Chủ nhật, 08/09/2024 07:45 (GMT+7)

Thái Bình: “Băm nát” hạ tầng giao thông để xây dựng công trình trái phép (Bài 7)

Ngọc Tuyên -  Thứ bảy, 13/07/2024 19:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà đã huy động cả bộ máy công quyền và công an địa phương làm việc với PV, nhưng việc quan trọng nhất là cung cấp thông tin sự việc cho báo chí thì vị này chưa thực hiện hết trách nhiệm theo chỉ đạo của cấp trên.

Chính quyền tạo “rào cản” báo chí hoạt động đúng pháp luật?

Liên quan đến việc cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của hộ gia đình doanh nhân Phạm Tiến Văn trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và môi trường tại Tổ dân phố Nhân Cầu 1, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Từ ngày 1/7 đến nay, PV đã rất nhiều lần liên hệ với ông Phạm Cao Quân, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà và lần nào ông Quân cũng nói đã chỉ đạo Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà làm việc và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan cho PV.

Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo UBND thị trấn Hưng Hà không những không thực hiện chỉ đạo của ông Quân, mà có dấu hiệu tạo “rào cản” gây khó khăn cho PV tiếp cận thông tin hợp pháp, theo đúng quy định của pháp luật (chi tiết tại bài viết https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-bam-nat-ha-tang-giao-thong-de-xay-dung-cong-trinh-trai-phep-bai-6-a166366.html).

tm-img-alt
Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà sẽ chịu trách nhiệm gì trước pháp luật, trước Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khi để hộ gia đình doanh nhân Phạm Tiến Văn ngang nhiên phá vỡ kè đê con sông, lấn chiếm lòng sông để xây dựng công trình trái phép?

Ngay sau khi bài viết trên được đăng tải, Văn phòng UBND thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà đã chủ động liên hệ mời PV đến làm việc. Sáng 12/7, trước khi buổi làm việc diễn ra, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Duy Hiền rằng, để không làm mất nhiều thời gian của lãnh đạo và UBND thị trấn, nên PV chỉ đề nghị ông Hiền phối hợp cung cấp hồ sơ liên quan đến việc xử lý vi phạm đối với các công trình của hộ ông Phạm Tiến Văn.

Có lẽ do Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà muốn thể hiện sự ghi nhận về loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về những công trình vi phạm của hộ ông Văn, qua đó đã giúp cơ quan chức năng huyện Hưng Hà cũng như chính quyền thị trấn Hưng Hà có đủ căn cứ, cơ sở để mạnh dạn ban hành quyết định xử phạt vi phạm đối với hộ ông Văn.

Điều này thể hiện rõ ở thành phần tham gia buổi làm việc, khi người đứng đầu chính quyền thị trấn Hưng Hà đã huy động một Phó Chủ tịch UBND thị trấn, Chủ tịch Mặt trận thị trấn và đại diện Văn phòng, cán bộ Tư pháp thị trấn. Đặc biệt, ông Hiền còn điều động cả 02 chiến sĩ Công an thị trấn và 02 cán bộ Công an huyện Hưng Hà đến tham gia buổi làm việc?!

tm-img-alt
Hai chiến sĩ Công an thị trấn Hưng Hà được huy động đến dự buổi làm việc với PV do ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà chủ trì

Trước sự đón tiếp đông đủ này, với sự trân trọng và không muốn chỉ vì một buổi làm việc đơn giản mà phải làm mất thời gian của bằng đấy cán bộ, lãnh đạo phòng ban của địa phương thì thực sự lãng phí không cần thiết, biết đâu đó lại làm ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của họ. Chính vì vậy, trước khi diễn ra buổi làm việc chính thức, PV đã phát biểu lại nội dung như đã trao đổi với ông Hiền, trước toàn thể những người có mặt tham gia buổi làm việc rằng, chúng tôi chỉ có nhu cầu được tiếp cận hồ sơ xử lý vi phạm đối với hộ ông Văn, chứ không phỏng vấn hay trao đổi gì thêm với UBND thị trấn cũng như các phòng, ban của thị trấn Hưng Hà, đặc biệt là Công an huyện Hưng Hà.

Tuy nhiên, buổi làm việc vẫn diễn ra đầy đủ thành phần tham dự theo đúng kế hoạch của ông Chủ tịch Nguyễn Duy Hiền.

tm-img-alt

Cần làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà khi bút phê vào tờ trình của ông Văn nhưng có dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát bộ phận chuyên môn thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trở lại nội dung buổi làm việc, PV đề nghị được cung cấp Quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với hộ ông Phạm Tiến Văn. Ông Hiền từ chối cung cấp, ông này nói: Chúng tôi không có trách nhiệm cung cấp, và chỉ có cơ quan công an yêu cầu thì chúng tôi mới có trách nhiệm cung cấp?!

Trả lời câu hỏi của PV, đối với những công trình vi phạm của hộ ông Văn thì UBND thị trấn Hưng Hà có yêu cầu hay đưa ra biện pháp nào để hộ ông này thực hiện việc phá dỡ công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng mặt bằng, trả lại dòng chảy cho con sông và vỉa hè bị lấn chiếm? Ông Hiền chỉ trả lời chung chung rằng, chúng tôi yêu cầu gia đình ông Phạm Tiến Văn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Riêng với câu hỏi, hộ gia đình ông Phạm Tiến Văn đã gộp (hợp thửa) 5-6 lô đất vào để xây dựng 01 căn biệt thự như hiện trạng, việc này có đúng với quy hoạch khu dân cư đã được phê duyệt và phương án sử dụng đất hay không, ông Nguyễn Duy Hiền không trả lời!

Cầnlàm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà và chính quyền huyện Hưng Hà

Theo tài liệu liên quan đến việc hộ ông Phạm Tiến Văn thực hiện các hành vi vi phạm nêu trên, không thể không nhắc đến nội dung bút phê của ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà. Cụ thể, ngày 29/11/2023, sau khi nhận được tờ trình của ông Văn gửi UBND thị trấn Hưng Hà về việc xin cải tạo bờ sông cạnh khu nhà ở, ông Hiền đã bút phê vào tờ trình này để giao bộ phận chuyên môn kiểm tra, khảo sát tham mưu UBND thị trấn.

Không biết kết quả kiểm tra, khảo sát ra sao, nhưng chỉ cần có thế doanh nhân Phạm Tiến Văn đã lợi dụng chữ ký trên của ông Hiền để “xin một đằng làm một nẻo”, khi ngang nhiên phá nát kè đê, bóp nghẹt dòng chảy con sông để lấn chiếm, xây dựng khuôn viên phục vụ lợi ích riêng của gia đình.

Điều đáng nói, việc sai phạm của hộ ông Văn thì UBND huyện Hưng Hà cũng biết rất rõ thông qua Báo cáo số 20/BC-UBND, ngày 26/4/2024 của chính quyền thị trấn Hưng Hà về việc vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của hộ gia đình ông Phạm Tiến Văn.

Nhưng không hiểu nguyên nhân tại sao UBND huyện Hưng Hà lại “bất lực” trong việc chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức ngăn chặn, xử lý triệt để hành vi vi phạm pháp luật của hộ ông Văn. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến hệ quả đến nay hộ ông Văn ngang nhiên hoàn thiện các công trình vi phạm và đưa vào sử dụng.

tm-img-alt
Mặc dù biết rõ vi phạm nhưng không hiểu nguyên nhân nào mà UBND huyện Hưng Hà lại “bất lực” trong việc chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức ngăn chặn, xử lý triệt để hành vi vi phạm pháp luật của hộ ông Văn.

Để chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Chỉ thị 10/CT-UBND về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, đồng thời quy rõ trách nhiệm của Chủ tịch huyện, thành phố. Cụ thể, Chủ tịch huyện, thành phố phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nếu để xảy ra vi phạm đất đai.

Theo Chỉ thị số 10, đối với những vụ vi phạm có tính chất phức tạp, quy mô lớn, kéo dài, tái phạm nhiều lần như xây dựng các công trình, làm nhà, hàng quán trái phép trong hành lang bảo vệ đê, xây dựng lắp đặt trạm trộn bê tông trái phép trên bãi sông..., tổ chức xử lý giải tỏa các công trình vi phạm.

Chiếu theo quy định trên, dư luận đặt câu hỏi, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà sẽ chịu trách nhiệm gì trước pháp luật, trước Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khi để hộ gia đình doanh nhân Phạm Tiến Văn ngang nhiên phá vỡ bờ kè con sông, lấn chiếm lòng sông để xây dựng công trình trái phép? Câu hỏi này chúng tôi xin kính gửi Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thái Bình để có câu trả lời thoả đáng trước công luận.

Ngoài ra, chúng tôi kính đề nghị UBND huyện Hưng Hà xác minh làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà khi bút phê vào tờ trình nêu trên nhưng lại có dấu hiệu buông lỏng quản lý, thiếu  giám sát bộ phận chuyên môn thực hiện nhiệm vụ được giao.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: “Băm nát” hạ tầng giao thông để xây dựng công trình trái phép (Bài 7). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.