được cấp sổ hồng, cư dân sống tại Chung cư Đam San đã giăng băng rôn lên toà nhà để yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành trách nhiệm trả sổ hồng theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến quyền lợi của người dân mua nhà tại dự án, ngày 18/11/2017, tại cuộc họp Tổ dân phố, cư dân đã  kiến nghị lên chủ đầu tư về việc họ đã nộp đủ tiền, nhận bàn giao căn hộ rồi thì phải làm thủ tục cấp sổ hồng cho họ. Sau đó, chủ đầu tư cho biết đã hoàn thiện toàn bộ thủ tục gửi tới cơ quan chức năng. Nhưng đến nay không hiểu nguyên nhân tại sao các căn hộ tại dự án vẫn chưa được cấp sổ hồng!?

Theo bà T.T.D, một cư dân sống tại toà nhà cho biết một trong những nguyên nhân dẫn đến việc dự án chưa được cấp sổ hồng: Theo như Hợp đồng chuyển nhượng các căn ki-ốt thì Công ty Cổ phần Dệt sợi Damsan bán cho Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư xây dựng ACC. Sau đó Công ty này bán lại cho người dân. Có lẽ, vì lý do này nên các hộ dân của toà nhà đến nay không được cấp sổ theo quy định. (Liên quan đến nội dung này, chúng tôi sẽ tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc ở bài báo tiếp theo).

Điều đáng nói, trong khi người dân đang mòn mỏi chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết việc cấp sổ hồng, thì mới đây chủ đầu tư lại khiến cư dân phải hoang mang khi thông báo về Đề án dự thảo ngày 25/7/2024 của UBND TP Thái Bình về việc bán nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước tại khu nhà ở xã hội có thu nhập thấp Tổ 39, 40 phường Quang Trung, TP Thái Bình.  Theo dự thảo đề án này, sẽ có 8 căn hộ ki-ốt ở tầng 1 và 21 căn nhà ở xã hội tầng trên sẽ bị thu hồi.

 “Suốt 7 năm trời không được cấp sổ hồng mà cũng không có một lý do giải thích cho người dân, đến nay UBND TP Thái Bình lại đưa ra đề án thu hồi với lý do những ki-ốt và căn hộ trên “dính” sai phạm về sử dụng sai mục đích khiến cư dân rất lo lắng. Chúng tôi cần được giải thích rõ ràng về vấn đề này” - bà T.T.D bức xúc.

tm-img-alt
Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình và Chủ đầu tư dự án cần sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý để cấp sổ hồng các căn hộ theo quy định của pháp luật.

Ngoài những bức xúc nêu trên, trước những bất cập trong quản lý điều hành hoạt động của toà nhà đã và đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cư dân, ngày 6/8/2024, bà Đỗ Thị Ngoan, Bí thư Tổ dân phố số 7 phường Quang Trung đã có đơn đề nghị gửi chủ đầu tư về việc yêu cầu sửa chữa thang máy để phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân; dừng hoạt động kinh doanh phòng Gym tại tầng 16 và hoạt động kinh doanh tại tầng 1 nơi có quán nhậu đêm. Đồng thời tháo dỡ 6 cột phát sóng vì ảnh hưởng đến sức khỏe của cư dân tòa nhà. Đối với 8 ki-ốt của tầng 1, chủ đầu tư phải có phương án giải quyết cụ thể và trả lời rõ ràng cho cho từng chủ ki-ốt.  

Để tìm hiểu nguyên nhân tại sao đến nay cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình và Chủ đầu tư dự án vẫn chưa cấp sổ hồng cho người dân, chiều ngày 11/8, PV đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Duy Đông – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dệt sợi Damsan và được vị này cho biết: Việc cấp sổ hồng cho cư dân tại Toà nhà Đam San là do nhà nước cấp chứ Công ty chúng tôi không có thẩm quyền, bởi vì liên quan đến các thủ tục pháp lý mà nhà nước quy định. Hiện nay, UBND tỉnh Thái Bình và UBND thành phố chưa quyết toán nên họ chưa cấp sổ.

Cũng theo ông Đông, dự án xây dựng theo hình thức BT nên toà nhà này là của Nhà nước và Công ty đã bàn giao cho Nhà nước rồi. Hiện nay, Công ty quản lý giúp UBND thành phố chứ không có quyền gì. Việc cấp sổ hay không là do Nhà nước, còn người dân đòi hỏi là rất chính đáng và đúng quy định, họ bức xúc lắm.

Trao đổi với PV về kế hoạch và hướng giải quyết việc cấp sổ hồng cho người dân trong thời gian tới, ông Đông nói: Hiện nay UBND TP Thái Bình đang quyết toán, họ yêu cầu làm đúng quy trình, sai đến đâu phải giải trình đến đấy, thiếu cái gì phải hoàn tất cái đấy không có cách nào khác cả.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân mua nhà tại dự án nhà ở xã hội nêu trên, đồng thời đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Thái Bình, chính quyền TP Thái Bình, các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan cần rà soát, kiểm tra và sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc./.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Cần kiểm tra, giải quyết dứt điểm quyền lợi cho người dân mua nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới